Jeff Bezos ยังครองตำแหน่ง "เศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก" ปี 2019 ท่ามกลางการหย่าร้างและประเด็นสินสมรส - Forbes Thailand

Jeff Bezos ยังครองตำแหน่ง "เศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก" ปี 2019 ท่ามกลางการหย่าร้างและประเด็นสินสมรส

เมื่อ Amazon เติบโตขึ้น ทรัพย์สินของ Jeff Bezos ก็เพิ่มพูนเช่นกัน โดยรวมแล้วปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ดีสำหรับหุ้นยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซเจ้านี้ ซึ่งทำให้ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Bezos ยังคงรั้งตำแหน่ง เศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ด้วยมูลค่าทรัพย์สินมหาศาลถึง 1.31 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.9 หมื่นล้านเหรียญจากปีก่อน

แปลและเรียบเรียงจาก This Is The Richest Person In The World โดย Kerry A. Dolan ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com เมื่อปีที่แล้ว Jeff Bezos กลายเป็นเศรษฐีคนแรกที่ขึ้นสู่ตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลกจัดอันดับโดย Forbes ด้วยทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าปีที่ผ่านมาหุ้นของ Amazon จะตกลงจากจุดสูงสุดที่หุ้นละ 2,012 เหรียญในเดือนสิงหาคม แต่ราคาหุ้น Amazon ก็ยังอยู่ในระดับสูงกว่าราคาของปีก่อนหน้า ยังคงเป็นคำถามสำคัญในขณะนี้ว่าเขาจะครองทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลต่อไปได้หรือไม่ ระหว่างที่คดีการหย่าร้างของเขายังรอการตัดสิน ย้อนไปเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา Bezos ประกาศผ่านทางบัญชี Twitter ของเขาว่า เขาและภรรยา MacKenzie วางแผนที่จะแยกทางกัน หลังจากครองรักกันมานานถึง 25 ปี Bezos เขียนประกาศด้วยท่าทีเป็นมิตรว่า “เรายังมองเห็นอนาคตที่สดใสร่วมกัน ทั้งในฐานะพ่อแม่ เพื่อน และพันธมิตรร่วมลงทุนและโครงการต่างๆ” แต่ในวันเดียวกันนั้นเอง สื่อ National Enquirer เปิดเผยว่า สำนักข่าวค้นพบว่า Jeff Bezos มีความสัมพันธ์ลับกับอดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ Lauren Sanchez โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายของทั้งสองรวมถึงข้อความจาก Twitter ที่พวกเขาส่งหากัน Bezos โต้ตอบกลับในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 โดยทวีตข้อความลิงก์ไปยังโพสต์ที่ตัวเขาเป็นผู้เขียนบนเว็บไซต์ Medium กล่าวอ้างถึงการกระทำของบรรณาธิการ National Enquirer ว่าเป็นการแบล็กเมล์ข่มขู่และบิดเบือนข้อเท็จจริง พร้อมเปิดเผยเนื้อหาอีเมล 2 ฉบับที่ส่งจากทางสำนักข่าว ฉบับแรกเป็นข้อความข่มขู่ว่าจะมีการเปิดเผยรูปภาพลับของ Bezos กับ Sanchez อีกฉบับหนึ่งเป็นรายการเงื่อนไขข้อตกลงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ข้อหนึ่งในนั้นกล่าวถึง “การรายงานข่าวนี้เป็นการตกลงยินยอมทั้งสองฝ่าย และ Bezos พร้อมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องไม่มีมูลหลักฐานในการตั้งข้อกล่าวหาว่า การรายงานข่าวของ AM เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นทางการเมืองหรือถูกควบคุมโดยอำนาจทางการเมือง” American Media (AM) ผู้จัดพิมพ์ National Enquirer ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า “American Media เชื่อว่าเราได้กระทำการอย่างถูกกฎหมายในการรายงานข่าวเกี่ยวกับนาย Bezos” แต่เสริมด้วยว่า คณะกรรมการลงความเห็นว่าบริษัทจะมีการสืบสวนเรื่องราวตามข้อกล่าวอ้างของ Bezos อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใดทั้งจากฝั่ง Bezos และ AM เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
MacKenzie และ Jeff Bezos (PHOTO CREDIT: Kevork Djansezian/Getty Images/AFP)
ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับ Bezos และการหย่าร้างจุดประเด็นให้เกิดการตั้งคำถามว่าเขาจะยังควบคุมบริษัท Amazon ต่อไปหรือไม่ เขาครอบครองหุ้น 16% ในบริษัทนี้ และอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปกับทรัพย์สินของเขา เนื่องจากกฎหมายของรัฐ Washington ระบุว่าเมื่อเกิดการหย่าร้าง คู่สมรสจะต้องแบ่งสินสมรสกันคนละครึ่งอย่างเท่าเทียม อันหมายถึง รายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างการแต่งงาน ยกเว้นแต่ว่า หากมีสัญญาก่อนสมรสหรือสัญญาหลังสมรสที่ตกลงกันไว้ก็อาจเปลี่ยนแปลงวิธีแบ่งสมบัติตามกฎหมายได้ แต่ยังไม่มีรายงานว่าสามีภรรยา Bezos ได้ทำข้อตกลงดังกล่าวไว้หรือไม่ อีกทั้งมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะมีการทำสัญญาก่อนสมรส เนื่องจากทั้งคู่แต่งงานกันก่อนที่ Bezos จะก่อตั้ง Amazon และ MacKenzie ยังทำหน้าที่เป็นฝ่ายบัญชีคนแรกของบริษัทด้วย หากว่า MacKenzie Bezos ได้รับสินสมรสครึ่งหนึ่งตามกฎหมาย เธอจะกลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกทันที อย่างไรก็ตาม จนกว่าเอกสารเกี่ยวกับการแบ่งสินสมรสจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ Forbes จะยังคงรายงานทรัพย์สินทั้งหมดในชื่อของ Jeff ต่อไป Bezos เป็นหนึ่งในสี่เศรษฐีที่ได้รับตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลกในระยะ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐีรายอื่นนอกจากนี้ ได้แก่ Warren Buffet ซีอีโอของ Berkshire Hathaway เคยขึ้นสู่ตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลก 1 ปี, Carlos Slim Helu เจ้าพ่อโทรคมนาคมจากเม็กซิโก เคยอยู่ในตำแหน่ง 4 ปี และ Bill Gates ที่ครองตำแหน่งยาวนาน 12 ปี ระหว่างปี 2001-2017 ซึ่งถ้าหากว่า Gates ไม่บริจาคทรัพย์สินของเขาแก่มูลนิธิของตนเองไป 3.58 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เขาจะยังคงเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกในปีนี้ แม้จะห่างจาก Bezos เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ วันนี้ (5 มีนาคม 2019) Forbes จะมีการประกาศรายชื่อมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกประจำปี 2019 สามารถเกาะติดความเคลื่อนไหวได้ที่ www.forbesthailand.com