Rubyglow สับปะรดลักชัวรี ราคา 14,600 บาท ก้าวใหม่ของตลาดผลไม้พรีเมียม - Forbes Thailand

Rubyglow สับปะรดลักชัวรี ราคา 14,600 บาท ก้าวใหม่ของตลาดผลไม้พรีเมียม

หากได้รับเงิน 400 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 14,600 บาท สำหรับซื้อประสบการณ์ระดับลักชัวรี คุณอาจนึกถึงนาฬิกาหรู เสื้อผ้าแบรนด์เนม และเครื่องประดับต่างๆ ในกรณีของอาหารก็อาจเป็นคาเวียร์สักกระป๋อง ไวน์ดีๆ สักขวด หรือไม่ก็ Fine Dining สักมื้อ น้อยคนนักจะคาดคิดว่าสับปะรดเองก็เป็นผลไม้ลักชัวรีด้วยเช่นกัน


    สำนักข่าว CNN รายงานว่า สับปะรด Rubyglow ที่ Melissa’s Produce ผู้จัดจำหน่ายผักและผลไม้สุดพิเศษจากแคลิฟอร์เนียขาย มีราคาสูงถึงผลละ 395.99 เหรียญ โดยสับปะรดดังกล่าวเป็นผลงานของ Fresh Del Monte ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผักผลไม้ชั้นนำระดับโลกที่เวลากว่า 15 ปีในการพัฒนาสายพันธุ์สับปะรดจนมีเปลือกสีแดงสวยงามและรสชาติหวานอร่อย ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

    ก่อนหน้านี้ Fresh Del Monte เคยทดลองสร้างสรรค์สับปะรดเนื้อสีชมพูมาก่อนและเปิดตัวเมื่อปี 2020 ในชื่อสับปะรด Pinkglow ด้วยราคา 50 เหรียญ โดย Melanie Zanoza Bartelme ผู้ช่วยผู้อำนวยการ Mintel Food & Drink ซึ่งเธอบอกว่าการซื้อสับปะรดสีชมพูราคาแพงเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ให้มองว่าเป็นการลงทุนในสิ่งที่ดีต่อตัวคุณ

    “เหมือนกับการที่ผู้คนพากันไป Erewhon และเสียเงินเกือบ 20 เหรียญซื้อสมูทตี้ที่คนดังคิดขึ้นนั่นแหละ” เธออธิบายการซื้อสับปะรด Pinkglow โดยอ้างถึงซูเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นขายสินค้าออร์แกนิก และมักจับมือทำแคมเปญร่วมกับคนดังเสมอ ซึ่งสินค้าก็มีราคาแพงกว่าราคาตามท้องตลาดทั่วไป

    แต่ Rubyglow ไปไกลกว่านั้น Melissa’s Produce เรียกสับปะรด Rubyglow ว่าเป็น ‘จุดสูงสุดของผลไม้ลักชัวรี’ และหวังว่านักชิมทั้งหลายจะให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ใหม่นี้


สับปะรด Rubyglow ผลิตในคอสตาริก้า


    “ผู้บริโภคเต็มใจจ่ายเพื่อสิ่งที่พิเศษ” Cindy van Rijswick นักกลยุทธ์จากทีมวิจัยที่ Rabobank เผย พร้อมชี้ว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสุดพิเศษเหล่านี้ “มีตลาดเล็กๆ พร้อมรองรับเสมอ ไม่ว่าจะร้านอาหารระดับเหนือกว่าไฮเอนด์ นักชิมผู้รักการลิ้มลองสิ่งแปลกใหม่ หรือช่องทางออนไลน์”

    อย่างไรก็ตาม ผลไม้ราคา 400 เหรียญนับว่าแพงมาก ยิ่งในสถานการณ์ที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงและวิตกกังวลเรื่องตกงาน ส่งผลให้พวกเขาต้องรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย

    ดังเช่นกรณีของ Melissa’s Produce ที่สั่งซื้อสับปะรด Rubyglow มา 50 ผล และขายได้เพียงครึ่งหนึ่งในเวลาหนึ่งเดือน ลูกค้าบางรายเป็นร้านอาหารในแคลิฟอร์เนียใต้และลาสเวกัส ซึ่งส่วนใหญ่ก็นำไปจัดวางเพื่อความสวยงามมากกว่าจะทำอาหาร จากที่ Robert Schueller ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Melissa’s Produce บอกกับ CNN

    “มีตลาดของมันอยู่ครับ” Schueller กล่าว “มันไม่ใช่สิ่งที่มีไว้สำหรับทุกคน”

    Melissa’s Produce ยังเดินหน้าส่งต่อความพรีเมียมของสับปะรด Rubyglow ด้วยการทำการตลาดอย่างหนัก มีการติดต่ออินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารมากมาย ชูความพิเศษด้านสีสันและรสชาติ ตลอดจนแนะนำให้นำมาเป็นไฮไลต์สำหรับเทศกาลพิเศษต่างๆ

    ก่อนหน้านี้ ผลไม้ราคาแพงก็เคยมีเสียงตอบรับที่ดีในสหรัฐฯ เช่น Oishii berry สตรอว์เบอร์รี่สุดพิเศษจากญี่ปุ่นในปี 2018 ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีราคาสูงถึง 50 เหรียญต่อแพ็คแปดผล แต่ก็ยังมีความต้องการจากผู้บริโภคจำนวนมาก ส่วนปัจจุบันราคาของ Oishii berry ลดลงมาเหลือเพียง 10-14 เหรียญต่อแพ็คแล้วเนื่องด้วยการระดมทุนและการพัฒนาเทคโนโลยี


แหล่งที่มา:

A $400 Pineapple Is the Latest Entrant in the World of Luxury Fruit

$400 for one pineapple: The rise of luxury fruit


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : NEX ผนึก Dayun เล็งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Mini SUV ตั้งเป้าขายราคาต่ำ 490,000 บาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine