ซัมซุงงัดกลยุทธ์จับเทรนด์ 2560 “ครอบครัวเมือง-ดิจิทัล-พลังหญิง-รักสุขภาพ” ภายใต้แนวคิด “Innovation that cares” - Forbes Thailand

ซัมซุงงัดกลยุทธ์จับเทรนด์ 2560 “ครอบครัวเมือง-ดิจิทัล-พลังหญิง-รักสุขภาพ” ภายใต้แนวคิด “Innovation that cares”

FORBES THAILAND / ADMIN
10 Jan 2017 | 12:38 PM
READ 6576

ซัมซุง แถลงกลยุทธ์ลุยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านปี 2560 เน้นจับ 4 เทรนด์หลัก “ครอบครัวเมือง-ดิจิทัล-พลังหญิง-รักสุขภาพ” มั่นใจผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน 9 ปีซ้อน ติดอาวุธใหม่ช้อปปิ้งออนไลน์และแคมเปญการตลาดแบบจัดหนักตลอดปี

วรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางในปี 2560 ผ่านเมกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย 4 รูปแบบด้วยกัน คือ การเติบโตของเขตเมือง ประชากรในต่างจังหวัดย้ายเข้ามาอยู่ในเขตเมืองมากขึ้น รวมถึงขนาดครอบครัวในเขตเมืองที่เล็กลง, การเสพสื่อดิจิทัลและนักช้อปปิ้งออนไลน์ (Shopper 4.0) รวมไปถึงการค้นหาข้อมูลสินค้าและช้อปปิ้งออนไลน์, พลังของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีทั้งอำนาจในการตัดสินใจและอำนาจซื้อและมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนตลาดในปัจจุบัน และ เทรนด์รักสุขภาพ จากการที่คนหันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น “ด้วยเหตุนี้ ซัมซุงจึงคิดค้นนวัตกรรม รวมทั้งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารเพื่อตอบรับกับเทรนด์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น ด้านผลิตภัณฑ์ที่ซัมซุงมีนโยบายการออกแบบคิดค้นผลิตภัณฑ์ขึ้นเพื่อให้ใช้งานง่ายและอำนวยความสะดวกสบายเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มคนทำงาน กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มคนรักสุขภาพ ปีนี้ ซัมซุงเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นใหม่ทั้งสิ้น 83 รุ่น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะและดีไซน์ที่ปฏิวัติวงการ” ด้านการสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคนอกจากจะทำการสื่อสารอย่างครอบคลุม 360 องศาแล้ว ปีนี้จะโฟกัสช่องทางดิจิทัลมากขึ้น โดยจะเพิ่มการสื่อสารและแนะนำสินค้าผ่านสื่อดิจิทัลหลักทั้ง Google Facebook และ LINE รวมทั้งการปรับใช้เครื่องมือ iBeacon เครื่องมือส่งสัญญาณแจ้งข้อมูลข่าวสาร หรือคูปองสิทธิพิเศษหรือการลดราคาเมื่อลูกค้าเดินผ่านหน้าช็อปซัมซุง เพื่อทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งยังเตรียมปรับเนื้อหาในการสื่อสารใหม่ โดยลดการใช้ศัพท์ทางเทคนิคลง เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเข้าใจผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงและผู้สูงอายุ พร้อมกันนี้ยังเน้นช่องทางช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่รวมถึงกลุ่มผู้หญิงที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์สูง สำหรับการบริการหลังการขาย วรรณา สวัสดิกูล กล่าวเพิ่มเติม ถึงการปรับปรุงและขยายช่องทางการให้บริการลูกค้า ผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าซัมซุง ด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ และ เสริมแกร่งให้กับ ซัมซุง อัลติเมท (Samsung Ultimate) ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าซัมซุง ซึ่งในปีนี้ซัมซุงเตรียม สิทธิพิเศษดีๆ เพื่อสมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเพิ่มฐานสมาชิกอีก 100%
เสาวณีย์ สิราริยกุล  และ วรรณา สวัสดิกูล ผู้บริหารระดับสูง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
ด้าน เสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวถึงการลงทุนของซัมซุง ด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์จากการฟังเสียงของผู้บริโภคเพื่อมอบการดูแลที่ดีที่สุดภายใต้แนวคิด ‘Innovation that Cares’ ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นคือ เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ซัมซุง อินเวอร์เตอร์ วินด์ฟรี (Samsung Inverter Wind-Free™) ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะของซัมซุงที่คงอุณหภูมิความเย็นในห้องโดยไม่มีลมกระทบตัว อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เป็นต้น “ปัจจุบันมีการขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดและคู่ค้ากว่า 1,000 ร้าน และสำหรับหน้าร้าน ซัมซุงมีแผนการปรับโฉมตามแนวคิด ‘Samsung Open House’ ซึ่งเป็นการจำลองบรรยากาศให้เหมือนอยู่ที่บ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ที่ดีในการช้อปปิ้ง โดยตั้งเป้าปรับโฉมในปีนี้ทั้งหมด 10 ร้าน เพิ่มจากปีที่แล้วที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 10 ร้าน และ ด้วยนวัตกรรมและกลยุทธ์ทางการตลาด 360 องศา ประกอบกับงบการตลาดที่เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซัมซุงมั่นใจว่าจะครองความเป็นผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้เป็นปีที่ 9 ติดต่อกันอย่างแน่นอน” เสาวณีย์กล่าวสรุป