สถานทูตอังกฤษจัดงาน GEPxASEAN Series โหมโรง “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” ในปี 2021 - Forbes Thailand

สถานทูตอังกฤษจัดงาน GEPxASEAN Series โหมโรง “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” ในปี 2021

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Aug 2020 | 06:31 PM
READ 2436

แผนกการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ภายใต้กระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร (DIT) ร่วมกับโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการต่างชาติของสหราชอาณาจักร Global Entrepreneur Programme (GEP)  จับมือกับผู้ประกอบการไทย Techsauce และ Hubba จัดงานไฮบริด GEPxASEAN Series โดยรูปแบบเป็นงานสัมมนาออนไลน์สำหรับสตาร์ทอัพต่างๆ จากภูมิภาคอาเซียนที่สนใจขยายกิจการไปยังสหราชอาณาจักร ต่อด้วยงาน networking รวมตัวเทคสตาร์ทอัพแนวหน้าในประเทศไทย

งานสัมมนางานแรกของโครงการ GEPxASEAN ในหัวข้อ “Tap into the UK’s startup ecosystem” เปิดให้ผู้ลงทะเบียนได้เข้าร่วมทางออนไลน์ในวันที่ 23 กรกฎาคม ตามด้วยงาน networking เล็กๆ ณ The Great Room อาคารเกษรทาวเวอร์ ต้อนรับแขกคุ้นหน้าคุ้นตาในวงการเทคสตาร์ทอัพไทยเกือบ 30 ท่าน เช่น มิหมี อรนุช ผู้ก่อตั้ง Techsauce, เอม อมฤต จาก Hubba และ ท็อป จิรายุส ผู้ก่อตั้ง Bitkub ในส่วนงานออนไลน์มีผู้ประกอบการกว่า 80 รายเข้าชมจากหลายประเทศทั่วอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ บรูไน สะท้อนให้เห็นว่ามีสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการจากอาเซียนจำนวนมากที่ให้ความสนใจใน ecosystem ของเทคสตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักร ขณะเดียวกันประเทศไทยและอาเซียนถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สหราชอาณาจักรมองว่าเป็นศูนย์รวมแรงงานที่มีศักยภาพในด้านเทคโนโลยีและต้องการพัฒนาความร่วมมือทางด้านการค้าดิจิทัลร่วมกันเพื่อสร้าง ecosystem ของผู้ประกอบการเทคสตาร์ทอัพที่คึกคักในระดับสากล งานสัมมนา GEPxASEAN ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับเทคสตาร์ทอัพในประเทศไทยและอาเซียน โดยหลังจากนี้ทางสถานทูตอังกฤษมีแผนจะจัดงานสัมมนาในลักษณะเดียวกันอีกสองครั้งในหัวข้อ การระดมทุนในสหราชอาณาจักร และ การแบ่งปันประสบการณ์จาก เป้ นัตวิไล หนึ่งในผู้ประกอบการชาวไทยในโครงการ GEP ที่ได้รับการจัดอันดับเป็น Forbes 30 Under 30 ของยุโรปจากการก่อตั้ง บริษัท TRIK ซึ่งให้บริการภาพถ่ายจากโดรนและซอฟแวร์ประมวลผลสามมิติสำหรับงานต่อเติมโครงสร้างอาคารในสหราชอาณาจักรอังกฤษ “หลายเดือนที่ผ่านมาทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของการเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่มีการออกแบบนวัตกรรมรวมถึงวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่มุ่งส่งเสริมการค้าและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ จวบจนปัจจุบัน สหราชอาณาจักรได้สร้าง ‘ยูนิคอร์น’ ไปแล้วทั้งหมดถึง 79 บริษัท งาน GEPxASEAN series จะช่วยให้สตาร์ทอัพไทยและอาเซียนรู้จักกับ ecosystem ในอังกฤษมากขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำงานร่วมกันระหว่างอาเซียนกับสหราชอาณาจักรจะนำไปสู่การสร้างสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่มีมูลค่ามากกว่าพันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นในอนาคต” นาตาลี แบล็ค ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
GEPxASEAN
นาตาลี แบล็ค ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
โครงการ Global Entrepreneur Programme (GEP) คือโครงการของรัฐบาลอังกฤษ มีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมโดยไม่จำกัดว่าจะอยู่ใน idea stage หรือ Series C ในการขยายกิจการและตั้งสำนักงานใหญ่ที่สหราชอาณาจักรเพื่อระดมทุนและเข้าถึงตลาดโลก เป็นเวลากว่า 16 ปีแล้วนับตั้งแต่ปี 2004 ที่โครงการ GEP ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างชาติกว่าร้อยรายในการระดมทุนรวมเป็นเงินกว่า 1  พันล้านปอนด์ (4 หมื่นล้านบาท) โดยอาศัยความได้เปรียบจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยของสหราชอาณาจักร รวมถึงคำแนะนำจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในสหราชอาณาจักรมาก่อน (dealmaker) ในช่วงต้นปี 2020 อังกฤษได้เปิดตัวโครงการ Global Talent Visa ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่แรงงานที่มีทักษะในด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกรวมถึงประเทศในอาเซียนให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคเทคโนโลยีดิจิทัลในสหราชอาณาจักร ขณะที่ในเดือนมิถุนายน รัฐบาลอังกฤษได้เปิดตัวเครือข่ายการค้าดิจิทัล (Digital Trade Network) ด้วยเงินสนับสนุนโครงการกว่า 8 ล้านปอนด์ (กว่า 300 ล้านบาท) เพื่อวางรากฐานและพัฒนาเครือข่ายการค้าดิจิทัลกับภูมิภาคเอเชียแปซิก สำหรับอาเซียน ประเทศไทยคือหนึ่งในตลาดสำคัญ (Priority Market) ร่วมกับ อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ที่จะได้เข้าร่วมโครงการนำร่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ครอบคลุมความร่วมมือทั้งด้านนโยบายการค้าดิจิทัล การส่งเสริมการค้าการลงทุนในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการด้านดิจิทัลร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร หรือ ‘Tech Nation’ เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการที่ต้องการเติบโตไปสู่ระดับโลก อ่านเพิ่มเติม: “ไมเคิล ถัง” เตรียมความพร้อม “สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพฯ” ในวันที่น่านฟ้าเปิด  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine