Li shufu มหาเศรษฐีจีนซื้อหุ้น Volocopter ผู้สร้างอากาศยานไฟฟ้า - Forbes Thailand

Li shufu มหาเศรษฐีจีนซื้อหุ้น Volocopter ผู้สร้างอากาศยานไฟฟ้า

Li Shufu มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน Geely และ Volvo ลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานไฟฟ้า โดย Zhejiang Geely Holding Group ลงเงินราว 55 ล้านเหรียญฯ ในบริษัท Volocopter สัญชาติเยอรมนี

หลังจากปี 2017 กลุ่ม Geely ซื้อธุรกิจ Terrafugia บริษัทผลิตอากาศยานไฟฟ้าจาก Massachusetts สหรัฐฯ ที่กำลังรอการอนุมัติสำหรับการใช้เครื่องบิน 2 ที่นั่งที่ปีกสามารถพับเก็บเพื่อวิ่งบนท้องถนน  ล่าสุด กลุ่ม Geely เข้าถือหุ้นใน Volocopter ที่มีนวัตกรรมเครื่องยนต์ในรูปแบบที่มีแกนมอเตอร์ใบพัด 18 จุดเพื่อนำเครื่องขึ้นจากพื้นในแนวดิ่ง การซื้อนวัตกรรมต่างๆ ด้านการบินสนุนทิศทางธุรกิจของ Li Shufu ได้เขาเคยแถลงไว้ว่าจะนำบริษัทไปสู่ทิศทางใหม่ “Geely กำลังทรานฟอร์มธุรกิจจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์สู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีเพื่อการขนส่ง”
Florian Reuter ซีอีโอ Volocopter GmbH ถ่ายคู่กับ Volocopter 2X multi-rotor
ด้าน Daimler ค่ายยานยนต์จากเยอรมนี ได้ลงทุน Volocopter ในรอบ C round และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดรวมการลงทุน Volocopter ไปแล้ว 94 ล้านเหรียญฯ ซึ่ง Geely เองมีหุ้นในค่าย Daimler ราว 9.7 %  ทั้งนี้ Volocopter หมายมั่นว่าเงินลงทุนจากหลั่งไหลเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเมื่อปิดปลายปี 2019 โดย Volocopter ก่อตั้งในปี 2012  หนึ่งในนวัตกรรมอากาศยานไฟฟ้าที่อยู่ในสารานุกรมของ electric VTOL Program ซึ่งบรรจุนวัตกรรมด้านอากาศยานราว 200 ลำ สำหรับในประเทศจีน กลุ่ม Geely และ Volocopter กำลังเจรจากับ EHang บริษัทที่เชื่อว่ามีความแข็งแกร่งและไปได้ไกลในยุคเริ่มต้นของอุตสาหกรรมนี้ โดย EHang หนึ่งในบริษัทที่พัฒนายานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 2 ที่นั่งที่ขับเคลื่อนด้วยกำลัง 8 มอเตอร์ เดือนที่มาบริษัทกำลังเจรจากับมณฑลกว่างโจวในการนำร่องบริการแท๊กซี่บินได้ ภายในสิ้นปีนี้หรือในปี 2020 ปัจจุบัน Volocopter กำลังพัฒนาอากาศยานต้นแบบในเจเนอเรชั่นที่ 4 ภายใต้ชื่อทำการตลาดว่า VoloCity สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คนและกระเป๋าถือติดตัว ความสามารถในการบินไกลราวๆ 4 กิโลเมตรด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่ง Volocopter ตั้งเป้านำ VoloCity ให้บริการขนส่งคมนาคมใน 3 ปี ข้างหน้าทั้งนี้บริษัทเผยได้ทดลองการบินมากกว่า 1,000 เที่ยวในเจเนอเรชั่นที่ผ่านมาๆ เรียบเรียงใหม่จาก Billionaire Li Shufu Buys Stake In Volocopter, Aims To Launch Flying Taxi Service In China ปรากฎบน Forbes.com