Meta เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ หลังกลุ่มธุรกิจ 91% พอใจติดต่อลูกค้าผ่านแชท Messenger - Forbes Thailand

Meta เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ หลังกลุ่มธุรกิจ 91% พอใจติดต่อลูกค้าผ่านแชท Messenger

Meta บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแพลตฟอร์มออนไลน์ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ต่อยอดเทรนด์ทักแชททางธุรกิจยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อ หลัง 91% ของผู้ประกอบการมีความพึงพอใจในการแชทติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Messenger


    แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแพลตฟอร์มออนไลน์ Meta กล่าวว่า 91% ของธุรกิจในประเทศไทยมีการสำรวจพบว่า พวกเขามีความพึงพอใจกับการใช้งาน Messenger เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และธุรกิจกว่า 76% กล่าวว่าพวกเขาสามารถหา lead หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพได้จากการวางโฆษณาบน Facebook ที่คลิกไปสู่การสนทนาบน Messenger ซึ่งตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของ Messenger ที่มีต่อการเติบโตของธุรกิจ และการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าในประเทศไทย 

    “วันนี้เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวชุดเครื่องมือใหม่ในการสร้างอีโคซิสเต็มแบบองค์รวมที่สะดวกพร้อมสำหรับธุรกิจ ด้วยการนำเสนอวิธีการใหม่ๆ เพิ่มเติมที่ช่วยให้ธุรกิจไทยสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า ด้วยเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้สำเร็จ”

    ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดของ Meta พบว่า 56% ของผู้บริโภคในประเทศไทยติดต่อธุรกิจผ่าน Messenger เป็นประจำทุกสัปดาห์ ในขณะเดียวกัน ยังมีการรายงานว่า 69% รู้สึกสบายใจกับการสื่อสารกับธุรกิจผ่านแชทบอท AI อีกด้วย

    Facebook และ Messenger ถือเป็นแพลตฟอร์มแถวหน้าของการปฏิรูปธุรกิจเชิงดิจิทัล และถูกหลอมรวมเป็นส่วนสำคัญของรากฐานของการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคและธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดย 50% ของ Gen Z ในประเทศไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มภายในเครือของ Meta เพื่อติดต่อกับร้านค้าในขั้นตอนต่าง ๆ ของเส้นทางการซื้อสินค้า 

    นอกจากนี้ Instagram ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีนัยสำคัญต่อ Gen Z โดย 45% ของ Gen Z ชาวไทยมีการแชร์ความสนใจส่วนตัวและติดต่อกับธุรกิจต่าง ๆ ผ่านทาง Instagram Direct


    ล่าสุด Meta ได้ประกาศปล่อย 3 ฟีเจอร์ส่งเสริมเทรนด์ทักแชททางธุรกิจและโซลูชันใหม่ ๆ พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Shopee แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่าน Messenger ได้แก่


เครื่องมือ Live Shopping

· ธุรกิจที่โฆษณาบน Facebook Live จะสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ Live Shopping ที่ผู้ชมไลฟ์สตรีมจะกดเลือกดูสินค้าที่นำเสนอได้ไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Messenger ได้อย่างง่ายดาย 

· Facebook ขยายบริการให้ธุรกิจสามารถใช้การบูสต์วิดีโอไลฟ์สตรีมได้มากขึ้น โดยเริ่มเปิดให้ใช้แล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Live Shopping ผู้โฆษณาจึงมีชุดเครื่องมือเพิ่มเติมจาก Meta ที่ช่วยสร้างโอกาสที่ต่อเนื่องให้ลูกค้าเข้าถึงได้ตลอดเวลา ตั้งแต่การค้นพบแบรนด์ไปสู่การตัดสินใจซื้อ

· ปัจจุบัน Meta ได้ทดสอบชุดเครื่องมือ Live Shopping นี้ร่วมกับ V Rich App ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรด้านโซลูชันของ Meta ในประเทศไทย และจะเริ่มเปิดให้ธุรกิจที่สนใจใช้งานผ่านการทำงานร่วมกับบริษัทพันธมิตรด้านโซลูชั่นของ Meta อื่น ๆ ด้วยรวมทั้ง ZWIZ.AI, Kaojao และพันธมิตรอื่น ๆ



ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน Messenger ที่พัฒนาร่วมกับช้อปปี้

· Meta นำความสามารถของ Discovery Engine เข้ามาผสมผสานกับฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซของช้อปปี้ในประเทศไทย เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อของที่ไร้รอยต่อ ตั้งแต่การส่งข้อความไปสู่การซื้อสินค้า

· ธุรกิจสามารถเชื่อมแคตตาล็อกสินค้าของตนเองขึ้นไปอยู่บน Facebook ได้แล้ว และผู้ซื้อสามารถดูแคตตาล็อกสินค้าเหล่านี้ภายในกล่องข้อความ และสั่งซื้อได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องออกจากแชท

· ประสิทธิภาพการโฆษณาที่ดีขึ้น: ผู้ใช้งานสามารถยกระดับประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาได้ด้วยโฆษณาที่คลิกไปยัง Messenger โดยร้านค้ารายงานว่าต้นทุนต่อยอดซื้อ (cost-per-purchase) ลดลง 23% และผลตอบแทนการใช้จ่ายค่าโฆษณา (ROAS) เพิ่มขึ้นถึง 87%

· ธุรกิจสามารถเชื่อมแคตตาล็อคสินค้าของตนบน Facebook ได้แล้วผ่านการให้บริการจากพันธมิตรด้านโซลูชันของ Meta ได้ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป


AI ในการส่งข้อความทางธุรกิจ

· Llama 3 โมเดลภาษาขนาดใหญ่ล่าสุดของ Meta ได้พัฒนา ‘AI Agent’ ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบคำถามลูกค้าได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถใช้ตัวช่วยนี้ในการสานสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งจะเป็นการช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกเยอะ ขณะนี้ Meta อยู่ระหว่างการทดสอบความสามารถของ AI ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนเป็นลูกค้าของธุรกิจในอนาคต และการกระตุ้นการพิจารณาผลิตภัณฑ์ของลูกค้าให้มากขึ้นผ่านการแชท

· AI จะทำความรู้จักธุรกิจผ่านแคตตาล็อกสินค้า และลูกค้าจะสามารถแชทกับ AI เพื่อเรียกดูแคตตาล็อก พิจารณาสินค้าต่าง ๆ จนกระทั่งตัดสินใจซื้อได้

· Meta กำลังอยู่ในช่วงเร่งพัฒนาเพื่อทำให้ AI สำหรับการส่งข้อความเชิงธุรกิจเพื่อให้พร้อมใช้งานสำหรับธุรกิจในประเทศไทย



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Apple ผนึกกำลัง OpenAI เปิดตัว Apple Intelligence เติมพลังอัจฉริยะให้ Siri

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine