ผู้ก่อตั้ง Instagram ประกาศลาออกจาก Facebook แยกตัวพัฒนาโครงการใหม่ - Forbes Thailand

ผู้ก่อตั้ง Instagram ประกาศลาออกจาก Facebook แยกตัวพัฒนาโครงการใหม่

Kevin Systrom และ Mike Krieger สองผู้ก่อตั้ง Instagram ยื่นใบลาออกจากบริษัท วงในเผยความคิดขัดแย้งกับ Zuckerberg ในการบริหาร Instagram ด้าน Systrom เปิดเผยในแถลงการณ์ว่าพวกเขากำลังเตรียมการพัฒนาโครงการใหม่

Kevin Systrom ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram แอพพลิเคชั่นแบ่งปันรูปภาพที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก เปิดเผยในโพสต์บนบล็อกของ Instagram เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาว่า เขาและ Mike Krieger ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้ง ได้สละตำแหน่งบริหารใน Instagram และลาออกจาก Facebook บริษัทแม่ของ Instagram
(ซ้าย) Krieger และ (ขวา) Systrom สองผู้ก่อตั้ง Instagram (PHOTO CREDIT: techcrunch.com)
Systrom และ Krieger ก่อตั้ง Instagram ขึ้นเมื่อปี 2010 ก่อนที่ Facebook จะเทกโอเวอร์บริษัทไปในปี 2012 ด้วยมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Instagram เริ่มมีส่วนสำคัญในรายได้รวมของ Facebook มากขึ้นในระยะหลัง หลังจากที่ Facebook มีประเด็นข่าวเสียหายเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ข่าวปลอม และการปล่อยข้อมูลบุคคลที่นำไปใช้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นอกจากนี้ Facebook ยังมีผู้ใช้กว่า 2 พันล้านคนแล้ว ทำให้การเติบโตขึ้นทำได้ยากในแง่ของจำนวนผู้ใช้งาน ท่ามกลางเหตุการณ์ดังกล่าว แบรนด์ Instagram ยังคงไม่ได้รับผลกระทบและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน และกลายเป็นดาวรุ่งในเครือ
Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Facebook
สำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในบริษัทว่า การลาออกครั้งนี้อาจเกิดจากความขัดแย้งระหว่างสองผู้ก่อตั้ง Instagram กับ Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Facebook ซึ่งเริ่มเข้ามาบริหารการปฏิบัติงานประจำวันของ Instagram อย่างไรก็ตาม Systrom และ Krieger ไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการถึงสาเหตุการลาออก แต่กล่าวในบล็อกโพสต์ว่า “พวกเราพร้อมแล้วสำหรับการขึ้นต้นบทใหม่” และ “พวกเรากำลังวางแผนที่จะหยุดพักเพื่อสำรวจความคิดสร้างสรรค์และความสงสัยใคร่รู้ของเราใหม่อีกครั้ง การสร้างสิ่งใหม่ต้องยอมถอยหลังเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา และจับคู่สิ่งนั้นกับสิ่งที่โลกต้องการ นั่นคือเรื่องที่พวกเราวางแผนไว้ว่าจะทำ” ด้านสำนักข่าว New York Times รายงานว่า Zuckerberg ออกแถลงการณ์ยกย่องทั้งสองผู้ก่อตั้ง Instagram และอวยพรให้พวกเขาโชคดี รวมถึงกำลังตั้งตารอสิ่งที่พวกเขาจะสร้างขึ้นนับจากนี้  

คำแถลงของ Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Instagram แจ้งการลาออกจากบริษัท

“Mike และผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ Instagram ในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมาและตลอด 6 ปีที่ได้ร่วมงานกับทีมของ Facebook เราได้เติบโตจากบุคลากรเพียง 13 คน จนปัจจุบันมีมากกว่า 1 พันคนและมีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ซึ่งได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนมากกว่า 1 พันล้านคนหลงรักและใช้งาน แต่พวกเราพร้อมแล้วสำหรับการขึ้นต้นบทใหม่ พวกเรากำลังวางแผนที่จะหยุดพักเพื่อสำรวจความคิดสร้างสรรค์และความสงสัยใคร่รู้ของเราใหม่อีกครั้ง การสร้างสิ่งใหม่ต้องยอมถอยหลังเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา และจับคู่สิ่งนั้นกับสิ่งที่โลกต้องการ นั่นคือเรื่องที่พวกเราวางแผนไว้ว่าจะทำ เรายังคงตื่นเต้นกับอนาคตของ Instagram และ Facebook ในหลายปีต่อจากนี้ แต่ในฐานะที่เปลี่ยนแปลงไปจากผู้นำองค์กรสู่ผู้ใช้งานสองคนในหมู่ผู้ใช้พันล้านคนของ Instagram เราจะรอคอยชมสิ่งที่บริษัทนวัตกรรมที่แสนพิเศษนี้จะทำต่อไป” Kevin Systrom, ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Instagram   ที่มา
  • https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-09-25/instagram-founders-depart-facebook-after-clashes-with-zuckerber
https://instagram-press.com/blog/2018/09/24/statement-from-kevin-systrom-instagram-co-founder-and-ceo/