‘เอเซอร์’ ขยายธุรกิจมากกว่าคอมพิวเตอร์ รับเทรนด์อีสปอร์ตรุ่ง - Forbes Thailand

‘เอเซอร์’ ขยายธุรกิจมากกว่าคอมพิวเตอร์ รับเทรนด์อีสปอร์ตรุ่ง

เอเซอร์ เร่งขยายธุรกิจรับตลาดคอมพิวเตอร์อิ่มตัว สร้างแบรนด์ “Predator” รุกตลาดเครื่องดื่มสำหรับนักเล่นเกม รับเทรนด์กีฬาอีสปอร์ตมาแรงทั่วโลก พร้อมปลุกสังเวียนสมรภูมิ “Thailand Predator League 2022” ชิงรางวัล 14 ล้านบาท พัฒนาอาชีพอีสปอร์ตในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย ค่อนข้างอิ่มตัว โดยปี 2564 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายประมาณ 2.8 ล้านเครื่อง และปีนี้คาดว่ายอดจำหน่ายจะลดลงร้อยละ 5–10 แต่คอมพิวเตอร์เกมมิ่งเป็นกลุ่มที่ยังเติบโตต่อเนื่องในช่วงสถานการณ์โควิด 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเทรนด์การเติบโตของอีสปอร์ตทั่วโลก ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์เกมมิ่งของเอเซอร์ ภายใต้แบรนด์ “Predator” เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5 เป็น 30 “การเติบโตของเทรนด์อีสปอร์ตทั่วโลก เป็นปัจจัยที่ช่วยยกระดับมูลค่าของตลาดสินค้าไอที โดยในปี 2020 วงการอีสปอร์ตสร้างรายได้ทั่วโลกรวมกว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีจำนวนผู้รับชมในปีเดียวกันทั่วโลก 495 ล้านคน รวมถึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 646 ล้านคนในปี 2023 ขณะที่ประเทศไทยมีตลาดอีสปอร์ตใหญ่เป็นอันดับท็อป 20 ของโลก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านอีสปอร์ตเติบโตมากยิ่งขึ้น”

ขยายธุรกิจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

อย่างไรก็ตาม นิธิพัทธ์ มองว่า เทรนด์ของผลิตภัณฑ์เกมมิ่งจะอิ่มตัวภายใน 1–2 ปีนี้ ซึ่งนโยบายของบริษัทแม่มุ่งขยายผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ๆ ที่เรียกว่า New Lifestlye Business เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค โดยล่าสุดได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ “PredatorShot Energy Drink” เครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของวิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา และ “PredatorShot Vitamin Drink” 2 รสชาติ คือ Active Berry ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ B ช่วยดูแลสายตา บำรุงสมอง รวมถึง Refresh Muscat ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A  และ C ช่วยเสริมภูมิต้านทาน กระตุ้นสมอง ช่วยดูแลเกมเมอร์ที่ใช้สายตาบนหน้าจอเป็นเวลานาน ตอบโจทย์เกมเมอร์ยุคใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพ “ตลาดเครื่องดื่มวิตามิน และเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ซึ่งเราได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเกมเมอร์อย่างแท้จริง ซึ่งมีทั้งกลุ่มเล่นเกมเป็นอาชีพ เล่นเกมเพื่อสันทนาการ รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบดูการเล่นเกม หรือที่เรียกว่า ป๊อบคอร์น เกมเมอร์ กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มใหญ่ และเป็นกลุ่มเป้าหมายของเครื่องดื่ม PredatorShot” นิธิพัทธ์กล่าว ทั้งนี้ เอเซอร์ ได้วางเป้าหมายยอดขาย PredatorShot Energy Drink อยู่ที่ประมาณ 1–1.5 ล้านกระป๋องต่อปี ขณะที่ PredatorShot Vitamin Drink คาดว่าจะมียอดขาย 1–1.5 ล้านขวดต่อเดือน เนื่องจากเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมากในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ยอดขายจากกลุ่มเครื่องดื่มคิดเป็นสัดส่วนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับยอดขายรวมของกลุ่มเอเซอร์ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากกลุ่ม New Lifestlye Business ซึ่งนอกจากกลุ่มเครื่องดื่มแล้ว ยังมีเครื่องฟอกอากาศ พัดลม เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น มีสัดส่วนยอดขายรวมอยู่ที่ร้อยละ 5

เร่งพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทย

นิธิพัทธ์ กล่าวว่า เอเซอร์ ถือเป็นผู้สนับสนุนวงการอีสปอร์ตมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่กีฬาอีสปอร์ตจะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยเข้าไปส่งเสริมสมาคมกีฬาอีสปอร์ตเพื่อยกระดับวงการนี้ให้เติบโต รวมถึงส่งเสริมอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตผ่านการเข้าไปสนับสนุนทีมนักกีฬาอีสปอร์ต 10–12 ทีมทุกปี ซึ่งปัจจุบัน นักกีฬาอีสปอร์ตมีรายได้หลักหมื่นถึงหลักแสนบาทต่อคน ซึ่งแนวโน้มอีสปอร์ตยังเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดอีเวนต์ต่างๆ โดยล่าสุด ในปี 2565 นี้ เอเซอร์ร่วมกับอินเทล ร่วมขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตไทย พร้อมสร้างประสบการณ์การแข่งขันบนเวทีอีสปอร์ตระดับสากลให้กับเกมเมอร์ชาวไทย ในทัวร์นาเมนต์ Thailand Predator League 2022 การแข่งขันอีสปอร์ตเกม PUBG โดยมีการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในวันที่ 1-28 สิงหาคม 2022 จำนวน 1,024 ทีม ทำการแข่งขันรอบ Qualifier ในวันที่ 1-4 กันยายน 2022 และแข่งขันรอบ Final ในวันที่ 8-10 กันยายน 2022 ณ ร้าน GLP (GSPEED LIVING PLUS) เพื่อหาตัวแทนประเทศไทย จำนวน 2 ทีม ไปแข่งขันในรายการ “Asia Pacific Predator League 2022” ณ ประเทศญี่ปุ่น ชิงเงินรางวัลรวม 14 ล้านบาท เอเซอร์ เป็นบริษัทไอทีชั้นนำของโลก ที่มีสำนักงานในกว่า 160 ประเทศทั่วโลก เอเซอร์วางแผนอนาคตที่มุ่งเน้นการผนวกธุรกิจด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการเข้าด้วยกัน เพื่อเปิดโอกาสเข้าถึงธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค ทั้งเทคโนโลยีการให้บริการ อินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ เกมมิ่ง และวีอาร์ โดยมีพนักงานเอเซอร์กว่า 7,000 คนของเอเซอร์ที่มุ่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง อ่านเพิ่มเติม: BBGI ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทในเครือ เดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจด้วยเทคโนโลยีชีววิทยาขั้นสูง
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine