สถิติค่าตอบแทนบริษัทไทย 2560 เปอร์เซ็นต์ปรับขึ้นเงินเดือนยังคงที่ พนักงานลาออกสูงขึ้น - Forbes Thailand

สถิติค่าตอบแทนบริษัทไทย 2560 เปอร์เซ็นต์ปรับขึ้นเงินเดือนยังคงที่ พนักงานลาออกสูงขึ้น

FORBES THAILAND / ADMIN
15 Dec 2017 | 01:48 PM
READ 15869

เอออนเก็บสถิติโบนัส-การปรับขึ้นเงินเดือนขององค์กรในไทย พบปี 2560 บริษัทไทยปรับเงินเดือนขึ้นเฉลี่ย 5.3% โบนัสเฉลี่ย 2.02 เดือน กลุ่มอุตสาหกรรมเคมีอู้ฟู่ปรับขึ้นเฉลี่ยสูงที่สุด 5.9% ชี้คนรุ่นใหม่กล้าตัดสินใจลาออกมากขึ้นสะท้อนสู่อัตราการลาออกเพิ่มขึ้นเป็น 16.6%

เอออน บริษัทบริหารความเสี่ยงและให้คำปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลจัดทำโครงการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการ โดยผลการสำรวจชี้ว่าอัตราการเพิ่มเงินเดือนในปี 2560 อยู่ที่ระหว่าง 4.7 - 5.9% หรือเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 5.3% ใกล้เคียงกับปี 2559 และคาดว่าอัตราการปรับเพิ่มจะยังคงเฉลี่ยในอัตราเดิมสำหรับปี 2561 สิ่งที่น่าสนใจคือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเพิ่มเงินเดือนปี 2561 ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยอยู่ที่ประมาณ 6.2% เนื่องจากบริษัทอสังหาฯ หลายรายมีการขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น โดยเฉพาะกิจการที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสุขภาพ หรือธุรกิจที่อาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โบนัส ปรับขึ้นเงินเดือน บริษัทไทย 2560 ผลการปฏิบัติงานยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาค่าตอบแทน โดยพนักงานที่เป็นกลุ่มผู้สร้างผลงานระดับสูงสุด (Top Performers) จะได้รับการตอบแทนด้วยการขึ้นเงินเดือนและโบนัสที่สูงกว่าทั่วไป แต่พนักงานที่เป็นกลุ่มแนวโน้มศักยภาพสูง (High-Potential) มักได้รับการตอบแทนด้วยความก้าวหน้าทางอาชีพ ผลการศึกษายังบ่งชี้เพิ่มเติมว่า อัตราการลาออกในปี 2560 เพิ่มขึ้นมาที่ 16.6% จาก 16.3% และ 13.5% ในปี 2559 และ 2558 ตามลำดับ เนื่องจากตลาดแรงงานมีการขยายตัวสูงขึ้น และคนรุ่นใหม่ในโลกการทำงานเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลง

ตัวบ่งชี้อื่นๆ จากการสำรวจและวิจัยเรื่องการวัดค่าตอบแทนโดยรวมในประเทศไทยสำหรับปี 2560

  • ค่าเฉลี่ยโบนัสอยู่ที่ 2.02 เดือน
  • อุตสาหกรรมเคมีมีอัตราการเพิ่มเงินเดือนปี 2560 สูงที่สุดที่ 5.9% ในขณะที่อุตสาหกรรมโรงแรม ท่องเที่ยว และอาหารมีอัตราการเพิ่มเงินเดือนต่ำที่สุดที่ 4.7%
  • 45% ขององค์กรมีสวัสดิการช่วยให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมสุขภาพทางการเงินแก่พนักงานทุกระดับ โดยเน้นในสามหัวข้อ ได้แก่ การวางแผนการลงทุน การวางแผนการเกษียณ และการวางแผนด้านภาษี
  • สวัสดิการ 5 อันดับแรกที่องค์กรให้พนักงานในปี 2560
  1. ค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยใน
  2. ค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยนอก
  3. ประกันอุบัติเหตุ
  4. ประกันชีวิต
  5. สวัสดิการหลังเกษียณ โดยเฉพาะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • สวัสดิการที่องค์กรมีการใช้จ่ายเงินไปมากที่สุด 3 อันดับ
  1. รถยนต์บริษัทและค่าใช้จ่ายการเดินทาง
  2. เงินยามเกษียณ
  3. ค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยนอก

แนะสื่อสารให้พนักงานเห็นค่าสิ่งตอบแทนการทำงาน

ภาณุวัฒน์ เบ็ญเราะมาน พาร์ทเนอร์ และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอออน ฮิววิท ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ประเทศไทยมุ่งเน้นพัฒนาประสิทธิภาพของธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น ในปี 2561 องค์กรต่างๆ จึงต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในการออกแบบกลยุทธ์การจ่ายค่าตอบแทน การจ่ายเป็นตัวเงินนั้นไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้พนักงานมีความกระตือรือร้นอีกต่อไป องค์กรต้องเปิดโอกาสด้านความก้าวหน้าในสายอาชีพให้มีการเรียนรู้และได้พัฒนาตนเอง รวมไปถึงมีสวัสดิการต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของพนักงาน  และปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานเห็นคุณค่าของสิ่งตอบแทนทั้งหมดที่ได้รับ ในขณะเดียวกัน การมีค่าตอบแทนแบบแปรผันรวมอยู่ในค่าตอบแทนทั้งหมดจะช่วยกระตุ้นพนักงานให้มีผลงานดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดรายจ่ายคงที่ขององค์กรอีกด้วย โครงการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการของ บริษัท เอออน ฮิววิท ประเทศไทย มีองค์กรเข้าร่วมสำรวจทั้งหมด 132 องค์กรจากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม มีการเก็บข้อมูลเป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฏาคม