Facebook กำลังพัฒนา AI ผ่านการ "เปิดบอท" ในเกมฮิต “Minecraft" - Forbes Thailand

Facebook กำลังพัฒนา AI ผ่านการ "เปิดบอท" ในเกมฮิต “Minecraft"

Facebook กำลังใช้วิดีโอเกมยอดฮิต Minecraft เป็นตัวช่วยในการฝึก AI ปัญญาประดิษฐ์ที่ในอนาคตจะเป็นผู้ช่วยสารพัดนึกให้กับมนุษย์โดยใช้เพียงคำสั่งภาษาพูดในเกม

แปลและเรียบเรียงจาก Facebook Is Building An AI Assistant Inside 'Minecraft' โดย Michael Nunez ตีพิมพ์ครั้งแรกที่ forbes.com

หน่วยงาน Facebook Research และนักวิจัยจาก MIT ร่วมกันเผยแพร่เอกสารที่ระบุว่า พวกเขากำลังร่างแผนเพื่อใช้เกม Minecraft เป็นแพลตฟอร์มฝึกฝนผู้ช่วย AI อัจฉริยะ โดยเป็นการฝึกให้ AI ทำงานได้หลายอย่าง มากกว่าฝึกให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งได้ดีระดับอภิมนุษย์ (superhuman)

งานวิจัยนี้ เราจะทดลองสร้างผู้ช่วยในโลกเสมือนจริงภายในเกม Minecraft เพื่อศึกษาและเรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรียนรู้การปฏิสัมพันธ์ผ่านทางภาษานักวิจัยอธิบายไว้ในเอกสารดังกล่าว

ทีมนักวิจัยระบุว่า Minecraft เป็นสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบในการฝึก AI เพราะเป็นที่ทราบกันดีกว่าเกมนี้เป็นเกมลักษณะ ‘sandbox’ โดยให้ผู้เล่นสามารถเดินไปมาในเกมได้อย่างอิสระ สามารถต่อสู้กัน สำรวจพื้นที่ และสร้างสิ่งของต่างๆ ได้ตามแต่ใจต้องการ

ผู้ช่วย AI อัจฉริยะที่สร้างโดยทีม Facebook และ MIT จะเป็นบอท ในเกม ซึ่งจะสื่อสารกับมนุษย์เพื่อทำงานตามคำสั่งที่ได้รับ

นักวิจัยหวังว่า AI จะเรียนรู้ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์ที่หลากหลายกับมนุษย์ และสามารถปฏิบัติงานที่แตกต่างได้หลายประเภทมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสามารถสั่งบอทให้สร้างโครงสร้างสิ่งของบางอย่างได้ หรือสั่งให้เก็บรวมรวมวัสดุในเกมมา

Facebook has built a collaborative assistant bot in the game of Minecraft.
บอทในเกม Minecraftที่ Facebook และ MIT จับมือกันพัฒนา AI ระบบนี้จะปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับจากมนุษย์ (PHOTO CREDIT: Facebook Research)

แทนที่จะสร้าง AI ระดับอภิมนุษย์ที่ปฏิบัติงานอันยากยิ่งได้อย่างเดียว เราสนใจการสร้างประสิทธิภาพการทำงานตามคำสั่งทั่วไปแต่ทำได้หลายอย่างมากกว่า และเป็นสิ่งที่ปกติแล้วมนุษย์ต้องเป็นผู้ปฏิบัติ" นักวิจัยกล่าวในเอกสาร

ผู้เล่นที่สนใจลองใช้ผู้ช่วยของ Facebook สามารถดาวน์โหลดบอทผู้ช่วยเสมือนจริงนี้ได้ใน GitHub แม้ว่าจะยังอยู่ในระยะตั้งไข่ แต่นักวิจัยก็หวังว่า AI นี้จะสามารถทำงานที่ซับซ้อน เช่นสร้างหอคอยที่สูงเหนือก้อนเมฆและมีน้ำพุด้วยได้ในไม่ช้า

เราหวังว่าจะสร้างผู้ช่วยอัจฉริยะในเกมที่สามารถปฏิบัติงานใดๆ ก็ได้ที่ผู้เล่นต้องการให้ทำ (ในเกม)” นักวิจัยระบุตัวอย่างของหน้าที่ผู้ช่วยคือสามารถสร้างโครงสร้างอาคารได้ตั้งแต่ระดับง่ายๆ อาคารที่มีความซับซ้อน ไปจนถึงเมืองทั้งเมือง และสามารถรื้อโครงสร้างอาคารได้ เต้นได้ หรือไปจับ mobs (สัตว์ในเกม) ได้ ฯลฯ

สำหรับเกม Minecraft นั้นเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดในโลก ทำยอดขายไปแล้ว 170 ล้านแผ่น มากกว่าเกมสุดคลาสสิกอย่าง Tetris และ Super Mario Bros. ปัจจุบันมีผู้เล่นเข้ามาเล่นเกมเดือนละมากกว่า 90 ล้านคน

ในโลกของการพัฒนา AI นั้น นักวิจัยจาก Google เคยฝึกระบบ AI ให้ฉลาดพอที่จะแข่งขันกับมืออาชีพเฉพาะทางมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “AlphaGo” แข่งขันหมากล้อม หรือ “DeepMind” ซึ่งเอาชนะมนุษย์ได้ในการเล่นเกม StarCraft II

แต่นักวิจัยจาก Facebook มองว่าระบบ AI ควรจะเป็นผู้แก้ปัญหาใหม่ๆ ด้วยการเรียนรู้และเข้าใจคำพูดอันซับซ้อนของมนุษย์ เมื่อผู้เล่นสั่ง AI ให้สร้างโครงสร้างบางอย่างขึ้น บอทจะต้องเข้าใจทุกคำพูดของมนุษย์ และเล็งเห็นได้ว่าข้อมูลคำสั่งอันซับซ้อนนั้นต้องการให้สร้างโครงสร้างขนาดใด วัสดุแบบไหน บนโลเคชั่นใด

เพราะ AI ที่ทำเช่นนี้ได้ อาจถูกนำมาใช้ปฏิบัติงานอันซับซ้อนในโลกแห่งความจริงได้ด้วย

 
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine