โอกาสมือถือจีนในยุคไทยเมินฝรั่ง? - Forbes Thailand

โอกาสมือถือจีนในยุคไทยเมินฝรั่ง?

- (ซ้าย) คุณทวนทอง ศรีวิเชียร, ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟนเลอโนโว (ขวา) คุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร, กรรมการผู้จัดการเลอโนโว ร่วมเปิดตัวสมาร์ทโฟนเลอโนโว A พร้อมแนะนำแชมป์โลกชาวไทย บัวขาว บัญชาเมฆ-
ท่ามกลางกระแสคนไทยไม่เอา (สินค้า) ฝรั่ง แบรนด์จีนคุณภาพอเมริกาก็เข้ามาทดสอบความเอาจริงของคนไทย ว่าจะหันมาสนับสนุนสินค้าจีนหรือไม่...
ขณะที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเดินหน้าสร้างความปรองดองในประเทศ เสียงคัดค้านจากต่างประเทศต่อการยึดอำนาจของ คสช.กระหึ่มดังอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ส่งผลให้คนไทยบางกลุ่มประกาศคว่ำบาตรสินค้าจากอเมริกาและยุโรป แล้วขอเลือกคบกับสินค้าจากเอเชียที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน
ในตลาดมือถือสมาร์ตโฟน หากไม่นับ Samsung ที่เป็นแบรนด์เอเชียยอดนิยม แบรนด์อเมริกาอย่าง iPhone ยังคงครองความเชื่อมั่นอยู่อย่างยั้งยืนยง แต่ในวันนี้ที่คนไทยเริ่มลั่นวาจาปฏิเสธของนอก ถือเป็นฤกษ์ดีที่ Lenovo แบรนด์จีนจะส่งสมาร์ตโฟนลองใจกลุ่มคนที่มองหามือถือเครื่องที่ 2 กับ Smart Phone A Series สองรุ่น คือ A859 และ A526 ในระดับราคา 5,000 บาทปลายๆ และ 4,000 บาทต้นๆ ขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว และ 4.5 นิ้ว แบตเตอรี่ทนทานใช้งานได้ยาวแถมเลือกแชมป์โลกชาวไทย "บัวชาว บัญชาเมฆ" เจ้าของเข็มขัดแชมป์สภาไทยมวยโลกมาเป็นตัวแทนสมาร์ตโฟนพันธุ์อึด ถึงจะ Made in China แต่ก็มาตรฐานอเมริกา!
Lenovo ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่อันดับ 1 ชองโลก และผู้นำผลิตภัณฑ์พีซีพลัส (Device 1 เครื่อง สามารถทำงานได้หลายหน้าที่และมีหลาย OS) แบรนด์จีนที่เกิดขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการแผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM ทำให้มาตรฐานเทียบเท่ากับอเมริกาอย่างไม่ต้องสงสัย เพียงแต่กระแสหันไปคบคนจีนแทนฝรั่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นของจริงและแรงพอจะทำให้  Lenovo เปรี้ยงอย่างที่ "จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร" กรรมการผู้จัดการ  Lenovo ประเทศไทย ตั้งเป้าไว้ 1 ล้านเครื่องหรือไม่ (ครึ่งปีที่ผ่านมาขายไปได้แล้ว 300,000 เครื่อง)
โดยเดิมพันครั้งนี้ Lenovo ทุ่มไม่อั้น ใช้งบกว่า 20 ล้านบาททำตลาด A Series จากงบประมาณรวมทำตลาดมือถือกว่า 200 ล้านบาท
แม้จำนวนเงินลงทุนที่ใช้จะไม่น้อย แต่การสร้างกระแสดลจิตดลใจให้คนไทยเปลี่ยนมาใช้ของใหม่ก็ไม่ง่ายเลย ขนาด ปตท.ซึ่งถูกจับจ้องและโจมตีอย่างหนักหน่วง แต่แถวเติมน้ำมันในปั๊ม ปตท.ก็ยังยาวล้น กระทั่ง "ชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์" เจ้าของแบรนด์ Susco ที่แม้จะเทคโอเวอร์ปั๊มน้ำมันสัญชาติมาเลเซีย Petronas ยังเอ่ยปากถึงความท้าทายในการทำให้คนไทยลองเติมน้ำมันจากค่ายอื่น ที่คุณภาพไม่แพ้ ปตท.  เพราะคนส่วนใหญ่ยังคงติดยึดอยู่กับแบรนด์สินค้าที่เคยคุ้น และกระแสที่บอกต่อกันมา
ไม่ใช่แค่น้ำมัน แต่ยังรวมถึงสินค้าอื่นอย่างสมาร์ตโฟน แม้จะต้องเข้าคิวรอกันข้ามวันก็สมัครใจ เพียงได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเทรนด์ลองสินค้าที่อยู่ในกระแสก่อนใครเท่านั้น
ดังนั้น คำถามสำคัญที่จะให้เวลาเป็นคำตอบ นั่นคือ แค่สัญญาณความต้องการมือถือเครื่องที่สอง หน้าจอใหญ่ แบตอึด ในระดับราคาที่เอื้อมถึง ท่ามกลางกระแสนิยมเอเชีย? ทั้งหมดนี้จะแรงพอที่จะหนุนส่งให้เลอโนโวบินเหนือกระแส และยืนหยัดบนสมรภูมิสมาร์ตโฟนที่ต่อสู้กัน
ดุเดือดเลือดพล่านได้หรือไม่
 

TAGGED ON