Largan Precision ผู้ผลิตเลนส์กล้องให้กับ iPhone เผยการผลิตร่วงจากวิกฤตโควิด - Forbes Thailand

Largan Precision ผู้ผลิตเลนส์กล้องให้กับ iPhone เผยการผลิตร่วงจากวิกฤตโควิด

Largan Precision ผู้ผลิตเลนส์กล้องให้กับ Apple แถลงผลประกอบการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาลดลงร้อยละ 17 ซึ่งเป็นผลพวงจากโควิด-19

Largan เผยกำลังซื้อที่ลดลงทำให้รายได้ของเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ราว 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อเทียบปีต่อปีแล้วนั้น รายได้ของเดือนพฤษภาคมตกลงถึงร้อยละ 23 และเป็นจำนวนที่ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เป็นต้นมา รายได้ที่ทรุดตัวในเดือนพฤษภาคมเนื่องจากคำสั่งที่ลดลงของลูกค้าและจากผู้ผลิต ซึ่งถ้าเป็นในสถานการณ์ปกติ ช่วงเวลาของการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเป็นช่วงที่เวลาที่มี “ยอดขายสูงสุด” ของปี ตัวแทนจาก Largan แสดงความคิดเห็น โดยไวรัสโควิด-19 ได้บังคับให้ประชากรโลกต้องอยู่บ้านเพื่อลดการกระจายเชื้อโรค บางส่วนตกงานและรายได้ลดลงซึ่งเป็นมูลเหตุสำคัญ สถานการณ์การแพร่กระจายโควิดนั้นได้ทำลายอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะในไตรมาสแรกของปี 2020 จำนวนยอดจำหน่ายเครื่องลดลงร้อยละ 13 อยู่ที่ 272 ล้านเครื่อง ด้าน Samsung เบอร์หนึ่งด้านยอดจำหน่ายมียอดขายเครื่องลดลงร้อยละ 17 อยู่ที่ 60 ล้านเครื่อง สถิติจากบริษัทด้านวิจัยการตลาด Canalys ทั้งนี้ DigiTimes เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันรายงานเพิ่มเติมว่ากำลังการผลิตที่ลดลงของ Largan จะกินเวลาไปถึงเดือนมิถุนายน 2020
ผู้ร่วมก่อตั้ง Largan Precision
Scott Lin และ Tony Chen ผู้ร่วมก่อตั้ง Largan Precision
Largan ก่อตั้งโดย 2 มหาเศรษฐีไต้หวัน Scott Lin และ Tony Chen โดย Largan ถือเป็นผู้ผลิตผลิตชิ้นส่วนและผู้ประกอบสินค้าเบอร์ต้นๆ ให้กับ Apple ซึ่งปัจจุบัน Adam และ En-chou บุตรของ Scott Lin เข้ามาบริหารงาน ทั้งนี้จากการจัดอันดับ world's billionaires โดย Forbes ทั้งสองมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งติดอยู่ในรายชื่อ โดย Scott Lin มีมูลค่าทรัพย์สินราว 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Tony Chen มีมูลค่าทรัพย์สินราว 2.1 พันล้านเหรียญฯ สื่อออนไลน์ DigiTimes เผยด้วยว่าปลายปีนี้ไอโฟนเตรียมเปิดตัว 4 รุ่นใหม่ และมาพร้อมเลนส์ที่เรียกว่า “7P” โดยคาดว่า Largan จะครองส่วนแบ่งด้านการผลิตเลนส์ให้กับ Apple ร้อยละ 80-90 ซึ่งการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่นั้นอาจจะทำให้รายได้ของไตรมาส 3 กระเตื้องขึ้นมา ซึ่งรายได้ของ Largan Precision ร้อยละ 40 ของปี 2019 มาจากสายการผลิตที่ป้อนให้กับ Apple ทั้งนี้ ได้เผยผลประกอบการบริษัท 5 เดือนของปี 2020 อยู่ที่ราว 7.32 ร้อยล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.67 เหมือนเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ขณะที่รายได้ของปี 2019 อยู่ที่ราว 2 พันล้านเหรียญฯ เรียบเรียงจากบทความ Taiwan Billionaire Duo’s iPhone Supplier Sees Another Revenue Drop Amid Coronavirus Crisis ที่เผยแพร่บน Forbes.com อ่านเพิ่มเติม: ยิ่งผ่อนคลายนโยบายเท่าไรก็ยิ่งเป็นผลดีกับเศรษฐกิจเท่านั้น
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine