สลิงชอท จับกระแสเวลเนส จัดคอร์สดูแล "สุขภาพกายและจิตผู้นำองค์กร" - Forbes Thailand

สลิงชอท จับกระแสเวลเนส จัดคอร์สดูแล "สุขภาพกายและจิตผู้นำองค์กร"

สลิงชอท เปิดโปรแกรมใหม่ Leadership Wellness โค้ชชิ่งเปลี่ยนวิธีคิดไปสู่ "สุขภาพกายและจิตผู้นำองค์กร" ที่ดีขึ้น เป็นต้นแบบให้พนักงาน ช่วยสร้างประสิทธิภาพการทำงาน วางเป้าหมายรับสมัคร 60 คนภายในปีนี้

ดร.สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า สลิงชอทมีการจัดโปรแกรมใหม่สำหรับผู้บริหาร คือ Leadership Wellness โดยเป็นโปรแกรมที่มุ่งเน้นด้านเวลเนส ไม่ใช่เฉพาะด้านความงามหรือชะลอวัย แต่เป็นเวลเนสทั้งด้านร่างกายและจิตใจสำหรับผู้นำองค์กรซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน นำไปสู่ผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัท

สลิงชอทอ้างอิงผลวิจัยจากการสำรวจผู้นำองค์กร พบว่า 88% ของผู้นำมองว่าความเครียดเกิดจากการทำงานในบทบาทผู้นำ และ 66% เชื่อว่าตนเองเครียดมากกว่าเมื่อ 5 ปีก่อน สะท้อนภาพของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทำให้ผู้นำสะสมความเครียดมากกว่าเดิม ดังนั้น การสร้างวัฒนธรรมเวลเนสจึงเป็นเทรนด์ที่สำคัญของยุคใหม่

ดร.สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด

ด้าน มัณฑนา รักษาชัด กรรมการผู้จัดการ กลุ่มกิจการธุรกิจหลัก บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด กล่าวต่อว่า แม้หลายบริษัทจะให้ความสำคัญกับเวลเนสของคนทำงาน โดยมีการให้สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องแก่พนักงาน เช่น สมาชิกสถานออกกำลังกาย คอร์สโยคะในออฟฟิศ แต่ผลวิจัยพบว่า สุดท้ายแล้วมีพนักงานเพียง 24% ที่เข้าร่วมคอร์สเหล่านั้น

"แม้ว่าจะมีอุปกรณ์อะไรต่างๆ ให้ แต่การเปลี่ยนพฤติกรรมต้องมีกระบวนการ และผู้นำต้องแสดงให้เห็นก่อนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจกับพนักงาน" มัณฑนากล่าวเราอยากให้เขามีพลังในการทำงาน

สำหรับโปรแกรมของสลิงชอท จะเป็นโปรแกรมระยะยาว 12 เดือน โดยร่วมมือกับ Aro Ha Wellness Retreats ศูนย์ปรับวิธีคิดและวิธีการใช้ชีวิตแบบเวลเนส จัดคอร์สโค้ชชิ่งให้เป็นรายบุคคลที่เข้าร่วมโปรแกรมเพื่อปรับวิธีคิดใหม่ให้มีวิถีชีวิตเวลเนสทั้งกายใจ พร้อมทริปเดินทางไปปรับวิถีชีวิตที่นิวซีแลนด์ 6 วัน 5 คืน คอร์สละ 4 แสนบาท

มัณฑนา รักษาชัด กรรมการผู้จัดการ กลุ่มกิจการธุรกิจหลัก บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด

มัณฑนาแจกแจงว่า ความแตกต่างในโปรแกรมของสลิงชอทคือ เป็นการปรับด้วยวิธีคิดอย่างยั่งยืนไม่ใช่กระบวนการใช้ยาหรืออาหารเสริม ซึ่งยอมรับว่าในช่วงแรกอาจจะยากในการสื่อสารให้เข้าใจถึงความแตกต่าง แต่เชื่อว่าผู้บริหารจะให้ความสนใจในที่สุด

สิ่งที่ยากคือ ผู้นำมักจะคิดว่าตัวเองไปฟิตเนสอยู่แล้ว กินอาหารดีๆ อยู่แล้ว หรือไปเข้าโปรแกรมลดความอ้วนต่างๆ อยู่ แต่เขาอาจพบว่ามันไม่ได้ผล หรือพอจบโปรแกรมก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม เราอยากให้ทราบว่าโปรแกรมนี้ต่างที่เป็นการเปลี่ยน mindset ทั้งหมดมัณฑนากล่าว

ดร.สุทธิโสพรรณกล่าวว่า สลิงชอทตั้งเป้าที่กลุ่มผู้บริหารเป็นหลัก วางเป้าหมายรับสมัครผู้เข้าร่วมโปรแกรม 60 คน ภายในปีนี้ โดยกลุ่มแรก 20 คนมีผู้สมัครครบเรียบร้อยแล้วและกำลังเริ่มดำเนินโปรแกรม เชื่อว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี ดูจากยอดผู้ลงทะเบียนเพื่อฟังงานสัมมนาแนะนำเรื่องเวลเนสในการทำงาน 300 คน รวมถึงประสบการณ์ 15 ปีของบริษัททำให้มีฐานลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมองว่าเรื่องเวลเนสในที่ทำงานเป็นช่องว่างทางธุรกิจ โดยดูจากตลาดสุขภาพในระดับโลก ส่วนใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกจะเป็นกลุ่มธุรกิจความงามและชะลอวัย 25% รองมาคือธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพและลดน้ำหนัก 16% ตามด้วยธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 15% แต่ด้านสุขภาพของผู้นำและในที่ทำงานมีเพียง 1% เท่านั้น จึงน่าจะเป็นโอกาส และคาดว่าโปรแกรม Leadership Wellness จะผลักดันรายได้ของสลิงชอทในปีนี้เพิ่มขึ้น 30%