ลาซาด้า ฉลองปีใหม่ด้วยการปลดพนักงานในสิงคโปร์คาดเป็นผลจากการเตรียม IPO ปี 2567 - Forbes Thailand

ลาซาด้า ฉลองปีใหม่ด้วยการปลดพนักงานในสิงคโปร์คาดเป็นผลจากการเตรียม IPO ปี 2567

​บริษัทอีคอมเมิร์ซ "ลาซาด้า" ปลดพนักงานท่ามกลางกระแสคาดการณ์ IPO ที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 นี้ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงานของบริษัทและรองรับการเติบโตในอนาคต


    เริ่มต้นปีใหม่ในวันที่ 3 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในระดับภูมิภาคอย่าง “Lazada” (ลาซาด้า) ได้ออกประกาศเลิกจ้างพนักงานในสิงคโปร์ในจำนวนที่ไม่เปิดเผยตัวเลข โดยโฆษกของลาซาด้าเองยังได้ตอบคำถามกับทางสืื่อ The Straits Times ว่า "เรากำลังทำการปรับเปลี่ยนเชิงรุกด้านพนักงานและวิธีการทำงานให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจของลาซาด้าจะเติบโตไปในตำแหน่งที่ดีกว่าในการรองรับธุรกิจและบุคลากรในอนาคต"

    แม้ประเด็นเรื่องจำนวนคนงานในสิงคโปร์ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างรวมถึงทางบริษัทจะจ่ายเงินแพ็กเกจค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือไม่นั้น จะยังไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลได้อย่างชัดแจ้ง แต่ทาง The Straits Times เองก็มีการเปิดเผยข้อมูลว่าช่วงเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาทางลาซาด้าก็มีการเลิกจ้างพนักงานไปแล้วก่อนหน้าด้วยเช่นกัน 

    ทั้งนี้ ลาซาด้า ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 และมีการดำเนินงานใน 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ปัจจุบัน ลาซาด้า กลายเป็นบริษัทในเครือของ Alibaba Group Holding หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนได้เข้าซื้อหุ้นในปี 2559 เพื่อขยายอาณาจักรเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

    หลังจากช่วงเดือนมีนาคม 2566 ที่อาลีบาบาได้แยกธุรกิจออกเป็น 6 หน่วยธุรกิจหลักตามรายงานเพื่อปลดล็อกมูลค่าผู้ถือหุ้นและการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสาเหตุของการปรับลดตำแหน่งของพนักงานลงครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดเดาเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกของ AIDC ในสหรัฐอเมริกาของปี 2567 ซึ่งได้รายงานข้อมูลครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม Chan Ih-Ming ผู้อำนวยการบริหาร Digital Industry Singapore (DISG) กล่าวถึงการเลิกจ้างงานว่า "DISG ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Lazada และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบในการแสวงหาโอกาสการจ้างงานทางเลือก ในขณะที่บริษัทแต่ละแห่งต้องตัดสินใจว่าจะวางตำแหน่งธุรกิจและพนักงานของตนให้ดีที่สุดอย่างไรภายใต้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ท่ามกลางเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียยังคงขยายตัว เรามั่นใจในศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของภาคเทคโนโลยีของสิงคโปร์"


แปลและเรียบเรียงจากบทความ Lazada cuts staff amid speculation of upcoming IPO



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ตั้งเป้าปี 67 รายได้ 1,180 ล้านบาท รุกจัดงาน 15 งานแสดงสินค้า

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine