เปิด 3 อาชีพฟรีแลนซ์รายได้ดี ที่คนอยากเป็น Digital Nomad ต้องพิจารณา - Forbes Thailand

เปิด 3 อาชีพฟรีแลนซ์รายได้ดี ที่คนอยากเป็น Digital Nomad ต้องพิจารณา

Digital Nomad บุคคลที่สามารถทำงานได้จากทุกที่บนโลกใบนี้ ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตสำหรับติดต่อสื่อสาร จะทำงานที่ไหนเมื่อไร ก็จัดสรรเองได้ตามสะดวก เปิดโอกาสในการสร้าง Work-Life Balance ที่คนสมัยนี้โหยหา


    ปัจจุบันชาว Digital Nomad มีจำนวนประมาณ 40 ล้านคนทั่วโลก โดย 17.3 ล้านคนเป็นชาวอเมริกัน ขณะเดียวกันนั้นเอง งานฟรีแลนซ์ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2023 ชาวอเมริกันราว 64 ล้านคนหรือ 38% ของตลาดแรงงานในสหรัฐอเมริกาทำงานฟรีแลนซ์ อ้างอิงจากงานวิจัยโดย Upwork ที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

    ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยเมื่อชาวฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จจะผันตัวมาเป็นชาว Digital Nomad และมองหาสถานที่ทำงานใหม่ จะมีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่าการท่องไปบนถนน เดินเขา หรือบินข้ามทวีปไปสำรวจสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน พร้อมกับอิสรภาพในการทำงานของตัวเองควบคู่ไปกับการมีรายได้สูง



    หากใครกำลังคิดจะเข้าสู่วิถีฟรีแลนซ์และ Digital Nomad มีเสียงยืนยันมากมายว่านั่นจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต แม้จะไม่ง่าย แต่ก็คุ้มค่ากับความพยายาม โดยการเลือกงานฟรีแลนซ์สำหรับชาว Digital Nomad นั้น สิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงค่าครองชีพในสถานที่ที่คุณคิดจะไปเยือน รวมถึงค่าแรงขั้นต่ำที่จำเป็นตามเงื่อนไขในการพำนัก ณ ประเทศนั้นๆ ด้วย

    หลายประเทศมีค่าครองชีพต่ำ ยิ่งหากคุณเลือกงานฟรีแลนซ์ที่มีรายได้สูงแล้ว การเดินทางท่องเที่ยวและทำงานไปด้วยก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งด้านล่างคืองานฟรีแลนซ์รายได้ดีที่อยากให้คุณลองพิจารณาสำหรับการเป็น Digital Nomad ในปี 2024 นี้


นักพัฒนาซอฟต์แวร์ฟรีแลนซ์ (Freelance Software Developer)

ค่าตอบแทนเฉลี่ย: 79,021-110,088 เหรียญสหรัฐฯ

    นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการเขียนและออกแบบโปรแกรมสร้างแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน โดยปกติแล้วโปรเจ็กต์ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ฟรีแลนซ์ได้รับ ได้แก่ การพัฒนาระบบจัดการเนื้อหา (CMS), สร้างเว็บไซต์, ดูแล API และบริการแก่บุคคลที่สาม ตลอดจนการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของลูกค้า คุณสามารถทำงานจากมุมไหนในโลกก็ได้ ตราบเท่าที่มีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำหรับการ Work From Home ติดตัว



ผู้จัดการโปรเจ็กต์ฟรีแลนซ์ (Freelance Project Manager)

ค่าตอบแทนเฉลี่ย: 77,295-95,520 เหรียญสหรัฐฯ

    ผู้จัดการโปรเจ็กต์ฟรีแลนซ์นั้นตามปกติแล้วก็ไม่ได้ต่างจากผู้จัดการโปรเจ็กต์แบบฟูลไทม์ ตำแหน่งนี้ไม่ว่าจะแบบไหนก็ต้องการทักษะเดียวกัน แต่ในกรณีของฟรีแลนซ์ คุณคือผู้ทำสัญญาแบบอิสระ ดังนั้นจึงต้องไตร่ตรองเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจในรายละเอียดต่างๆ ให้ครอบคลุมและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ชีวิตของคุณด้วย

    ผู้จัดการโปรเจ็กต์ฟรีแลนซ์มักได้รับการว่างจ้างโดยบริษัทต่างๆ จากหลายภาคส่วน เพื่อให้ดูแลโครงการระยะสั้น ตั้งแต่ไม่กี่สัปดาห์ไปจนไม่กี่เดือน ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องคำนวณเกี่ยวกับภาษีให้ถี่ถ้วน และมีคนคอยสนับสนุนการทำงานอย่างมืออาชีพ


นักออกแบบ UX/UI ฟรีแลนซ์ (Freelance UX/UI Designer)

ค่าตอบแทนเฉลี่ย: 68,596-82,600 เหรียญสหรัฐฯ

    นักออกแบบ UX (User Experience) และ UI (User Interface) คือสองตำแหน่งสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก่อนส่งต่อไปยังลูกค้า แม้สองงานนี้จะฟังดูคล้ายคลึงกัน แต่แท้จริงแล้วกลับแตกต่างกัน

    UX คือการที่ผู้ใช้งานจะมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับแอปพลิเคชันอย่างไร ตลอดจนประสบการณ์ตลอดเส้นทางการใช้งานผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ UI จะเน้นไปทางสุนทรียภาพ หน้าตา และหน้าตาของผลิตภัณฑ์ อัตราการเติบโตทางรายได้ของตลาดงานด้านแอปพลิเคชันเพียงอย่างเดียวมีแนวโน้มเติบโตถึง 8% ภายในปี 2027 เห็นได้ชัดเจนว่างานนี้เป็นที่ต้องการมากขนาดไหน


แปลและเรียบเรียงจาก 3 High-Paying Freelance Jobs For Digital Nomads In 2024


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : คนไทยเป็นหนี้กันเร็ว เป็นหนี้เกินตัว KKP แนะ ‘เดอะแบก’ ความรู้ทางการเงินคือทางรอด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine