10 อาชีพเด่น รับการเปลี่ยนแปลง New Normal - Forbes Thailand

10 อาชีพเด่น รับการเปลี่ยนแปลง New Normal

10 อาชีพเด่น หลังไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วโลกคืออาชีพใด แมนพาวเวอร์กรุ๊ปเปิดโผกลุ่มอาชีพติดอันดับท็อปเท็นหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่สร้างโอกาสให้คนทำงานได้แสดงฝีมือต่อยอดทักษะความสามารถฝ่าวิกฤต พร้อมปรับตัวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในยุคบิสซิเนสดิสรัปชั่น

ผลสำรวจของ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญตลาดแรงงานเชิงนวัตกรรมชั้นนำระดับโลก เผย 10 อาชีพเด่น จากการจัดอันดับกลุ่มอาชีพจากกลุ่มตัวอย่างหลากหลายอาชีพประมาณ 1,246 คนเกี่ยวกับกลุ่มอาชีพสายงานที่คนทำงานต้องการทำและเป็นกลุ่มอาชีพที่สามารถพัฒนาและต่อยอด ด้วยการดึงศักยภาพ เสริมทักษะและมาใช้ในการต่อยอดได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ซึ่ง ส่งผลกระทบให้ภาคธุรกิจและกลุ่มแรงงานต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และรูปแบบการทำงานแบบใหม่จาก New Normal

10 อาชีพเด่นรับวิกฤตโควิด-19

อันดับ 1 กลุ่มอาชีพอิสระ (12.76%) ส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำที่ต้องการทำงานเสริม เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมจากช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลอดระยะเวลากว่า 4 เดือนที่ผ่านมา จากการที่หลายองค์กรได้ปรับรูปแบบการทำงาน Work from Home ส่งผลให้พนักงานประจำสามารถจัดสรรเวลาการทำงานที่เป็นอาชีพอิสระได้ ด้วยการนำทักษะความรู้มาต่อยอดเป็นการสร้างโอกาสและรายได้ควบคู่กัน นอกจากนั้นยังมีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องการทำงานอิสระจากงานระยะสั้นประเภทต่างๆ อาจะเป็นงานเดียวหรือหลายงานในเวลาเดียวกันเพื่อสร้างรายได้ อันดับ 2 กลุ่มอาชีพด้านโลจิสติกส์ ซัพพลายเชนส์ และการขนส่งเดลิเวอรี่ (10.32%) ช่วงที่ผ่านมาถือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีการเติบโตสูง โดยเฉพาะด้านการซื้อสินค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ  ซึ่งได้รับอานิสงส์จากมาตรการล็อคดาวน์ที่มีควบคุมการเข้าและเปิดปิดร้านค้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าในหลายพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อันดับ 3 กลุ่มอาชีพงานที่ใช้ภาษาต่างประเทศ (10.29%) โดยเฉพาะภาษาที่ 2 และ 3 เช่น ภาษาอังกฤษ  ภาษาจีน  ภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งถือเป็นโอกาสในการนำความรู้หรือทักษะทางภาษามาใช้ในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ  ซึ่งนอกจากจะทำงานประจำแล้วยังสามารถต่อยอดรายได้เสริมได้อีกด้วย อันดับ 4 กลุ่มอาชีพค้าขายออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ (9.61%) นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์ดังกล่าว ด้วยช่องทางที่หลากหลายให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค (Facebook)  อินสตาแกรม (IG) และไลน์ (LINE)  รวมทั้งแอปพลิเคชันในกลุ่ม E-Market Place ต่างๆ ถือว่าเป็นช่องทางในการซื้อสินค้าโดยไม่ต้องเดินทางไปยังร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า อันดับ 5 กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์คนอยู่บ้าน (8.82%) โดยเฉพาะกลุ่มงานบริการที่บ้าน (Service at home)  เนื่องจากการใช้เวลาทำงานหรืออยู่ในบ้านมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการงานบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น งานซ่อมแซมบ้าน งานบริการตัดผม งานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการออกกำลังกาย สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

10 อาชีพเด่น

  อันดับ 6 กลุ่มอาชีพให้บริการลูกค้าทางโทรศัพท์ (7.35%) รูปแบบการทำงานมีทั้งทางโทรศัพท์ และการสื่อสารผ่านช่องทางแชท เพื่อบริการให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงช่องทางการติดต่อสื่อสารบริษัทหรือธุรกิจได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานในธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้งานมากที่สุดในช่วงนี้ อันดับ 7 กลุ่มอาชีพเกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพและยา (5.88%) กลุ่มอาชีพดังกล่าวครอบคลุมถึงกลุ่มงานทางการแพทย์  หมอ พยาบาล นักกายภาพบำบัด  และงานด้านการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของสังคมสูงอายุที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน อันดับ 8 กลุ่มอาชีพงานสอนในรูปแบบ E-Learning (5.63%) ในอนาคตการสอนในรูปแบบดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากความสะดวกและสามารถเสริมทักษะความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการเรียนการสอนผ่านอุปกรณ์ไอทีและแพลตฟอร์มต่างๆ ได้หลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตในรูปแบบ New Normal อันดับ 9 กลุ่มอาชีพด้านไอที (Information Technology) (4.41%) นับเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความต้องการในตลาดสูง เนื่องจากต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง เช่น กลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชั่น งานทางด้านดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์  กลุ่มงานทางด้านเน็ตเวิร์คและงานไอทีซัพพอร์ต อันดับ 10 กลุ่มอาชีพด้านการตลาดทั้งออนไลน์ออฟไลน์ (4.39%) ส่วนงานที่ต้องใช้ทักษะและการสื่อสารทางการตลาด  โดยเฉพาะการสื่อสารในช่วงการแพร่ระบาดที่ต้องสื่อสารด้วยความเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งนี้ แมนพาวเวอร์กรุ๊ปสรุปผลการวิจัยและผลสำรวจดังกล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและวิกฤตไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้ภาพรวมตลาดแรงงานต้องปรับตัว  แต่ในวิกฤตครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้แรงงานได้เห็นถึงทิศทางการปรับตัวและการรับมืออย่างมีสติเพื่อผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ต่อไป อ่านเพิ่มเติม: ซิสโก้ เปิดโครงการสินเชื่อไร้ดอกเบี้ย ช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine