สหราชอาณาจักรเปิดตัว “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” ในเอเชียแปซิฟิก - Forbes Thailand

สหราชอาณาจักรเปิดตัว “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” ในเอเชียแปซิฟิก

FORBES THAILAND / ADMIN
15 Jun 2020 | 07:29 PM
READ 3095

สหราชอาณาจักรเปิดตัว “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” ในเอเชียแปซิฟิก หวังสร้างพันธมิตรใหม่ด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เครือข่ายการค้าดิจิทัล ในเอเชียแปซิฟิก นั้นหมายรวมไปทั้งประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ออสเตรเลีย ผ่านการทำงานร่วมกันในภาคส่วนที่สหราชอาณาจักรมีความเชี่ยวชาญในตลาดของประเทศเหล่านั้น การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลกทำให้ความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรับมือกับปัญหาให้แก่ห่วงโซ่การผลิต ตลอดจนการบริหารจัดการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ที่ขยายตัวขึ้น การสร้างความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศในเอเชียแปซิฟิกผ่านเครือข่ายการค้าดิจิทัลในครั้งนี้จะช่วยธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตอบรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการค้าและการลงทุน เครือข่ายการค้าดิจิทัล Boris Johnson นายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร กล่าวในงานเปิดตัวสัปดาห์เทคโนโลยีลอนดอน หรือ London Tech Week) เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “เรากำลังสร้างเครือข่ายดิจิทัลใหม่โดยเริ่มในเอเชียแปซิฟิกเป็นแห่งแรก เพื่อช่วยให้ธุรกิจของเราเข้าถึงตลาดใหม่ๆ และเพิ่มการเจรจาเกี่ยวกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัยเข้าเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการค้าเสรีของเรา ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเช่นนี้ สหราชอาณาจักรจะมุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับมิตรประเทศของเราเพื่อสร้างมาตรฐานระดับโลกแก่เทคโนโลยีเกิดใหม่ พร้อมทั้งปกป้องค่านิยมเรื่องเสรีภาพ ความเปิดกว้าง และการยอมรับความหลากหลาย” ด้าน Natalie Black ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากทำให้เกิดนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านธุรกิจ ดังที่เราได้เห็นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 การกระชับความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศในเอเชียแปซิฟิกผ่านเครือข่ายการค้าดิจิทัลใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน และช่วยให้ทั้งสองฝ่ายนำนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด” ด้าน Tech Nation องค์กรซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการขยายธุรกิจเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร เตรียมเข้าร่วมกับ “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” อาศัยการขยายเครือข่ายผู้ประกอบการ Entrepreneur Engagement Network ซึ่งทางองค์กรมีอยู่แล้ว โดยจะขยายออกไปในระดับนานาชาติ มุ่งเป้าที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เครือข่ายใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีความสนใจในตลาดสหราชอาณาจักรให้มีช่องทางเข้าถึงกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสำคัญๆ ทั่วประเทศ สหราชอาณาจักรจัดเป็นหนึ่งในผู้นำโลกด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลที่มีมูลค่าการลงทุนสูงถึงกว่า 397 ล้านบาท (หนึ่งหมื่นล้านล้านปอนด์) ในปี 2562 ตามหลังเพียงสหรัฐฯ และจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรได้แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งในการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จจำนวนมาก โดยมี “ยูนิคอร์น” หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเกิดใหม่ในสหราชอาณาจักรกว่า 79 บริษัท ซึ่งมากกว่าจำนวนยูนิคอร์นในเยอรมนี ฝรั่งเศส และ อิสราเอลรวมกัน ในขณะเดียวกัน ธุรกิจเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรที่กำลังขยายกิจการไปยังต่างประเทศก็เริ่มให้ความสนใจกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น จากการสำรวจโดย Tech Nation พบว่ากลุ่มตัวอย่างของผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งให้ความสนใจจะเดินทางมายังสิงคโปร์มากกว่าไปทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งรวมธุรกิจด้านเทคโนโลยี
เครือข่ายการค้าดิจิทัล
Gerard Grech ซีอีโอ Tech Nation
บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากสหราชอาณาจักรต่างมีแผนจะร่วมเดินทางมายังเอเชียแปซิฟิกภายใต้โครงการของ Tech Nation ที่ส่งเสริมธุรกิจด้านเทคโนโลยีการเงิน (FinTech) ปัญญาประดิษฐ์ (AI - Artificial Intelligence) และไซเบอร์ (Cyber) เพื่อนำเสนอความเชี่ยวชาญของสหราชอาณาจักรในด้านเหล่านี้ พร้อมทั้งค้นหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนใหม่ๆ “สหราชอาณาจักรจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นั่นหมายถึงโอกาสในการขยายธุรกิจ ทั้งในระดับแรกเริ่มภายในประเทศ ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กำลังจะเพิ่มขึ้นกว่าพันล้านคน และบริษัทที่เคยเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของเรากว่าร้อยละ 80 ที่ระบุว่าให้ความสนใจในการขยายกิจการไปต่างประเทศ เรายินดีมากที่จะได้สนับสนุนการเปิดตัวโครงการนำร่องเครือข่ายการค้าดิจิทัลนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ต่อสหราชอาณาจักร และการเชื่อมโยงธุรกิจของเราเข้ากับเครือข่ายท้องถิ่นในประเทศอย่างสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในพื้นที่จะช่วยให้ธุรกิจด้านนวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนาของสหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึงตลาดที่สำคัญเหล่านี้ได้ เราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมกับกระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักรในการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศในเอเชียแปซิฟิก” Gerard Grech ซีอีโอ Tech Nation กล่าว การประกาศเปิดตัวโครงการเครือข่ายการค้าดิจิทัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการใหม่ของสหราชอาณาจักรเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวในระยะยาวของธุรกิจภาคเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยโครงการมีเป้าหมายเพิ่มการค้าด้านดิจิทัล และช่วยให้อุตสาหกรรมดิจิทัลได้รับประโยชน์จากโอกาสทางการค้าการลงทุนใหม่ๆ รวมทั้งข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย อ่านเพิ่มเติม: Nor Diana และ Marius Suntanu สองคนรุ่นใหม่แห่งทำเนียบ 30 Under 20 Asia ปี 2020
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine