Julius Baer เผย สิงคโปร์คว้าอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพสูงสุดในหมู่ผู้มั่งคั่ง - Forbes Thailand

Julius Baer เผย สิงคโปร์คว้าอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพสูงสุดในหมู่ผู้มั่งคั่ง

รายงาน Global Wealth & Lifestyle Report ประจำปี 2024 โดย Julius Baer เผยรายชื่อ 25 เมืองที่มีค่าครองชีพของกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูงมากที่สุด สิงคโปร์นำมาเป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2


    Julius Baer เผย Global Wealth & Lifestyle Report ประจำปี 2024 รายงานว่าด้วยค่าครองชีพตามเมืองต่างๆ ทั้งหมด 25 แห่งทั่วโลกที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่ม High Net Worth Individual (HNWI) หรือกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง โดยมีการสำรวจเพื่อวิเคราะห์ราคาสินค้าและบริการ 20 อย่างซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นส่วนประกอบของไลฟ์สไตล์คนรวย อาทิ นาฬิกา แชมเปญ ตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจ ห้องสวีทโรงแรม โรงเรียนเอกชน

    เอเชีย-แปซิฟิก (APAC) เคยเป็นภูมิภาคที่มีค่าครองชีพของกลุ่ม HNWI สูงสุดของโลกถึง 5 เมืองใน 10 อันดับแรกเมื่อปี 2022 ทว่าปีนี้กลับเหลือเพียง 4 เมือง ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และซิดนีย์ เท่ากับภูมิภาคยุโรป ตะวันออกลาง และแอฟริกา (EMEA) ได้แก่ ลอนดอน โมนาโก ซูริก และปารีส โดยสิงคโปร์ครองตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพฯ สูงสุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

    ราคาสินค้าและบริการต่างๆ โดยภาพรวมยังคงแพงขึ้น สินค้าที่มีราคาสูงขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องประดับอัญมณี +9.6%, รองเท้าสตรีมีราคาสูงขึ้น +9.3% และชุดสูทสุภาพบุรุษ +9.3% ทั้งนี้แต่อัตราการเพิ่มของราคากลับชะลอตัวลงโดยเหลือเพียง 4% จาก 6% ในปี 2023

    ทั้งนี้ แม้ราคาสินค้าและบริการต่างๆ จะแพงขึ้น แต่เหล่าผู้มั่งคั่ง HNWI ทั่วโลกยังคงยินดีจะใช้จ่าย โดยสินค้าและบริการที่มาแรง ได้แก่ โรงแรมที่พัก, มื้ออาหารคุณภาพสูง, สินค้าแฟชั่น และเครื่องประดับ สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่าในปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้มั่งคั่งเหล่านี้นิยมเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

    ค่าเงินมีผลอย่างมากต่อการจัดอันดับในปีนี้ ค่าเงินฟรังก์สวิสที่แข็งขึ้นพาซูริกทะยานขึ้นสู่อันดับ 6 จาก 14 เมื่อปีที่ผ่านมา ตรงข้ามกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่อ่อนลงอย่างหนักส่งผลให้โตเกียวตกจากอันดับ 15 ในปี 2023 มาอยู่ที่อันดับ 23 ในปีนี้

    สำหรับ 10 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในกลุ่ม HNWI ประจำปี 2024 ได้แก่

    อันดับ 1 สิงคโปร์

    อันดับ 2 ฮ่องกง

    อันดับ 3 ลอนดอน

    อันดับ 4 เซี่ยงไฮ้

    อันดับ 5 โมนาโก

    อันดับ 6 ซูริก

    อันดับ 7 นิวยอร์ก

    อันดับ 8 ปารีส

    อันดับ 9 เซาเปาโล

    อันดับ 10 มิลาน

    ด้านกรุงเทพฯ ตกลงจากอันดับ 11 มาอยู่ที่อันดับ 17 ในปีนี้ โดยสินค้าที่มีราคาแพงขึ้นสูงสุดคือเครื่องประดับอัญมณีที่ +10.5% ตามด้วยลู่วิ่งสำหรับออกกำลังกาย +9.1% และรองเท้าสตรี +7.6% ตามลำดับ ส่วนสินค้าที่มีราคาต่ำลงมามากที่สุด ได้แก่ วิสกี้ -10.6% และตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจ -8.2%

    ขณะที่ภาพรวมภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนเอกชน +9.9%, เครื่องประดับอัญมณี +9.7%, รองเท้าสตรี +8.3%, กระเป๋าถือสำหรับสตรี +6.9% และชุดสูทสุภาพบุรุษ +6.2%


แหล่งที่มา: How expensive is your city for living well in 2024?


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เจาะลึกเบื้องหลัง เมื่อเหล่าคนดังหันมาทำแบรนด์เครื่องสำอาง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine