บริษัทพีเอชดี ประเทศไทย สำรวจแนวโน้มสำคัญทางเทคโนโลยีที่จะมีผลกระทบต่อโลกของอุตสาหกรรมสื่อ โฆษณา และ การตลาด - Forbes Thailand

บริษัทพีเอชดี ประเทศไทย สำรวจแนวโน้มสำคัญทางเทคโนโลยีที่จะมีผลกระทบต่อโลกของอุตสาหกรรมสื่อ โฆษณา และ การตลาด

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Jul 2017 | 03:51 PM
READ 2743
แนวโน้มทางเทคโนโลยีที่ยากจะหลีกเลี่ยงนั้นถือเป็นพลังที่จะมอบโอกาสในการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จากนวัตกรรมโลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality และ ระบบเศรษฐกิจแบบสั่งได้ (On-demand) ที่ผู้บริโภคสามารถใช้เทคโนโลยีบนระบบออนไลน์ในการสั่งการและได้รับบริการในโลกความเป็นจริงสู่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือที่รู้จักกันในนาม A.I. ที่จะฝังตัวอยู่ในทุกสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาและปฎิวัติวิถีชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่การซื้อของ ทำงาน เรียน และสนทนากับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน AI มีความเป็นไปได้ที่ไร้ขอบเขตในการที่จะเสาะหาโอกาสให้กับแบรนด์และนักการตลาดในการเปิดโลกของการใช้ข้อมูลที่แม่นยำ วิเคราะห์รสนิยมของผู้บริโภคความต้องการและความพยายาม ซึ่ง AI สามารถทำนายความต้องการของผู้บริโภคก่อนที่ผู้บริโภคจะรู้ตัวเสียอีก
ณุวีร์ พงษ์สถิตย์พร กรรมการผู้จัดการบริษัท พีเอช ดี ประเทศไทย
ข้อคิดเห็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสื่อในประเทศไทยนั้น ณุวีร์ พงษ์สถิตย์พร กรรมการผู้จัดการบริษัท พีเอช ดี ประเทศไทย กล่าวว่า “ช่องว่างระหว่างโลกออฟไลน์กับออนไลน์นั้นกำลังจะปิดตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เป็นผลกระทบจากโลกเทคโลยีและข้อมูลสารสนเทศ ตอนนี้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด และมีการรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทพีเอชดีประเทศไทย สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาได้นั้น เรามุ่งมั่นที่จะสำรวจเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือกับผู้นำในอุตสาหกรรม รวมถึงพันธมิตรในการสร้างนวัฒกรรมใหม่ๆ ด้วย” เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามาแทนที่หลายตำแหน่งและหน่วยงาน บทบาททางการตลาดจะเปลี่ยนไป แต่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีก็ก่อให้เกิดหน้าที่และตำแหน่งใหม่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์ข้อมูล การบริหารสื่อโซเชี่ยล e-commerce และการหาจุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของการตลาด สุณี ปริปุณณะ ผู้บริหารระดับสูงของ ออมนิคอม มีเดีย กรุ๊ป กล่าวเสริมว่า “ถึงแม้ว่ามนุษย์จะเป็นกลไกสำคัญในองค์กร (เอเจนซี่) เราต้องเสริมทัพด้วยความรู้เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริธึ่มโดยผนวกเข้ากับศักยภาพของมนุษย์ ซึ่งการร่วมงานกันระหว่างเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับศักยภาพของบุคคลากรของพีเอชดีก็จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่ทิ้งจุดเด่นของบริษัทในเรื่องของการวางกลยุทธ์และการเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง โดยการนำจุดเด่นในด้านของความแม่นยำทางข้อมูล และศักยภาพในการสั่งซื้อต่างๆของ AI มาผนวกเข้าด้วยกัน” เทคโนโลยีปัญญาประดิษย์นั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องที่นำเสนอในงาน “Predestination” ที่นำมาจากหนังสือพัฒนาศักยภาพทางความคิด “Predestination: Where we are all heading” ของพีเอชดี ซึ่งได้นำกลยุทธ์ทางการตลาดมาทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนอนาคตของพวกเราทุกคน หนังสือของพีเอชดีนั้นเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทพีเอชดีกับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือนิตยสารชื่อ Wired Magazine เควิน เคลลี่ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของหนังสือ The inevitable โดยเควิน ที่ได้ร่วมงานกับบริษัทพีเอชดี เมื่อปีที่แล้วที่งาน Cannes Lions “การที่เราเข้าใจและอยู่ร่วมกับพลังขับเคลื่อนทางเทคโนโลยีนั้น จะช่วยให้เราสามารถเป็นผู้นำได้ในเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงสามารถจัดการกับชีวิตประจำวันที่มีความสัมพันธ์กับเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประโยชน์สูงสุด” เควิน กล่าว ในงานลูกค้าของบริษัทพีเอชดีและพันธมิตรจะได้พบกับหลากหลายนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจากผู้บรรยาย อาทิเช่น ณุวีร์ พงษ์สถิตย์พร – กรรมการผู้จัดการบริษัทพีเอชดี ประเทศไทย, คริส สตีเฟนเซ่น – หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการวางแผน ของบริษัทพีเอชดี เอเชียแปซิฟิก (APAC), ฟู ตรวง - หัวหน้าฝ่ายเอเจนซี่ของ Google ประเทศไทย, สมโภชน์ ชานสมบูรณ์ – บอร์ดบริหารและผู้บริหารฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจของ dtac, และ จอห์น ว๊ากเนอร์ – กรรมการผู้จัดการจาก Facebook ประเทศไทย ถึงแม้ว่าพลังขับเคลื่อนทางเทคโนโลยีจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บริษัทพีเอชดีมองว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นตัวผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าอย่างมีอิสรภาพ และยังเชื่อว่าการเข้าใจพลังเหล่านั้นอย่างถ่องแท้จะช่วยให้เราเป็นเอเจนซี่นำเสนอ แนวทางที่ดีกว่าสำหรับชาวพีเอชดีและลูกค้า เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน