Apple vs Qualcomm : ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนหลายรุ่น จากคดีฟ้องร้องปมสิทธิบัตร - Forbes Thailand

Apple vs Qualcomm : ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนหลายรุ่น จากคดีฟ้องร้องปมสิทธิบัตร

ศาลในประเทศจีน มีคำตัดสินห้ามจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน (iPhone) หลายรุ่น จากข้อพิพาทฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรระหว่าง Qualcomm ผู้ผลิตชิปของสหรัฐฯ เเละ Apple บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

โดยคำแถลงของศาลประชาชนชั้นกลาง (Intermediate People's Court) เมืองฝูโจว ประเทศจีนเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ตัดสินยืนตามคำร้องของ Qualcomm ที่มีต่อบริษัทสาขา 4 แห่งของ Apple ให้บริษัทเหล่านั้นยุติการขายโทรศัพท์ไอโฟนรุ่น iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus เเละ iPhone X ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS รุ่นเก่า

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความคืบหน้าล่าสุดในข้อพิพาทอันยืดเยื้อเกี่ยวกับปัญหาสิทธิบัตรและค่าลิขสิทธิ์ระหว่างสองเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งสู้คดีกันในศาลหลายแห่ง รวมถึงในองค์กรบริหารต่างๆ ทั่วโลก

โดยศาลระบุว่า Apple มีการละเมิดสิทธิบัตร 2 ฉบับของ Qualcomm ที่เกี่ยวกับซอฟท์แวร์สำหรับการย่อเเละขยายรูปภาพ รวมถึงการจัดเก็บแอปพลิเคชั่นต่างๆ บนหน้าจอโทรศัพท์

"Apple ยังเดินหน้าหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของเรา ไปพร้อมๆกับการปฏิเสธการชดเชยให้แก่เรา คำสั่งของศาลนี้จึงเป็นการยืนยันถึงความเเข็งเเกร่งด้านงานสิทธิบัตรของ Qualcomm" Don Rosenberg รองประธานบริหารของ Qualcomm ระบุในถ้อยแถลงของบริษัท

ด้าน Apple ยืนยันว่าจะมีการจำหน่ายไอโฟนในตลาดจีนต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ iOS 12 ซึ่งไม่ได้มีการละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm ตามคำสั่งศาลที่มีผลบังคับใช้ต่อไอโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบเก่า

“ผู้บริโภคในจีนยังสามารถหาซื้อไอโฟนได้ทุกรุ่น เราจะแสวงหาทุกทางเลือกทางกฎหมายผ่านกระบวนการศาล” โดย Apple เเถลงตอบโต้ Qualcomm ว่ากำลังอ้างสิทธิในสิทธิบัตรฉบับที่พวกเขาไม่เคยหยิบยกขึ้นมาก่อน และหนึ่งในนั้นก็เป็นโมฆะไปแล้ว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนกลายเป็นตลาดสำคัญของ Apple ภายหลัง China Mobile  ตกลงสัญญาเป็นผู้แทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้ Apple เเละเปิดร้านขายสินค้าทั่วประเทศ จากรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของ Apple เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าตลาดจีน ที่รวมถึงไต้หวันและฮ่องกง นำรายได้สู่บริษัทราว 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 18% ในรายได้รวมของบริษัท

ทั้งนี้ คำสั่งห้ามจำหน่ายไอโฟนในจีน เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างรัฐบาลสหรัฐเเละจีน รวมถึงเหตุการณ์การจับกุมผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นทายาทของผู้ก่อตั้ง “Huawei” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนในแคนาดา ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

ที่ผ่านมา Qualcomm ได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานในสหรัฐฯ ให้สั่งห้ามขายโทรศัพท์ไอโฟน จากปัญหาการละเมิดสิทธิบัตรลักษณะเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังคงไม่มีมาตรการใดๆ เกิดขึ้น

ความขัดเเย้งทางกฏหมายของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์มือถือชั้นนำกับ Apple ยืดเยื้อมานานหลายปี โดย Apple อ้างว่า Qualcomm  ละเมิดอำนาจการตลาดของพวกเขาเกี่ยวกับชิ้นส่วนมือถือ เพื่อเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่ง Qualcomm ได้ฟ้องกลับพร้อมกล่าวหาว่า Apple ขโมยความลับทางการค้าเเละเเบ่งปันเทคโนโลยีเหล่านั้นให้กับ Intel คู่เเข่งเจ้าสำคัญของ Qualcomm

โดยในคำฟ้องศาลในสหรัฐฯ Qualcomm ระบุว่า “เป้าหมายของ Apple คือการซื้อชิปจาก Intel เเทนการพึ่งพา Qualcomm” 

 

ที่มา