เอาไงดีกับชีวิต? ถ้าต้องเจอ Dry Promotion เพิ่มตำแหน่ง แต่ไม่เพิ่มเงินเดือน - Forbes Thailand

เอาไงดีกับชีวิต? ถ้าต้องเจอ Dry Promotion เพิ่มตำแหน่ง แต่ไม่เพิ่มเงินเดือน

คุณเคยเจอสภาวะนี้ไหม? ได้งานเพิ่ม หน้าที่และความรับผิดชอบเพิ่ม หรือ Job Description เปลี่ยน เลื่อนตำแหน่งให้ แต่บริษัทกลับไม่ได้เพิ่มเงินเดือนให้ ถ้าเคยเจอแบบนี้ คุณอาจกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เรียกว่า Dry Promotion


    การได้เลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงานสำหรับใครๆ ก็เป็นเรื่องน่ายินดี แต่ถ้าได้ภาระหน้าที่ใหม่ ความรับผิดชอบใหม่ แต่เงินเดือนเท่าเดิม คิดไปคิดมา หักลบกลบหนี้แล้ว ถ้าตำแหน่งใหม่ที่ได้เลื่อนขั้นมาพร้อมกับภาระหน้าที่ที่หนักขึ้นกว่าเดิม นั่นเท่ากับว่าถูกลดค่าจ้างอยู่หรือเปล่า และเชื่อเถอะว่าสภาวะ Dry Promotion นี้ก็น่าจะเป็นสภาวะที่หลายคนอาจเคยเจอมาแล้ว

    “Dry Promotion” หรือที่เรียกกันในบางที่ว่า Paper Promotion และ Quiet Promotion คำนี้หมายถึงการโปรโมทหรือเลื่อนตำแหน่งให้กับพนักงาน ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น แต่กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการจ่ายค่าจ้างหรือสวัสดิการที่เพิ่มขึ้น หรือเรียกง่ายๆ ว่าไม่ได้เพิ่มเงินเดือนให้เหมือนปกติที่ควรจะเกิดขึ้นทั่วไป

    การเลื่อนตำแหน่งงานให้ แม้จะเพิ่มศักดิ์เพิ่มศรีให้กับคุณ เพราะแน่นอนว่าชื่อตำแหน่งใหม่ก็ดูดีสำหรับ Resume ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การมีความรับผิดชอบที่มากขึ้นสำหรับค่าจ้างเท่าเดิม อาจเท่ากับว่าคุณกำลังได้รับค่าจ้างลดลง หรืออาจพูดได้ว่าหลังจากได้รับการโปรโมทเลื่อนขั้นแต่ไม่ขึ้นเงินเดือน มูลค่าในตัวคุณที่บริษัทมอบให้นั้น “ลดลง” ถ้าเทียบกับมูลค่าที่ตัวคุณเองตั้งไว้

    เพราะเชื่อเถอะว่าหากคุณมีคุณค่ามากพอ บริษัทจะหาเงินมาชดเชยให้คุณอย่างเหมาะสมแน่นอน

    ถามว่าทำไม Dry Promotion ถึงทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกลดเงินเดือน ... ลองนึกดูว่าคุณยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิม ได้ค่าจ้างเท่าเดิม แต่สิ่งต่างๆ รอบตัวมีแต่ขึ้นกับขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเดินทาง ตามสภาพเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หมายความว่าคุณกำลังมีกำลังซื้อน้อยลงขณะที่กำลังทุ่มเททำงานมากกว่าที่เคย

    แล้วทำไมหลายองค์กรถึงเลือกใช้วิธีนี้?

    ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ หรือการตัดสินใจด้านงบประมาณที่ไม่ดี แต่ถึงอย่างนั้นบริษัทก็ยังคงต้องการรักษาพนักงานไว้ และสร้างการเป็นที่ยอมรับ ทำให้พนักงานรู้สึกว่ามีคุณค่าต่อบริษัท ทำให้หลายบริษัทเลือกใช้วิธีนี้

    แต่เชื่อเถอะว่านั่นเป็นการคิดและมองอะไรแค่สั้นๆ ขององค์กร การให้พนักงานมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นแต่ได้เงินเดือนเท่าเดิม เป็นสิ่งที่ดีในระยะสั้น แต่นำไปสู่ความเหน็ดเหนื่อยและขวัญกำลังใจที่ลดลงของพนักงาน ซึ่งนั่นจะส่งผลเสียกับบริษัทในระยะยาวได้

