GoPro เลือดไหลไม่หยุด ปลดพนักงานรวด 270 คน-เตรียมเลย์ออฟสาขายุโรป - Forbes Thailand

GoPro เลือดไหลไม่หยุด ปลดพนักงานรวด 270 คน-เตรียมเลย์ออฟสาขายุโรป

บริษัทผู้พัฒนากล้องประเภท action camera อย่าง GoPro อาจมีความหวังที่สดใสเมื่อปี 2017 มาถึง แต่ทว่าสถานการณ์ยังคงดำดิ่งอย่างต่อเนื่องจากปี 2016

เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2017 GoPro ประกาศว่าบริษัทเตรียมยื่นซองขาวให้พนักงาน 270 ตำแหน่ง ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากที่บริษัทประกาศไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนว่าจะมีการจ้างออกทั้งหมด 200 ตำแหน่ง อดีตพนักงาน GoPro รายหนึ่งกล่าวว่า พนักงานส่วนหนึ่งในแผนกสัญญาณดาวเทียม (satellite) ได้รับแจ้งการสิ้นสุดการทำงานแล้วเมื่อวันอังคารสัปดาห์ก่อน ขณะที่พนักงานบางส่วนในสำนักงานใหญ่ที่ San Mateo มลรัฐ California ได้รับแจ้งในวันพุธที่ผ่านมา การปลดพนักงานรอบล่าสุดสะเทือนไปถึงทุกแผนก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ การตลาด และทีมเซลส์ แหล่งข่าวหลายรายกล่าวตรงกันว่าทีมพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับตัดต่อวิดีโอบนเดสก์ทอปซึ่งมีสำนักงานใน Carlsbad รัฐ California ถูกปลดไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะที่ทีมสื่อของ GoPro ซึ่งมีทั้งหมด 30 คนจะถูกปลดออกครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ GoPro แถลงข่าวการเลย์ออฟพนักงาน Fabrice Barbier รองประธานอาวุโสฝ่าย consumer devices ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาสินค้ากล้องถ่ายรูปและโดรนรุ่น Karma ที่มีปัญหาถูกเรียกคืนสินค้า เป็นบุคลากรรายแรกๆ ที่ถูกปลดออก และบริษัทแถลงในครั้งนั้นว่าผู้บริหารระดับรองประธานประมาณ 1 ใน 3 จะถูกเลย์ออฟ ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารหลายรายถูกลบออกจากหน้าเว็บไซต์ขององค์กรเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาด รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร และรองประธานฝ่ายบันเทิง
โดรนรุ่น Karma ของ GoPro (ขอบคุณภาพจาก fortune.com)
 

จับกระแสเลย์ออฟเพิ่มอีกระลอก

การตัดลดค่าใช้จ่ายหมายถึงบางแผนกของบริษัทจะต้องถูกปิดตัวลง มีความเป็นไปได้ว่าทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นตัดต่อวิดีโอบนสมาร์ตโฟนชื่อ Replay และ Splice ซึ่ง GoPro ได้มาจากการควบรวมกิจการมูลค่า 105 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีสำนักงานอยู่ในเมือง Austin รัฐ Texus กับ Paris ประเทศฝรั่งเศส จะถูกเลย์ออฟ “การตัดค่าใช้จ่ายเป็นแผนปฏิบัติงานสำหรับทุกสาขาทั่วโลก บางตำแหน่งในตลาดยุโรปอยู่ระหว่างหารือการเลย์ออฟและจะเปิดเผยในภายหลัง” Jeff Brown โฆษกของ GoPro กล่าว อย่างไรก็ตาม Brown ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดว่าทีมงานชุดใดที่จะได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานรอบต่อไป แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งกล่าวว่า ถึงแม้ GoPro ได้ทำการปลดพนักงานแผนกพัฒนาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) และแผนกเทคโนโลยีเผยแพร่ภาพสดสำหรับมืออาชีพ (professional broadcasters) ไปแล้วบางส่วน แต่คาดว่าต่อจากนี้จะมีการปลดอย่างต่อเนื่องเพื่อ “ปิดแผนก” ลงทั้งหมด  

เหตุป่วนหนัก: เรียกคืนสินค้า-ขยายธุรกิจเกินตัว

ครั้งหนึ่ง GoPro เป็นสตาร์ทอัพมาแรงในฐานะบริษัทผู้นำในการผลิตกล้อง action camera สู่ตลาด ส่งให้ Nick Woodman ซีอีโอ GoPro ติดโผการจัดอันดับ The Forbes 400 อภิมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในสหรัฐฯ 400 คนแรกเมื่อปี 2013 แต่หลังการเปิดขายหุ้น IPO เมื่อเดือนมิถุนายน 2014 GoPro กลับดำดิ่งในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จากการเรียกคืนสินค้าที่มีปัญหาคือ โดรนรุ่น Karma ที่ชิ้นส่วนหลุดออกระหว่างใช้งานบนอากาศ และบริษัทยังไม่สามารถพัฒนาสินค้าใหม่หรือธุรกิจใหม่ที่เป็นที่นิยมได้อีก ซ้ำร้ายเมื่อไตรมาส 4 ปีก่อน บริษัทยังสูญเสียรายได้ไปกว่า 116 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากการผลิตกล้องรุ่น Hero5 ล่าช้า ทำให้หุ้นของบริษัทตกฮวบ 40% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และ Woodman หลุดโผ The Forbes 400 ไปในปี 2016
Nick Woodman ซีอีโอ GoPro
หลังการประกาศปลดพนักงานในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ซีอีโอ Nick Woodman แสดงความเสียใจต่อหน้าสาธารณะและยอมรับความผิดพลาดที่บริษัทพยายามรุกคืบเข้าไปในธุรกิจบันเทิง (entertainment) และเน้นย้ำว่าจุดมุ่งหมายใหม่ของบริษัทจะกลับมาเป็นธุรกิจหลักนั่นคือการพัฒนา action camera “เรารู้สึกผิดพลาดที่พยายามจะก้าวไปไกลกว่าที่ควร บริษัทได้ตัดสินใจแล้วว่าจะหันกลับมามุ่งความสนใจกับการเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจไม่มากประเภทแต่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม มากกว่าจะพัