สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ลุกลาม! Huawei มือสอง ในอังกฤษราคาร่วงหนัก - Forbes Thailand

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ลุกลาม! Huawei มือสอง ในอังกฤษราคาร่วงหนัก

Huawei มือสอง ในอังกฤษราคาร่วงหนัก เหลือเพียงเครื่องละ 100 ปอนด์ หลังสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ลุกลามต่อเนื่อง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันการซื้อขายในตลาดสมาร์ทโฟนมีชีวิตชีวาไม่น้อย ผู้บริโภคเปลี่ยนมือถือเพื่ออัพเกรดสมาร์ทโฟนของตัวเองมากขึ้น ซึ่งในโลกอุดมคติ Samsung Apple และ Huawei ต้องการที่จะให้ผู้บริโภคอัพเกรดสมาร์ทโฟนเป็นประจำทุกปี เมื่อผู้ผลิตออกรุ่นใหม่ออกมา ผู้บริโภคก็มักต้องการรุ่นใหม่ๆ เสมอ ทำให้เกิดการขายสมาร์ทโฟนมือสองในราคาที่ถูกลง แต่นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนมือหนึ่งอยู่ได้

แต่หนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมในการซื้อขายสมาร์ทโฟนในสหราชอาณาจักรอย่าง https://www.musicmagpie.co.uk/ นั้น พบว่า Samsung S10+ มือสองสภาพดี มีราคาขายอยู่ที่ 510 ปอนด์ ซึ่งถูกกว่าราคาสินค้ามือหนึ่งประมาณ 45% แต่ในเว็บไซต์เดียวกัน Huawei P30 Pro มือสองสภาพดี ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 100 ปอนด์เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าเครื่องมือหนึ่งถึง 90%

โดย Huawei P30 Pro เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไตรมาสที่ IDC รายงานว่าในมุมมองผู้ขายแล้ว Huawei นั้นโดดเด่นมาก มีตัวเลขยอดขายเติบโตดี เป็นที่ชัดเจนว่า Huawei ขยับขึ้นไปสู่สมาร์ทโฟนอันดับต้นๆ ของตลาด และบริษัทมีการเติบโตขึ้น 50% ต่อปี ทำให้ Huawei กำลังเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่โดดเด่นอันดับต้นๆ ของโลก

Huawei รุ่น P30 Pro

แต่จากสงครามการค้าที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งลุกลามมาจนถึงกรณีของ Huawei ที่ส่งผลให้ Google และบริษัทอื่นประกาศระงับการให้บริการกับ Huawei ซึ่งทำให้เกิดข้อกังวลมากมายเกี่ยวกับการอัพเกรดซอฟต์แวร์ และความปลอดภัยของสมาร์ทโฟนจาก Huawei

ขณะที่สมาร์ทโฟนรุ่นก่อนหน้าก็ประสบปัญหาไม่ต่างกัน หนังสือพิมพ์ Express ของสหราชอาณาจักร รายงานว่าไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ คุณสามารถขาย P20 Pro ได้ในราคาราว 280 ปอนด์ แต่ปัจจุบันราคาลดลงมาเหลือเพียง 50 ปอนด์เท่านั้น ขณะที่สมาร์ทโฟนจาก Samsung รุ่นเรือธงของปี 2018 ยังขายได้ในราคา 235 ปอนด์ ซึ่งมากกว่ารุ่นที่ใหม่กว่าของ Huawei ด้วยซ้ำ

นี่เป็นปัญหาระดับโลก เพราะแม้แต่การขยายตลาดในเอเชียซึ่งเป็นบ้านของ Huawei เองยังยาก

นอกจากนี้ Straits Times สื่อจากสิงคโปร์ รายงานว่า ตลาดสมาร์ทโฟน Huawei มือสอง เคยได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนปัจจุบันมีบางร้านที่ยังรับซื้อสมาร์ทโฟน Huawei มือสองอยู่ แต่รับซื้อในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม ขณะที่บางร้านหยุดรับซื้อสินค้าทุกชนิดจาก Huawei รวมถึงผู้บริโภคก็เริ่มสนใจ Huawei น้อยลง ส่งผลให้ยอดขาย Huawei มือสองร่วงลงอย่างหนัก

Straits Times  รายงานเพิ่มเติมอีกว่า ร้านค้าปลีกรายหนึ่งระบุว่าได้เสนอราคาให้ลูกค้า 4-5 รายที่มาขาย Huawei P30 Pro มือ 2 ในราคา 100 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ราคาในห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ 1,398 เหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่อีกหลายเว็บไซต์ที่รับซื้อก็ให้ราคาไม่ต่างกันมาก เช่น เว็บไซต์ GiffGaff ให้ราคาเพียง 100 ปอนด์ เว็บไซต์ FoneWizard  ให้ราคาสูงขึ้นมานิดที่ 150 ปอนด์ และบางเว็บไซต์ย่าง Mazuma ไม่รับซื้อ โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ด้านโฆษก Huawei ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าบริษัทฯ จะยังให้บริการอัพเดตความปลอดภัย และบริการหลังการขายแก่ลูกค้า Huawei และ Honor รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทั่วโลก บริษัทฯ จะยังคงสร้างระบบนิเวศซอฟต์แวร์ที่ปลอดภัยและยั่งยืนต่อไป เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งเรามั่นใจว่าสถานการณ์อันน่าเศร้าเช่นนี้แก้ไขได้ และเรายังคงให้ความสำคัญกับการมอบเทคโนโลยีระดับเวิลด์คลาสของเราให้กับผู้บริโภคต่อไป

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา