‘เงินอาจซื้อความสุขได้’ ผลการศึกษาใหม่ชี้ มหาเศรษฐีมีความสุขมากกว่าผู้มีรายได้ 6 หลัก - Forbes Thailand

‘เงินอาจซื้อความสุขได้’ ผลการศึกษาใหม่ชี้ มหาเศรษฐีมีความสุขมากกว่าผู้มีรายได้ 6 หลัก

มีคำกล่าวที่ว่า “เงินซื้อความสุขไม่ได้” แต่จากงานวิจัยล่าสุด สำหรับมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งแล้ว เงินสามารถซื้อความสุขได้จริง


    Dr. Matt Killingsworth นักวิชาการอาวุโสจาก Wharton School, University of Pennsylvania ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาเกี่ยวกับความสุขของมนุษย์ เคยเผยรายงานเมื่อปี 2023 ซึ่งบอกว่าความสุขของมนุษย์เพิ่มขึ้นตามรายได้ และยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหากรายได้สูงถึง 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่าง 33,391 คนในสหรัฐอเมริกา

    ล่าสุด Killingsworth ได้อัปเดตความคืบหน้าการศึกษาของเขา ที่พบชี้ว่าบุคคลที่มีความมั่งคั่งสูงจนเข้าขั้นมหาเศรษฐีนั้น มีความสุขมากกว่าผู้ที่ทำงานได้เงินเดือนหกหลักเสียอีก

    “ผลการศึกษาชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงเชิงบวกระหว่างเงินกับสุขภาวะยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อพิจารณาขั้นบันไดทางเศรษฐกิจ (Economic Ladder) อีกทั้งขนาดของความแตกต่างก็อาจใหญ่มากด้วย” Killingsworth เขียน

    รายงานล่าสุดเผยว่า ผู้ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1 ล้านเหรียญ หรือ 1,000 ล้านเหรียญ มีคะแนนความพึงพอใจต่อชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5-6 จากคะแนนเต็ม 7 ในขณะที่ผู้มีรายได้ 100,000 เหรียญต่อปีมีคะแนนอยู่ที่ 4.6 ส่วนผู้มีรายได้ 15,000-30,000 เหรียญมีคะแนนเกิน 4 ขึ้นมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นหมายความว่าความสุขแตกต่างกันตามรายได้ที่แต่ละคนได้รับ และผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงก็มีความสุขมากกว่าผู้มีรายได้ปานกลางถึงต่ำเกือบ 3 เท่า

    “ผู้มีรายได้สูงและต่ำนั้นแตกต่างกันมหาศาลเลยครับ” Killingsworth ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg “ภายในขอบเขตที่สามารถอธิบายด้วยเงิน ความต่างอย่างใหญ่หลวงนั้นปรากฏเหนือค่าเฉลี่ยของรายได้”

    สำหรับรายงานฉบับอัปเดตล่าสุด Killingsworth ใช้ข้อมูลจากรายงานฉบับก่อน ตัวเลขจากการศึกษาเกี่ยวกับมหาเศรษฐีเมื่อปี 2018 และการจัดอันดับมหาเศรษฐีอเมริกันปี 1985 ของ Forbes ซึ่งทาง Bloomberg เผยว่า แหล่งอ้างอิงเหล่ามีการถามคำถามแนวเดียวกัน และมีข้อมูลการให้คะแนนความพึงพอใจต่อชีวิตของผู้คน

    ในอดีต นักวิจัยหลายคนกล่าวถึง ‘ที่ราบแห่งความสุข (Happiness Plateau)’ หรือกราฟที่เป็นแนวราบแสดงว่าความสุขและรายได้หยุดเพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กัน รายงานในปี 2010 ระบุที่ราบดังกล่าวไว้ ณ มูลค่ารายได้ที่ 60,000-90,000 เหรียญต่อปี แม้ตัวเลขมากกว่านี้ระดับความสุขก็ไม่เพิ่มขึ้น ทว่าเมื่อปีที่ผ่านมา Killingsworth ทำงานร่วมกับ Daniel Kahneman ผู้เขียนรายงานฉบับนั้น และพบว่าที่ราบแห่งความสุข แท้จริงอาจอยู่ใกล้ๆ 500,000 เหรียญต่อปี

    ทั้งนี้ รายงานล่าสุดของเขาแสดงให้เห็นว่า ที่ราบดังกล่าวนั้นอาจไม่มีอยู่จริง หากบรรดามหาเศรษฐีต่างมีความสุขกว่าผู้ที่มีรายได้น้อย เป็นไปได้ว่าเลขศูนย์ที่เพิ่มขึ้นในบัญชีธนาคารต่างหากที่มีผลต่อความสุข อย่างไรก็ตาม แม้เงินอาจมีผลต่อระดับความสุข แต่ยังไม่มีผลการศึกษาใดยืนยันว่าเงินสามารถซื้อความรักได้ด้วยเหรือเปล่า


แปลและเรียบเรียงจาก New Research Suggests That Money Actually Can Buy You Happiness


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : คนรุ่นใหม่หัวใจศิลปะ ชาวเอเชียน Gen Z ใช้จ่ายเฉลี่ย 56,000 เหรียญซื้องานศิลป์ในครึ่งแรกของปี 2023

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine