‘หุ่นยนต์ปั้นซูชิ 1,200 คำต่อชั่วโมง’ ญี่ปุ่นผลิตเทคโนโลยีแก้วิกฤตขาดแคลนแรงาน-ค่าแรงสูง - Forbes Thailand

‘หุ่นยนต์ปั้นซูชิ 1,200 คำต่อชั่วโมง’ ญี่ปุ่นผลิตเทคโนโลยีแก้วิกฤตขาดแคลนแรงาน-ค่าแรงสูง

Suzumo Machinery บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ปั้นซูชิชั้นนำของญี่ปุ่น ล่าสุดได้สร้างเทคโนโลยีล้ำสมัยด้วยการผลิตหุ่นยนต์ปั้นซูชิรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง ใช้งานง่าย และยังคงความเร็วสูง 1,200 คำต่อชั่วโมง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร แก้วิกฤตเรื่องของการขาดแคลนแรงงานและค่าแรงที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบัน


    หลังสถานการณ์โควิดซาลง ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและเลือกออกไปใช้บริการตามร้านอาหารต่างๆ เพิ่มมากขึ้นถือเป็นผลดีต่อการสร้างรายได้ที่ธุรกิจดังกล่าวฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่าเดิม แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการร้านอาหารในญีปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องประสบกับปัญหาเรื่องของการขาดแคลนแรงงานรวมถึงเรื่องค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นผลให้เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ในญีปุ่นหลายแห่ง หันมาพัฒนาเครื่องจักรแทนเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาดังกล่าว

    Suzumo Machinery บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ทำซูชิชั้นนำของญีปุ่น เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์ปั้นซูชิ (เฉพาะข้าว) รุ่นใหม่ในวันอังคารที่ 23 ก.ค. นี้ โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว มีจุดเด่นคือ สามารถปั้นข้าวซูชิได้อย่างรวดเร็วถึง 1,200 คำต่อชั่วโมง เพียงแค่กดปุ่ม และยังสามารถปรับขนาดข้าวปั้นได้ครั้งละ 1 กรัม ซึ่งตัวเครื่องจักรนั้นได้ออกแบบให้มีชิ้นส่วนน้อยลง ขนาดเล็กลง สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ที่เปิดตัวมาก่อนหน้า 


    การออกแบบหุ่นยนต์ตัวใหม่นี้ ทาง Suzumo Machinery ยังบอกด้วยว่า ทางบริษัทผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่าง ผับสไตล์อิซากายะ หรือ ร้านอาหารบาร์บีคิวสไตล์เกาหลี และบาร์คาราโอเกะ ที่ต้องการขยายเมนูอาหารในร้านให้เพิ่มขึ้นและสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการดีไซน์ออกแบบที่มีขนาดเล็กลงสามารถวางโชว์หุ่นยนต์ปั้นซูชิได้บนเคาน์เตอร์ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อบาร์หรือร้านอาหารในต่างประเทศที่ต้องการจะโชว์เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อสร้างแรงดึงดูดใจต่อลูกค้าเพิ่มขึ้นได้

    อย่างไรก็ตาม ทาง Suzumo ยังตั้งเป้าบุกเบิกตลาดใหม่พร้อมวางแผนจัดส่งหุ่นยนต์ปั้นข้าวซูชินี้กระจายไปทั่วโลกให้ได้มากกว่า 1,000 เครื่อง ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่ง ณ ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวได้ส่งออกหุ่นยนต์ผู้ช่วยประกอบอาหารเหล่านี้กระจายไปทั่วโลกแล้วถึง 89 ประเทศโดยเป็นผลมาจากกระแสความนิยมรับประทานซูชิที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีที่ผ่านมา 


แปลและเรียบเรียงจากบทความ : Don't look now, but your next sushi chef could be a robot



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ETDA เผย 5 เดือนแรกปี 67 ยอดร้องเรียนปัญหาซื้อ-ขายออนไลน์ สูงถึง 11, 629 เรื่อง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine