Uber เดินหน้าแผนปลดคน เตรียมเลย์ออฟพนักงานในอินเดีย 600 ตำแหน่ง - Forbes Thailand

Uber เดินหน้าแผนปลดคน เตรียมเลย์ออฟพนักงานในอินเดีย 600 ตำแหน่ง

Uber ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดธุรกิจบริการเรียกรถ ดูเหมือนจะมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ในพื้นที่ภูมิภาคเอเชีย

โดยผู้ให้บริการเรียกรถรายนี้ระบุว่า บริษัทจะปลดพนักงาน 600 คนในอินเดีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 25% ของพนักงานทั้งหมดในประเทศนี้

ทั้งนี้ พนักงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานที่ทำงานในส่วนของการสนับสนุนผู้ขับขี่ รวมถึงส่วนอื่นๆ

Pradeep Parameswaran ประธาน Uber แห่งอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวขอโทษที่ต้องมีการปลดพนักงานในครั้งนี้ และระบุว่านี่เป็นวันที่ช่างน่าเศร้าสำหรับบริษัท

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า การปลดพนักงานครั้งนี้ บริษัทจะจ่ายเงินชดเชย 10 สัปดาห์และประกันสุขภาพ 6 เดือน ให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประกาศปลดพนักงานครั้งล่าสุดของ Uber เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ประกาศว่าจะปลดพนักงานเพิ่ม 3,000 คน และปิดสำนักงานใน 40 ประเทศทั่วโลก จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม บริษัทประกาศว่าเตรียมปลดพนักงาน 3,700 คน

นั่นหมายถึง สตาร์ทอัพบริการเรียกรถรายนี้กำลังปลดพนักงานทั้งสิ้น 6,700 คน หลังจากต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าที่กระทบต่อธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งส่งผลให้ผลการดำเนินงานของเดือนเมษายนลดลง 80% และไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทขาดทุนไปถึง 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ผลกระทบของ COVID-19 และสถานการณ์ที่ยังคาดเดาไม่ได้ว่าเราจะฟื้นตัวได้เมื่อไหร่ ทำให้เราไม่มีทางเลือกและต้องลดจำนวนแรงงานลง โดยพนักงานประจำราว 600 คนในตำแหน่งสนับสนุนผู้ขับขี่ รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ จะเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของประกาศปลดพนักงานทั่วโลกที่บริษัทประกาศไปก่อนหน้านี้” Pradeep Parameswaran กล่าว

ในอินเดีย Uber ได้กลับมาให้บริการอีกครั้งในราว 50 เมืองตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้การฟื้นตัวของธุรกิจนั้นเป็นไปได้ยาก

โดยอินเดียถือเป็นตลาดสำคัญของ Uber ในเอเชีย หลังก่อนหน้านี้ได้ขายธุรกิจเรียกรถในเอเชียให้กับคู่แข่งอย่าง DiDi จากประเทศจีน และ Grab จากประเทศสิงคโปร์ แต่ยังให้บริการอยู่ในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และไต้หวัน

ส่วนคู่แข่งในอินเดียของ Uber ก็คือ Ola ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งประกาศปลดพนักงาน 1,400 คน โดยอ้างว่าการระบาดครั้งนี้ทำลายเศรษฐกิจและสังคมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา Uber ได้พยายามสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอินเดีย โดยระบุในการนำเสนอซึ่งกล่าวกับนักลงทุนว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการเรียกรถเป็นอันดับ 1 ของประเทศ โดยมีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 50%

ทั้งนี้ Uber และ Ola ต่างได้รับการสนับสนุนโดยนักลงทุนด้านเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง SoftBank

  อ่านเพิ่มเติม โควิด-19 อาจเป็นแค่ปัจจัยเร่งให้ Hertz เป็นอีกบริษัทที่ประกาศล้มละลาย   ที่มา