    แม้จะมีข้อเสียมากมาย แต่ถึงอย่างนั้น Dry Promotion ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อดีเอาซะเลย บางสถานการณ์ Dry Promotion ก็อาจมีประโยชน์กับคุณก็เป็นได้

    อย่างเช่น หากคุณกำลังหางานใหม่อยู่ และตัดสินใจว่าถึงเวลาที่จะออกจากบริษัทเดิมแล้ว คุณไปสัมภาษณ์ที่ใหม่แต่ก็ดูเหมือนที่ใหม่ไม่มั่นใจว่าคุณจะรับตำแหน่งที่สูงกว่าเดิมได้ ดังนั้น การเลื่อนตำแหน่งในที่เดิม หรือเรียกง่ายๆ ว่ารับตำแหน่งใหม่ก่อนไป จะช่วยให้คุณเอาชนะความท้าทายนี้ได้

    อีกกรณีหนึ่งที่จะได้ประโยชน์จาก Dry Promotion คือการได้ย้ายถิ่นฐานไปในที่ที่ต้องการ เพราะบางครั้งการเลื่อนตำแหน่งก็หมายถึงการย้ายไปประจำที่จังหวัดอื่น ภูมิภาคอื่น ซึ่งจะเป็นเรื่องดีถ้าค่าครองชีพในถิ่นฐานใหม่นั้นน้อยกว่าจังหวัดที่อยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

    ส่วนข้อสุดท้ายเรียกได้ว่าเป็นการมองบวก กล่าวคือการได้เลื่อนตำแหน่ง มีความรับผิดชอบเพิ่ม ก็เป็น “โอกาส” ให้คุณได้ฝึกทักษะใหม่ๆ และมองเห็นอะไรได้กว้างขึ้น ซึ่งก็อาจจะได้รับผลตอบแทนในภายหลังเมื่อมีโอกาสอื่นเข้ามา

    แต่ถ้าคุณมองว่าอย่างไรเสีย บริษัทก็ต้องเพิ่มเงินเดือนให้ ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

    -พูดคุยกับผู้จัดการ: ปรึกษาหารืออย่างเปิดเผยกับผู้จัดการของคุณเกี่ยวกับความคาดหวังด้านค่าตอบแทน และเหตุใดคุณจึงรู้สึกว่าสมควรได้รับการขึ้นเงินเดือนจากการโปรโมทในครั้งนี้ ซึ่งอย่าลืมพูดถึงมูลค่าที่คุณเพิ่มให้กับบริษัทขณะทำงานในตำแหน่งปัจจุบันของคุณด้วย

    -ทำการบ้านให้ดี เตรียมตัวให้พร้อม: รวบรวมข้อมูลการจ่ายค่าตอบแทนโดยทั่วไปสำหรับบทบาทและระดับประสบการณ์ในตำแหน่งใหม่ของคุณ เพื่อสนับสนุนเหตุผลที่บริษัทต้องขึ้นเงินเดือนให้

    -ทำข้อเสนอต่อรอง: เสนอลำดับเวลาที่คุณสามารถคาดหวังการขึ้นเงินเดือน เช่น สามเดือนหลังจากแสดงให้เห็นว่าคุณเหมาะสมอย่างยิ่งกับตำแหน่งนี้ รวมถึงต่อรองว่าเจ้านายสามารถจ่ายเงินเดือนย้อนหลังให้ด้วยได้หรือไม่

    -สอบถามสิทธิประโยชน์อื่นๆ: อาจจะเจรจาเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น โอกาสในการพัฒนาทางวิชาชีพ ตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น สิทธิ์ได้รับโบนัส และเวลาพักร้อนเพิ่ม


    ท้ายที่สุด ใช้เวลาชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียของ Dry Promotion ที่คุณได้รับในครั้งนี้ จากนั้นทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง



แปลและเรียบเรียงจาก

    https://www.forbes.com/sites/robertamatuson/2024/05/01/what-is-dry-promotion/

    https://tech.co/news/what-is-a-dry-promotion



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Microsoft ผนึก LinkedIn เผยผลสำรวจ ผู้บริหารไทย 74% ไม่ต้องการจ้างพนักงานที่ไม่มีทักษะด้าน AI

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine