โควิดซาแล้วไม่เฟื่องฟู หุ้น Pfizer ดิ่งหนักในรอบสิบปี หลังคาดการณ์รายได้ปีหน้าต่ำกว่านักวิเคราะห์ - Forbes Thailand

โควิดซาแล้วไม่เฟื่องฟู หุ้น Pfizer ดิ่งหนักในรอบสิบปี หลังคาดการณ์รายได้ปีหน้าต่ำกว่านักวิเคราะห์

หุ้น Pfizer ดิ่งหนักเมื่อวันพุธที่ 13 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา หลังบริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่แห่งนี้เผยการคาดการณ์รายได้และผลกำไรปี 2024 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จาก Wall Street ประเมิน สืบเนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์สำหรับโควิด-19 ที่เคยพุ่งสูงกลับอ่อนลงอย่างมากในตอนนี้


    Pfizer ยังตั้งเป้าลดรายจ่ายลงอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากแผนการเดิม 3.5 พันล้านเหรียญ ทำให้รวมแล้ว Pfizer หั่นงบรายจ่ายเป็นมูลค่ามากถึง่ 4 พันล้านเหรียญ

    บริษัทประมาณการรายได้ปี 2024 ไว้ที่ราว 5.85 - 61.5 หมื่นล้านเหรียญ ในขณะที่ Wall Street คาดหวังตัวเลข 6.317 หมื่นล้านเหรียญ อ้างอิงจากผลสำรวจนักวิเคราะห์โดย LSEG ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มข้อมูลด้านการเงิน หรือในชื่อเดิมคือ Refinitiv

    การประมาณการของ Pfizer ชี้ว่ารายได้ในปีหน้าอาจลดลงหรือไม่ต่างจากปี 2023 เท่าใดนัก โดยในปีนี้พวกเขาคาดการณ์ไว้ที่ 5.8 - 6.1 หมื่นล้านเหรียญ

    สำหรับยอดขายปี 2024 บริษัทผู้ผลิตยารายนี้คาดว่า 5 พันล้านเหรียญจะมาจากวัคซีนโควิด-19 และอีก 3 พันล้านเหรียญจากยาต้านไวรัส Paxlovid รวมทั้งสิ้น 8 พันล้านเหรียญในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับโควิด-19 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลข 13.8 พันล้านเหรียญที่นักวิเคราะห์ด้านการขายประเมินไว้ไปไกลโข

    “เราไม่ได้คาดหวังว่าอัตราการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อโควิด-19 จะเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีนี้ เราจึงตั้งคาดการณ์ยอดขาย Corminaty และ Paxlovid ปี 2024 ต่ำลง” Dave Denton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Pfizer บอกกับบรรดานักลงทุนในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทั้ง Corminaty และ Paxlovid ต่างเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับโควิด-19


    ผู้ผลิตยารายใหญ่คาดการณ์กำไรต่อหุ้นหลังปรับตัวเลขโดยอิงจากการดำเนินงานของบริษัท (Adjsted EPS) ที่ราว 2.05 - 2.25 เหรียญ ในขณะที่ LSEG เผยว่านักวิเคราะห์ตั้งความคาดหวังไว้ที่ 3.16 เหรียญ

    ที่สำคัญคือ Pfizer ยังคาดหวังว่ามูลค่าหุ้นจะเพิ่มขึ้น 40 เซนต์ต่อหุ้น สืบเนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อบริษัทผู้พัฒนายารักษามะเร็ง Seagen มูลค่า 4.3 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลได้อย่างเป็นทางการในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2023)

    ทั้งนี้ หุ้น Pfizer ปิดลบ 7% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี โดยในปีนี้หุ้นของ Pfizer ตกลงเกือบ 50% และมีการซื้อขายอยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดช่วงต้นปี 2020

    ด้านพาร์ทเนอร์สัญชาติเยอรมัน BioNTech เองก็ปิดลบ 1% ในวันพุธเช่นกัน ส่วนคู่แข่งอย่าง Moderna ยังคงทรงตัวที่ราคาเดิม

    หลังกวาดเงินมหาศาลจากผลิตภัณฑ์สำหรับโควิด-19 Pfizer ก็ดิ้นรนแสวงหาโอกาสในโลกหลังโรคระบาดผ่านพ้นไป และพยายามสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนเกี่ยวกับศักยภาพในการเติบโตของบริษัท โดยหวังหันเหความสนใจของบรรดานักลงทุนไปยังผลิตภัณฑ์ยาอื่นๆ แทน ซึ่งรวมถึงยารักษามะเร็งจาก Seagen

    Pfizer คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์จาก Seagen จะสร้างยอดขาย 3.1 พันล้านเหรียญในปี 2024 โดยบริษัทเผยว่า Seagen จะสร้างรายได้ให้พวกเขา 1 หมื่นล้านเหรียญภายในสิบปี

    สำหรับ Seagen คือผู้นำการพัฒนายาที่เรียกว่า Antibody-Drug Conjugate หรือ ADC ซึ่งออกแบบมาให้ฆ่าเซลล์มะเร็งและละเว้นเซลล์ที่ดีเอาไว้ ปัจจุบัน ADC คือหนึ่งในยารักษามะเร็งอันเป็นที่ต้องการที่สุด เมื่อเร็วๆ นี้ Merck, Bristol Myers Squibb และ AbbVie ก็เพิ่งเซ็นสัญญามูลค่าพันล้านเหรียญเพื่อเข้าถึงยาชนิดนี้


แปลและเรียบเรียงจาก Pfizer shares fall as 2024 revenue and profit forecast disappoints


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ผลวิจัย KKP ชี้ไทยโคม่า การศึกษาตกต่ำ ฉุดเศรษฐกิจประเทศไร้กำลังแข่งขัน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine