Lilium สตาร์ทอัพ "แท็กซี่บินได้" หวังปักหมุดบริการหลายเมืองทั่วโลกภายในปี 2025 - Forbes Thailand

Lilium สตาร์ทอัพ "แท็กซี่บินได้" หวังปักหมุดบริการหลายเมืองทั่วโลกภายในปี 2025

หลังการทดสอบเที่ยวบินแรกของเครื่องบินเจ็ท Lilium ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี Lilium สตาร์ทอัพจาก Munich ประเทศเยอรมนี ผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรม "แท็กซี่บินได้" หรือเครื่องบินเจ็ทไฟฟ้าเครื่องแรกของโลก กำลังเดินหน้าทดลองการบินในหลายเมืองทั่วโลก โดยวางแผนให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2025

ทั้งนี้ เครื่องบินเจ็ทไฟฟ้าดังกล่าวสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าแท็กซี่ตามท้องถนนถึง 4 เท่า และยังขับเคลื่อนได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นบริการแท็กซี่ทางอากาศที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อปฏิวัติการเดินทางของเมืองยุคใหม่ก็ว่าได้

เครื่องบินดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เจ็ทไฟฟ้าทั้งหมด 36 ตัว โดยเป็นเครื่องบินที่ไม่มีหาง, Rudder หรือแผ่นกระดานควบคุมทิศทาง, ใบพัด หรือแม้แต่กระปุกเกียร์

โดยสตาร์ทอัพจาก Munich รายนี้ยังตั้งเป้าว่าจะประหยัดพลังงานในเครื่องบินของพวกเขาด้วย โดยอาศัยการยกของปีกที่คงที่ ซึ่งใช้แรงม้าน้อยกว่าแรงม้าสูงสุดขณะเครื่องบินกำลังบินถึง 10% พวกเขายืนยันอีกว่า ในระยะทางที่เท่ากัน เครื่องบินไฟฟ้าของพวกเขาใช้พลังงานเท่าๆ กับรถยนต์ไฟฟ้า นั่นหมายถึงเครื่องบินเจ็ท Lilium มีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และหวังว่าเมื่อเปิดใช้บริการสู่สาธารณะราคาค่าโดยสารไม่แพงเกินไปในการแข่งขันกับบริการแท็กซี่ตามท้องถนน

แผนของพวกเขายังรวมไปถึงการสร้างเครือข่ายของ Lilium ให้กระจายทั่วเมืองและภูมิภาคต่างๆ ด้วย โดยผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่บินได้อย่าง Lilium ได้ทางแอพพลิเคชั่น

Lilium ก่อตั้งขึ้นโดย Daniel Wie- gand, Sebastian Born, Matthias Meiner และ Patrick Nathen ในปี 2015 โดยระดมทุนไปได้แล้วมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก Atomico, Tencent, LGT, Freigeist และ Obvious Ventures โดยปัจจุบันมีพนักงานกว่า 300 คน เรียกได้ว่าบริการแท็กซี่บินได้นั้นเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม CNN รายงานว่า การจะทำให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริงได้ บริษัทจากเยอรมนีต้องหาทางต่อสู้กับบริษัทใหญ่หลายรายที่เข้ามาเล่นในตลาดยานพาหนะบินได้ ไม่ว่าจะเป็น Uber ที่ร่วมกับ NASA ซึ่งตั้งเป้าเปิดตัวเครือข่ายแท็กซี่บินได้ในปี 2023 หรือรายใหญ่อีกรายก็คือ Boeing และ Rolls Royce ที่ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนารถบินได้

  ที่มา
  • Ready To Hail A Flying Cab? The Lilium Flying Taxi Service Plans To Be Over City Skies By 2025 โดย Anna Tobin ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com 
  • German startup expects to launch an electric flying taxi service by 2025 โดย Rishi Iyengar ใน edition.cnn.com
  อ่านเพิ่มเติม