10 อาชีพเด่น ประจำปี 2567 - Forbes Thailand

10 อาชีพเด่น ประจำปี 2567

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจและสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยการจัดอันดับ “10 อาชีพเด่นประจำปี 2567” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากผลสำรวจและผลวิจัยที่ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นผู้ดำเนินการ ประกอบกับข้อมูลแรงงานจากหน่วยงานต่างๆ


    สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับอาชีพเด่น ได้แก่ ความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการ ความมั่นคงและยั่งยืน ระดับรายได้ และจำนวนคู่แข่งในตลาด โดยอ้างอิงแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 3.2% การบริโภค การลงทุน และการส่งออกยังเติบโตได้ พร้อมพิจารณาร่วมกับสถานการณ์แรงงานไทยที่มีอัตราการว่างงานลดลงนับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา

    โดย 10 อาชีพเด่นประจำปี 2567 มีดังนี้



    จะเห็นได้ว่า อาชีพที่คาดการณ์ว่าจะมาแรง 10 อันดับ หลายอาชีพเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีต่างๆ สอดคล้องกับเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนในยุคสมัยปัจจุบัน รวมถึงอาชีพสายสุขภาพที่ยังคงต้องการบุคลากรจำนวนมาก

    นอกจากนี้คืออาชีพด้านการเงินที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจมากขึ้น โดยจำนวนมากไม่ได้ตั้งใจยึดเป็นอาชีพหลัก และผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว สืบเนื่องจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่รักอิสระ ต้องการเป็นนายตัวเอง และแนวทางภาครัฐที่ส่งเสริมให้สามารถริเริ่มธุรกิจได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน

    ไฮไลต์น่าสนใจคือ อันดับ 10 หมอดู สะท้อนเทรนด์ “มูเตลู” ซึ่งเป็นเสมือนที่พึ่งทางใจอย่างหนึ่ง

    ส่วนอาชีพในฝันของชาว Gen Z ทุกช่วงอายุคือครู อาจารย์ และติวเตอร์ ที่มีบทบาทสำคัญในยุคการแข่งกันด้านการศึกษาสูง รองลงมาจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัวและอาชีพสายสุขภาพสลับกันในช่วงอายุต่างๆ

    โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกอาชีพในฝัน ได่แก่ เป็นที่ต้องการในตลาดงานและมีตำแหน่งงานรองรับ เงินเดือนและผลตอบแทนสูง และมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Priceza เผย 5 เทรนด์ รุกตลาด E-Commerce ปี 2024

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine