การ์ทเนอร์ คาด ปี 68 ไทยต้องเสียค่าใช้จ่าย ‘ความปลอดภัยข้อมูลทางไซเบอร์’ สูงถึง 1.84 หมื่นล้านบาท - Forbes Thailand

การ์ทเนอร์ คาด ปี 68 ไทยต้องเสียค่าใช้จ่าย ‘ความปลอดภัยข้อมูลทางไซเบอร์’ สูงถึง 1.84 หมื่นล้านบาท

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ล่าสุดทางการ์ทเนอร์ ได้คาดการณ์ว่า ยอดค่าใช้จ่าย “ความปลอดภัยของข้อมูล” ทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 15% โดย 17% ของการโจมตีทางไซเบอร์ทั้งหมดในปี 2570 จะเกี่ยวข้องกับระบบ Generative AI


    ชัยเลนดรา อูปัดห์เญ หัวหน้าฝ่ายวิจัยอาวุโสการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “จากสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการย้ายไปใช้ระบบคลาวด์และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ ทำให้ความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ขององค์กร และกดดันให้ผู้บริหารด้านความปลอดภัยข้อมูลหรือ CISO ต้องเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยให้กับองค์กร”

    นอกจากนี้ องค์กรต่างๆ อยู่ในขั้นของการประเมินประสิทธิภาพแพลตฟอร์มการป้องกันที่ปลายทางหรือ Endpoint Protection Platform (EPP) และ Endpoint Detection and Response หรือ EDR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ช่วยตรวจสอบภัยคุกคามในตำแหน่งข้อมูลและลดภัยคุกคามได้โดยอัตโนมัติ เพื่อปรับเปลี่ยนและเพิ่มความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน รวมถึงตอบสนองต่อเหตุการณ์หลังการหยุดให้บริการของ CrowdStrike


    ทั้งนี้ ทางการ์ทเนอร์ได้คาดการณ์ว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูล (Information Security) ของผู้ใช้ปลายทางทั่วโลกในปี 2568 จะเพิ่มขึ้น 15.1% หรือประมาณ 212 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในปี 2567 ที่ 183.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้เพิ่มมากขึ้น

    สำหรับประเทศไทย การ์ทเนอร์คาดว่าในปี 2568 ยอดใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้ปลายทางจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 18,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 2567 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายรวมที่ 16,400 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ที่ GenAI เปิดตัว เหล่าบรรดาแฮกเกอร์ได้ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ร่วมกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เพื่อสร้างการโจมตีแบบ Social Engineering โดยมุ่งเป้าขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางการ์ทเนอร์เองยังคาดการณ์ด้วยว่าภายในปี 2570 การโจมตีทางไซเบอร์/การรั่วไหลของข้อมูล 17% จะเกี่ยวข้องกับ Generative AI ทั้งสิ้น


 



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กระแสแชตบอต AI มาแรง ล่าสุด 'ChatGPT' มีผู้ใช้งานรายสัปดาห์แตะ 200 ล้านราย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine