Apple เปิดตัว Mac Pro รุ่นใหม่ กับการก้าวไปสู่อนาคตที่หวังพึ่งพา iPhone น้อยลง - Forbes Thailand

Apple เปิดตัว Mac Pro รุ่นใหม่ กับการก้าวไปสู่อนาคตที่หวังพึ่งพา iPhone น้อยลง

Apple ประกาศเปิดตัว Mac Pro รุ่นใหม่ ในงาน Worldwide Developers Conference เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) กับการก้าวไปสู่อนาคตที่หวังพึ่งพา iPhone น้อยลง

โดย Mac Pro รุ่นใหม่ นั้นมีดีไซน์แบบทาวเวอร์ มีราคาเริ่มต้นที่ 5,999 เหรียญ ขณะที่จอรุ่นใหม่อย่าง Pro Display XDR มีราคาอยู่ที่ 4,999 ส่วนขาตั้งจอ Pro Stand มีราคาอยู่ที่ 999 เหรียญ ซึ่งรวมทุกอย่างด้วยกันแล้ว จะทำให้ Mac ที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบันจะมีราคาราว 12,000 เหรียญ

Mac Pro รุ่นใหม่สีเงินวาวที่มองภายนอกเหมือนเครื่องขูดชีสนี้ คือกลยุทธ์ของ Apple ที่ใช้สู้กับตลาด iPhone ที่หดตัวลง โดยเฉพาะในประเทศจีน หลังยอดขายสมาร์ทโฟนของ Apple ในช่วงต้นปี 2019 ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ลดลง 17%  ซึ่งทำให้รายได้ของ Apple ลดลง 5% มาอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านเหรียญ

โดย Apple ได้แต่หวังว่าตลาดใหญ่อย่างจีนจะดีขึ้นอีกครั้ง หลังชะลอตัวต่อเนื่องใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องหาขุมพลังใหม่มาใช้ผลักดันการเติบโตของยอดขาย ซึ่งหนึ่งในความหวังของ Apple คือ Mac Pro ตัวใหม่ที่คาดว่าจะวางขายในฤดูใบไม้ร่วงนี้

Mac Pro รุ่นใหม่ พร้อมจอ Pro Display XDR และขาตั้งจอรุ่นใหม่

หนึ่งในสิ่งที่ Apple จะพูดถึงทุกครั้งในงาน WWDC คือเวอร์ชั่นใหม่ของระบบปฏิบัติการ iOS ที่ใช้สำหรับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน โดยระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่คือ iOS 13 จะช่วยให้การเข้าแอพพลิเคชั่นเร็วขึ้น 2 เท่า และสามารถปลดล็อคด้วย Face ID เร็วขึ้น 30% เพิ่มหมวด Dark Mode ปรับปรุง Photos และ Maps ให้สวยงามและอัจฉริยะมากขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ Apple ยังเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่สำหรับคอมพิวเตอร์ Mac อย่าง macOS Catalina และระบบปฏิบัติการใหม่ที่ใช้สำหรับ iPad เท่านั้น

นอกเหนือไปจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการแล้ว Apple ยังเปิดตัวระบบรักษาความปลอดภัยที่เรียกว่า Sign in with Apple ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Apple ID ลงชื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

โฉมหน้าระบบปฏิบัติการ iOS 13

ขณะเดียวกัน Apple ยังเปิดตัว HomeKit Secure Video ที่วิดีโอจากกล้องวงจรปิดจะไม่อัพขึ้นระบบคลาวด์โดยตรง แต่เชื่อมต่อผ่านคอมพิวเตอร์อื่นเช่น tvOS เพื่อเข้ารหัสวิดีโอไว้ล่วงหน้าก่อนจะอัพโหลดวิดีโอขึ้น iCloud

Apple ยังเปิดตัวแพลตฟอร์ม AR ใหม่อย่าง ARKit 3.0 ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่เกม AR อย่าง Minecraft Earth ด้วย iPhone ทั้งนี้ สำหรับเทคโนโลยี AR เป็นสิ่งที่ Apple ให้ความสำคัญในอนาคต ซึ่ง Tim Cook ซีอีโอของ Apple เคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2017 ว่า แนวโน้มสำคัญสำหรับ iPhone ก็คือเทคโนโลยี AR

นอกจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ๆ แล้ว Apple ยังประกาศปิดฉาก iTunes โดยแยกออกมาเป็น 3 แอพพลิเคชั่น คือ Apple Music, Apple TV และ Apple Podcasts เพื่อปรับให้เข้ากับการฟังเพลง และพฤติกรรมการดูโทรทัศน์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยผู้ใช้ยังสามารถจ่ายเงินและดาวน์โหลดเพลงผ่านแอพพลิเคชั่น Music รวมถึงซื้อหนังและดาวน์โหลดรายการทีวีผ่านแอพพลิเคชั่น Apple TV

อย่างไรก็ตาม จากที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เตรียมตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอย่าง Apple, Google, Facebook และ Amazon ว่าผูกขาดทางการค้าจริงหรือไม่ ส่งผลให้หุ้นของ Apple ปิดตลาดด้วยการลดลง 1%

    แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา