Nissin Foods เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รส ‘ปลาปักเป้า’ - Forbes Thailand

Nissin Foods เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รส ‘ปลาปักเป้า’

ปลาปักเป้า หนึ่งในอาหารชั้นสูงราคาแพงของญี่ปุ่น ที่มาพร้อมความเสี่ยงถึงชีวิต ด้วยพิษที่ร้ายแรงกว่าไซยาไนด์ 1,200 เท่าสำหรับมนุษย์ แต่บัดนกลับกลายมาเป็นรสชาติหนึ่งของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดังที่หาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ต


    ปลาปักเป้า หรือ ฟุกุ คืออาหารชั้นสูงอันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น ด้วยความที่เป็นสัตว์มีพิษอันตรายถึงชีวิต จึงมีเพียงเชฟที่ได้รับใบอนุญาตพิเศษเท่านั้นที่สามารถนำปลาชนิดนี้มาปรุุงอาหารได้ เพราะต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มงวดนานหลายปีในการนำส่วนที่เป็นพิษของปลาปักเป้าออก สารพิษในตัวปลาปักเป้านั้นเรียกว่า เทโทรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้อชา อ่อนแรง ถึงขั้นเป็นอัมพาตจนอาจเสียชีวิตได้

    อันที่จริง มีรายงานผู้ได้รับพิษและผู้เสียชีวิตจากการรับประทานปลาปักเป้าเป็นประจำทุกปีทั้งในและนอกญี่ปุ่น โดยปี 2018 มีผู้ที่ซื้อเนื้อปลาฟุกุจากซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองกามาโกริ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับพิษเนื่องจากพนักงานผู้แล่ปลาไม่ได้นำตับซึ่งเป็นส่วนที่มีพิษของปลาปักเป้าออก

    ถัดมาในปี 2020 ประเทศฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตสามรายจากการรับประทานบาร์บีคิวเนื้อปลาปักเป้า และเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา คู่รักสูงวัยในมาเลเซียเสียชีวิตจากการรับประทานปลาปักเป้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์

    อย่างไรก็ตาม หากตระเตรียมอย่างถูกวิธี ปลาปักเป้าถือเป็นอาหารชั้นเลิศที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานกันมาตั้งแต่โบราณกาล นิยมอย่างมากในช่วงฤดูหนาว ซึ่งปัจจุบัน มีอาหารที่นำปลาปักเป้ามาทำ เช่น ซาชิมิ ซูชิ ปลาปักเป้าย่าง เยลลี่ปลาปักเป้า และอื่นๆ โดยในร้านระดับไฮเอนด์ เมนูปลาปักเป้าอาจมีราคาสูงถึง 20,000 เยน (125 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4,500 บาท)

    ล่าสุด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ Nissin Foods ได้เปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสปลาปักเป้าหรือฟุกุ จัดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ด้วยราคา 298 เยนต่อถ้วย (1.90 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 67 บาท)

    บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสฟุกุแต่ละถ้วยประกอบไปด้วยลูกชิ้นไก่แห้ง ต้นหอม และไข่ ส่วนซุปมีกลิ่นส้มยูซุอ่อนๆ ซึ่ง ‘ส่วนผสมสกัด’ จากปลาปักเป้าจะถูกบรรจุอยู่ในซองน้ำมันสำหรับผสมกับน้ำซุปนั่นเอง นักข่าวจาก CNN ที่ได้ลองชิมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบรรยายว่า รสชาติของฟุกุไม่ได้โดดเด่นออกมาเท่าใดนัก

    สำหรับ Nissin Foods เป็นบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึึ่งสำเร็จรูปสัญชาติญี่ปุ่นที่ก่อตั้งในปี 1958 โดย Momofuku Ando ผู้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการมีอาหารราคาถูกและเข้าถึงได้ท่ามกลางสถานการณ์อันแร้นแค้นช่วงปลายยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาบริษัทฯ ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนมีการขยับขยายไปต่างประเทศ รายได้รวมตลอดปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมีนาคม 2024 มีมูลค่ากว่า 732 ล้านเยน หรือราว 4.59 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

    ทั้งนี้ โฆษกของ Nissin Foods เผยว่า บริษัทฯ ยังไม่มีแผนการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสฟุกุไปขายนอกประเทศญี่ปุ่นแต่อย่างใด


แหล่งที่มา: Japanese noodle giant serves up notoriously poisonous pufferfish


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ค่าเงินเยนอ่อนค่าในรอบ 27 ปี แตะระดับ 22.78 เยนต่อ 100 บาทผลสหรัฐยังแข็งแกร่ง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine