กระแสแชตบอต AI มาแรง ล่าสุด 'ChatGPT' มีผู้ใช้งานรายสัปดาห์แตะ 200 ล้านราย - Forbes Thailand

กระแสแชตบอต AI มาแรง ล่าสุด 'ChatGPT' มีผู้ใช้งานรายสัปดาห์แตะ 200 ล้านราย

จากกระแสเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ทั่วโลกต่างพูดถึง และหลายๆ บริษัทชั้นนำจากหลายประเทศที่ให้ความสนใจและกลัวจะตกเทรนด์ได้หันมาให้ความสำคัญด้วยการเลือกใช้ระบบแชตบอต AI ของผู้บุกเบิกเจ้าดังอย่าง ChatGPT ของบริษัท OpenAI เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดมีตัวเลขผู้ใช้งานรายสัปดาห์สูงถึง 200 ล้านราย หลังจากเปิดตัวไปได้ไม่นานในระยะเวลาเกือบ 2 ปี


    บริษัท OpenAI เจ้าของแพลตฟอร์ม ChatGPT และ Search GPT ได้เผยข้อมูลเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ณ ปัจจุบัน มีผู้ใช้งาน ChatGPT เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวจากจำนวนตัวเลขที่ได้รายงานไปเมื่อเดือน พ.ย. 2566 โดยขณะนี้มีจำนวนผู้ใช้ประจำมากกว่า 200 ล้านคนต่อสัปดาห์แล้ว ทั้งนี้ OpenAI ยังระบุด้วยว่า เหล่าบรรดาบริษัทที่ในติดอันดับใน Fortune 500 ได้เลือกใช้ ChatGPT สูงถึง 92% ขณะที่การใช้ API ที่ช่วยให้โปรแกรมซอฟต์แวร์สามารถสื่อสารกันได้ยังเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT-4o mini ไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ OpenAI ได้ทำการเปิดตัว ChatGPT ครั้งแรกในเดือนพ.ย. 2565 โดยภายในระยะเวลาแค่ 2 เดือน สามารถดึงดูดให้มีผู้ใช้งานรายเดือนได้สูงถึง 100 ล้านคน ถือเป็นหนึ่งในบริการด้านเทคโนโลยีแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากเพิ่มมากขึ้นเร็วที่สุดในโลก ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ ยังรายงานถึง GPT-4o mini ซึ่งเป็นโมเดล AI ขนาดเล็ก ที่ OpenAI ผลิตออกมาว่า เทคโนโลยีตัวนี้มีราคาที่สามารถจับต้องได้และใช้พลังงานน้อยลงสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นและยังส่งผลให้มูลค่าของ OpenAI พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

    อย่างไรก็ตาม ทาง The Wall Street Journal ยังมีรายงานล่าสุดด้วยว่า บริษัท OpenAI กำลังเนื้อหอม เพราะมีบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Nvidia และ Apple กำลังเจรจาเพื่อเข้าร่วมลงทุนในแผนระดมทุนรอบล่าสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานออกด้วยเช่นกันว่าทาง Thrive Capital จะเป็นผู้นำในการลงทุนครั้งนี้ และคาดว่าจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เข้าร่วมด้วย ซึ่งการระดมทุนดังกล่าวน่าจะหนุนให้มูลค่าของบริษัท OpenAI กระโดดขึ้นไปเป็น 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว


แปลและเรียบเรียงจากบทความ : OpenAI says ChatGPT's weekly users have grown to 200 million



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Meta ชูโซลูชัน AI สำหรับธุรกิจ เสริมพลังเศรษฐกิจดิจิทัล ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine