ตลาดปลากระป๋องหดตัวครั้งแรกในรอบ 30 ปี “ไฮคิว” ชี้กำลังซื้อรากหญ้าฝืดหนัก - Forbes Thailand

ตลาดปลากระป๋องหดตัวครั้งแรกในรอบ 30 ปี “ไฮคิว” ชี้กำลังซื้อรากหญ้าฝืดหนัก

ตลาดปลากระป๋องครึ่งปีแรก 2560 ติดลบ 3% วิกฤตหนักครั้งแรกในรอบ 30 ปี เจาะรายละเอียดพบยอดขายหดแรง 10% ในช่องทางขายผ่านร้านค้าดั้งเดิม สะท้อนภาพเกษตรกร-คนชนบทกำลังซื้อตกต่ำ ขณะที่ยอดขายผ่านร้านสะดวกซื้อโตพุ่ง 20%

สุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายปลากระป๋องทั้งตลาดช่วงครึ่งปีแรก 2560 เกิดภาวะยอดขายติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยติดลบ 3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่าที่ลดลงประมาณ 113 ล้านบาทจากยอดขายครึ่งปีแรกปี 2559 ที่มีมูลค่า 3,750 ล้านบาท โดยรายละเอียดตลาดติดลบครั้งนี้ พบว่าเกิดจากยอดขายหดตัวแรงในช่องทางขายร้านค้าดั้งเดิม (Traditional Trade) หดตัวเกือบ 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ยอดขายผ่านทางโมเดิร์นเทรด เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ยังเติบโต โดยเฉพาะช่องทางร้านสะดวกซื้อซึ่งเติบโตถึง 20% สะท้อนให้เห็นว่า กำลังซื้อในต่างจังหวัดกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ซื้อหลักของปลากระป๋องลดลง
สุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด
“ภาวะตลาดปลากระป๋องติดลบไม่เคยเกิดขึ้นมานาน 30 ปีแล้ว อาจจะเกิดจากช่วงไตรมาส 1 ไม่ใช่หน้าเก็บเกี่ยวผลผลิต และราคาพืชผลเกษตรยังไม่ดีนัก ประชาชนมีหนี้ครัวเรือนสูง ทำให้ขาดกำลังซื้อ สำหรับครึ่งปีหลังมองว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะได้ผลมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม ขึ้นอยู่กับราคาพืชผลเป็นหลักและภัยพิบัติน้ำท่วม" สุวิทย์กล่าว ด้านยอดขายช่วงครึ่งปีแรก 2560 เฉพาะปลากระป๋องแบรนด์โรซ่าซึ่งเน้นเจาะกลุ่มตลาดชนชั้นกลางยังเติบโต 3% แต่แบรนด์ไฮคิวซึ่งเน้นกลุ่มรากหญ้าติดลบถึง 10% อย่างไรก็ตาม สุวิทย์มองว่าจะยังไม่ใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชันเร่งยอดขายเพิ่มเพราะปลากระป๋องเป็นสินค้าที่ได้กำไรต่ำอยู่แล้ว จะวางแผนประคองตัวให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปก่อน