Apple ผนึกกำลัง OpenAI เปิดตัว Apple Intelligence เติมพลังอัจฉริยะให้ Siri - Forbes Thailand

Apple ผนึกกำลัง OpenAI เปิดตัว Apple Intelligence เติมพลังอัจฉริยะให้ Siri

ในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปี 2024 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา Apple ประกาศเปิดตัว Apple Intelligence ก้าวใหม่ผนึกกำลัง Siri และ ChatGPT


    หลังถูกมองว่าล้าหลังในสงครามพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ในที่สุด Apple ก็เผยกลยุทธ์สู้ศึก AI แล้วกับเทคโนโลยีใหม่ของแบรนด์อย่าง Apple Intelligence ผลงานจากความร่วมมือระหว่าง Apple และ OpenAI โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้งานบนอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple ทั้ง iPhone, iPad และ Mac ซึ่งจะมีการอัปเดตบนระบบปฏิบัติการ iOS18 ช่วงปลายปีนี้

    Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวว่า Apple ชื่นชมเครื่องมือ Generative AI ที่ปล่อยออกมาในท้องตลาดมากมายอยู่แล้ว แต่ทางบริษัทฯ ต้องการให้เครื่องมือเหล่านี้มีความเฉพาะตัวและมีความเป็นส่วนตัวด้วย ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมาจึงอยู่เหนือกว่าปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) แต่เป็นปัญญาเฉพาะตัว (Personal Intelligence) ที่เต็มเปี่ยมด้วยความสามารถ สะท้อนค่านิยมของ Apple อย่างครบถ้วน และทรงพลังมากพอจะอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้ใช้งาน

    “มันต้องฉลาดและใช้งานง่าย ทั้งยังต้องผสมผสานเข้ากับประสบการณ์ระหว่างผู้บริโภคกับสินค้าได้อย่างลึกซึ้ง” Tim Cook อธิบาย พร้อมเสริมว่า “สิ่งสำคัญที่สุด มันต้องเข้าใจคุณและรู้เรื่องส่วนตัวต่างๆ ของคุณอย่างดี เช่น กิจวัตรประจำวัน ความสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร และอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าต้องสร้างขึ้นมาโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวตั้งแต่เริ่มเลย”

    การที่ Apple นำ Generative AI เข้ามาใช้นั้นยังจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแชทบอตอัจฉริยะ Siri ให้สามารถทำงานที่มีความเฉพาะเจาะจงและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ รวมถึงเรียนรู้ความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคนเพื่อสร้างการตอบสนองเฉพาะบุคคล ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปภาพได้ด้วย AI รวมถึงการดึงรูปและข้อมูลจากแอปพลิเคชันต่างๆ มาประมวลผลได้ในคราวเดียว

    อีกหนึ่งไฮไลต์คือการผนึกกำลังกันระหว่าง Siri และ ChatGPT ซึ่งทาง Apple ระบุว่า “Siri สามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ ChatGPT ในเรื่องที่ช่วยได้ และจะมีการถามผู้ใช้ก่อนจะส่งคำถามไปยัง ChatGPT รวมถึงเอกสารหรือรูปภาพใดๆ ก็ตาม จากนั้น Siri จึงจะแสดงคำตอบโดยตรง”

    อย่างไรก็ตาม มีหลายคนออกมาแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้ Tim Cook และ Apple จะเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวไปแล้วก็ตาม โดยกล่าวว่าฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับ AI จะมีเพียงบนตัวอุปกรณ์เท่านั้น ข้อมูลจะไม่ถูกส่งขึ้นไปบนเซิร์ฟเวอร์คลาวด์


แหล่งที่มา:

Everything Apple announced at its big AI event

Apple unveils long-awaited AI strategy, partnership with OpenAI at WWDC


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : โตเกียวเตรียมปล่อย ‘แอปฯ หาคู่’ แก้ปัญหาคนแต่งงานน้อย เด็กเกิดใหม่ลด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine