พาชม Google Singapore ออฟฟิศในฝันของคนทำงานทั่วโลก - Forbes Thailand

พาชม Google Singapore ออฟฟิศในฝันของคนทำงานทั่วโลก

Google เป็นหนึ่งในบริษัทที่พนักงานมีความสุขมากที่สุดในโลก จากการเก็บสถิติความพึงพอใจของพนักงานโดยบริษัทจัดหางาน Glassdoor ในช่วง 10 ปีย้อนหลัง Google ไม่เคยหลุดโผ 100 อันดับแรกเลยแม้แต่ปีเดียว และเมื่อปี 2018 Google ยังคงครองอันดับ 5 บนทำเนียบบริษัทในดวงใจของพนักงาน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีความสุขในการทำงานคือบรรยากาศออฟฟิศ หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงของ Google ในการจัดรูปแบบที่ทำงานให้สนุกสนาน ฉีกแนวจากออฟฟิศทั่วไปที่เป็นสีขาว-เทา-ดำเรียบๆ (และกลายเป็นต้นแบบให้อีกหลายบริษัทปรับรูปแบบที่ทำงานของตนเอง) ซึ่งวิธีคิดและการออกแบบนั้นถูกถ่ายทอด DNA สู่ออฟฟิศของ Google ทั่วโลก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา Forbes Thailand มีโอกาสได้เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ Google Singapore ศูนย์บัญชาการการทำงานที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงออสเตรเลีย รวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯลฯ
บริเวณโถงต้อนรับแขกชั้น 3 ของ Google Singapore
และนี่คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของบรรยากาศการทำงานใน Google ออฟฟิศสีสดใสและอ้าแขนต้อนรับให้คนทำงานมา 'ใช้ชีวิต' ที่นี่ Google Singapore กินบริเวณตึก 8 ชั้นถึง 2 ตึก (ตึกหมายเลข 70-80) ในโครงการ Mapletree Business City II บนถนน Pasir Panjang บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกนี้เพิ่งย้ายสำนักงานมาที่นี่เมื่อปลายปี 2559 จากการขยายตัวของบริษัทและจำนวนพนักงาน โดยโครงการ Mapletree ถือเป็นแหล่งรวมบริษัทระดับโลกมากมาย นอกจาก Google แล้วยังมี Motorola Solutions Singapore, Unilever Singapore, Samsung Asia เป็นต้น
ประชาสัมพันธ์ต้อนรับผู้มาติดต่อ กับโคมไฟรูปก้อนเมฆและโซฟาสีสดใส
ด่านแรกที่ผู้เยี่ยมชมหรือผู้มาติดต่อจะได้เจอคือบริเวณประชาสัมพันธ์บนชั้น 3 ซึ่งตกแต่งด้วยไม้และเครื่องประดับสนุกๆ อย่างโคมไฟรูปก้อนเมฆ หรือต้นไม้ตกแต่งลอยได้ (ด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า) บริเวณชั้น 3 นี้คือส่วนต้อนรับแขกทั้งหมด เพราะเมื่อผ่านเข้าไปด้านในจะเป็นโถงสูงพร้อมจอแอลซีดีทั้งผนังและบันไดสูงที่สามารถนั่งได้ ทำให้เป็นหอประชุมย่อมๆ  อีกฟากหนึ่งคือห้องประชุมขนาดใหญ่สำหรับจัดสัมมนาจุคนได้ราว 200 คน นอกจากนี้ยังแทรกตัวด้วยห้องประชุมขนาดเล็กและมุมรับแขกให้ทุกคนมีมุมสร้างเครือข่ายและพูดคุยสร้างสัมพันธ์กันได้ในบรรยากาศสบายๆ
มุมโซฟา-เก้าอี้หลายรูปแบบแทรกอยู่ตามจุดต่างๆ จะประชุมคุยงานหรือจะนั่งทำงานเงียบๆ คนเดียวก็ได้
อันที่จริงแล้ว ภายในสำนักงานใหญ่ Google ทั้งหมด กว่าครึ่งหนึ่งคือพื้นที่ห้องประชุมสารพัดขนาดและมุมโต๊ะ เก้าอี้ โซฟาที่สามารถใช้ประชุมหรือพูดคุยได้ เสมือนอยู่ในร้านกาแฟ (และมีหลากหลายสไตล์ให้เลือกนั่งอีกด้วย) ส่วนที่เหลือคือพื้นที่โต๊ะทำงานของแต่ละแผนก และพื้นที่สันทนาการอำนวยความสะดวกแบบครบเครื่อง
โรงอาหารหลักบนชั้น 7
เรื่องของอาหารการกิน ที่นี่มีบริเวณโรงอาหารขนาดใหญ่ที่ชั้น 7 แม้จะเรียกว่าโรงอาหาร แต่บรรยากาศเหมือนกับโรงแรมหรือฟู้ดคอร์ทมีระดับในศูนย์การค้าเลยทีเดียว Google เสิร์ฟอาหารหลากหลาย มีสลัดบาร์ และมีมุมที่เชิญร้านอาหารสตรีทฟู้ดชื่อดังผลัดเปลี่ยนกันมาออกร้านในโรงอาหารนี้
เกือบทุกชั้นจะมีบาร์ขนม-กาแฟตั้งอยู่ ซึ่งทุกอย่างสามารถหยิบได้ฟรี
นอกจากนี้ เกือบทุกชั้นจะมีมุมกาแฟ ตู้แช่เครื่องดื่ม ขนม ทั้งหมดสามารถหยิบได้ฟรี เติมพลังทำงานกันได้อย่างเต็มที่
ห้องเกมรูม มีโต๊ะพูล โต๊ะปิงปอง และตู้เกม
ป้าย meme ตามจุดต่างๆ สะท้อนวัฒนธรรมองค์กรสนุกสนานของ Google
สำหรับกิจกรรมสันทนาการ Google มีทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่างฟิตเนสและห้องจัดกิจกรรมออกกำลังกาย เช่น โยคะ ไปจนถึงเกมรูม ที่มีโต๊ะปิงปอง โต๊ะพูล ตู้เกม มี Nap Room หรือห้องงีบ มีห้องภาวนาสำหรับใช้ร่วมกันหลายศาสนา ไปจนถึง Salon ซึ่งเป็นห้องสำหรับให้ใช้แต่งหน้า ทำผม ทำเล็บ เผื่อว่าพนักงานไม่มีเวลาที่จะกลับบ้านไปแต่งตัวก่อนถึงเวลานัดหมายยามเย็น
สวนธรรมชาติบนดาดฟ้า พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของเหล่าพนักงาน
ไฮไลต์ที่คน Google ภูมิใจมากคือสวนดาดฟ้าของพวกเขา สวนที่ว่าไม่ใช่สวนหย่อมโล่งๆ แต่ Google ปลูกอุโมงค์ต้นไม้ยาวให้พนักงานสามารถมาเดินพักผ่อนจิตใจได้ และยังมีโต๊ะเก้าอี้ในสวนอันร่มรื่น ขณะที่เราได้ไปเยี่ยมชมนั้นยังมีพนักงานมานั่งพูดคุยงานกันในสวนด้วย เรียกว่าทุกตารางเมตรในออฟฟิศสามารถใช้ทำงานได้หมด แต่เป็นการทำงานในบรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และพลังการทำงาน สมเป็นหนึ่งในบริษัทที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในโลกจริงๆ