Melinda French Gates ประกาศลาจากมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation เตรียมโฟกัสทำการกุศลเพื่อสตรีทั่วโลก - Forbes Thailand

Melinda French Gates ประกาศลาจากมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation เตรียมโฟกัสทำการกุศลเพื่อสตรีทั่วโลก

Melinda French Gates หนึ่งในมหาเศรษฐีนีใจบุญระดับโลก เผยเมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2024 ว่า เธอจะลงจากตำแหน่งประธานร่วมของมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งเธอมีส่วนในการดูแลมาตั้งแต่ปี 2000


    Mark Suzman ซีอีโอของ Bill & Melinda Gates Foundation ได้เผยในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “Melinda มีไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับบทบาทของตัวเองในการยกระดับชีวิตของผู้หญิงและครอบครัวทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ต้องเฝ้ามองสิทธิสตรีทั่วโลกถดถอยลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา เธอจึงตัดสินใจว่า ก้าวต่อไปในการทำการกุศลของเธอ จะทุ่มเทให้กับประเด็นเหล่านี้โดยเฉพาะ”

    ด้าน Melinda ได้เผยแถลงการณ์ส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม X ของเธอ ว่าการตัดสินใจครั้งนี้เธอได้ไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนดีแล้ว “ฉันภาคภูมิใจในมูลนิธิที่ Bill กับฉันร่วมกันสร้างขึ้นมา ตลอดจนการทำงานแสนวิเศษเพื่อช่วยเหลือความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นทั่วโลก ฉันห่วงใยทีมงานมูลนิธิ พาร์ทเนอร์ และทุกคนที่เข้าถึงการทำงานของเราจากใจจริง”

    อย่างไรก็ตาม เธอเล็งเห็นถึงช่วงเวลาอันยากลำบากของบรรดาสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงตัดสินใจจะมุ่งเน้นให้การสนับสนุนในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภายใต้ข้อตกลงของเธอกับ Bill Gates อดีตสามี เธอจะได้รับเงิน 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำไปใช้ดำเนินกิจกรรมการกุศลของเธอต่อไป

    การลาออกจาก Bill & Melinda Gates Foundation ของเธอจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2024 เป็นต้นไป ซึ่ง Melinda ได้เตรียมจะแบ่งปันแผนการทำการกุศลต่างๆ ของเธอเองในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ในปี 2015 เธอได้ก่อตั้ง Pivotal Ventures องค์กรการกุศลที่ให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำทางชาติพันธุ์และเพศในสหรัฐฯ

    “ผมเสียใจที่ต้องเห็น Melinda จากไป แต่ผมมั่นใจว่าเธอจะสร้างแรงกระเพื่อมอันยิ่งใหญ่ในการทำการกุศลของเธอเองอย่างแน่นอนครับ” Bill Gates เผยในแถลงการณ์ส่วนตัวบน X ของเขาเช่นกัน พร้อมบอกว่าตัวเขาจะยังคงอุทิศตัวให้กับมูลนิธิต่อไปเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนนับล้านบนโลกใบนี้

    สำหรับ Bill & Melinda Gates Foundation เป็นมูลนิธิที่ Bill Gates และ Melinda French Gates ร่วมกันก่อตั้งขึ้นในปี 2000 ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 25 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิดังกล่าวได้ทุ่มเททำการกุศลไปแล้วประมาณ 7.8 หมื่นล้านเหรียญ เป้าหมายหลักคือการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา สร้างโอกาสทางการศึกษา และแก้ไขปัญหาความยากจน โดยหลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนชื่อองค์กรเป็น Gates Foundation และจะยังคงดำเนินงานเพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นต่อไป


แหล่งที่มา: Melinda French Gates is resigning from the Bill & Melinda Gates Foundation


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : “ชีวิตมาก่อนงาน” บทเรียนจาก Bill Gates เตือนให้พักผ่อน - ใช้เวลากับคนที่รัก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine