Nokia ประกาศกลับมาทวงบัลลังก์มือถือท็อป 3 ของโลกใน 3 ปี ชูจุดขาย ‘Pure Android’ - Forbes Thailand

Nokia ประกาศกลับมาทวงบัลลังก์มือถือท็อป 3 ของโลกใน 3 ปี ชูจุดขาย ‘Pure Android’

Nokia ภายใต้บ้านใหม่ HMD Global กลับมาทำตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก วางเป้าขึ้นสู่ท็อป 3 ภายใน 3 ปี ด้านตลาดประเทศไทยเตรียมวางขาย 3 รุ่นแรกเดือนมิถุนายนนี้ เจาะกลุ่มเจนฯวาย ชูจุดขาย แบรนด์แข็งแกร่ง ระบบ Pure Android และตัวเครื่องทนทาน

James Rutherfoord รองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก HMD Global เปิดเผยว่า โทรศัพท์มือถือแบรนด์ Nokia เริ่มกลับมาทำตลาดใหม่ในปี 2017 นี้ ภายใต้บ้านใหม่คือ HMD Global ซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิในการจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตแบรนด์ Nokia ตั้งแต่ปี 2016-2025 และปีนี้บริษัทจะเริ่มต้นทำตลาดด้วยสมาร์ทโฟน Nokia รุ่น 3,5 และ 6
James Rutherfoord รองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก HMD Global
โดย HMD Global เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2016 จดทะเบียนบริษัทและมีสำนักงานใหญ่ในประเทศฟินแลนด์ มีพันธมิตรหลัก ได้แก่ Nokia ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์, Android ระบบปฏิบัติการจาก Google และ Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ HMD Global ได้เริ่มทำตลาดโดยขยายสำนักงานภูมิภาคพร้อมจับมือกับพันธมิตรตัวแทนจัดจำหน่ายในแต่ละประเทศแล้ว 50 ประเทศ วางเป้าหมายจะขยายตลาดให้ถึง 120 ประเทศภายในปีนี้ James กล่าวต่อว่า แผนการตลาดทั่วโลกของ Nokia ต้องการเจาะกลุ่มตลาดเจนเนอเรชั่นวาย เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และมีอิทธิพลสูง มีการใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมาก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งจากการวิจัยตลาดพบว่าแบรนด์ Nokia ยังคงแข็งแรงในกลุ่มคนเจนฯวายไทย ถึงแม้ประเทศไทยจะมีการแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟนที่ท้าทาย แต่เชื่อว่าแบรนด์, ระบบปฏิบัติการ Pure Android รวมถึงคุณภาพวัสดุตัวเครื่องที่ทนทานเพราะสกัดจากอะลูมิเนียมชิ้นเดียว เหล่านี้จะเป็นจุดแข็งของ Nokia
สมาร์ทโฟน Nokia รุ่นใหม่ มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 
“ระบบ Pure Android มีข้อดีคือจะสามารถอัพเดท patch ได้อย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาในแต่ละครั้งไม่มาก เพราะปกติแบรนด์อื่นจะออกแบบ UI มาผสมกับระบบ Android ทำให้การอัพเดท patch ใหม่แต่ละครั้งจะต้องรอการออกแบบ UI ให้เรียบร้อยก่อน แต่ Nokia จะใช้ Pure Android ที่มาจาก Google โดยตรง การอัพเดทที่สม่ำเสมอจึงช่วยให้ป้องกันไวรัสต่างๆ ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น” James อธิบาย
บรรยากาศบูธ Nokia ในงาน Thailand Mobile Expo 2017 ช่วงวันที่ 18-21 พ.ค.60 ณ ศูนย์ฯสิริกิติ์ ซึ่งเปิดพรีออเดอร์โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของ Nokia ด้วย
ด้าน Sandeep Gupta ผู้จัดการประจำประเทศไทยและตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย HMD Global กล่าวว่า แผนการตลาดในกลุ่มเจนฯวายเชื่อว่าจะได้ผลดี จากกระแสตอบรับที่ดีหลังบริษัทประกาศจะนำแบรนด์ Nokia กลับมาในตลาดเมื่อปลายปีก่อน และจากการนำร่องเปิดขาย Nokia 6 ในประเทศจีนก่อนหน้านี้ สามารถขายหมดภายใน 30 วินาที และ 75% ของผู้ซื้อล้วนเป็นกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้น HMD Global เชื่อว่าจะผลักดันให้ Nokia กลับมาเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือในกลุ่ม 3 อันดับแรกของโลกได้ภายใน 3 ปี รวมถึงในประเทศไทย
Sandeep Gupta ผู้จัดการประจำประเทศไทยและตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย HMD Global
สำหรับแผนการจัดจำหน่ายในไทย จะเริ่มวางจำหน่าย 3 รุ่นแรก คือ Nokia 3, 5 และ 6 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ผ่านพันธมิตรเครือข่ายมือถือและร้านค้ารีเทล นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งเว็บไซต์ของ Nokia เพื่อวางจำหน่ายออนไลน์ รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจาเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ เช่น Lazada, Amazon เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์ต่อไป
Nokia 6 รุ่นท็อป หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว RAM 3GB กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ราคาเปิดตัว 7,990 บาท วางขายสิ้นเดือนมิถุนายน 2017
Nokia 5 รุ่นกลาง หน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว RAM 2GB กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ราคาเปิดตัว 6,490 บาท วางขายสิ้นเดือนมิถุนายน 2017
​Nokia 3 รุ่นเล็ก หน้าจอขนาด 5.0 นิ้ว RAM 2GB กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ราคาเปิดตัว 4,850 บาท วางขายสัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายน 2017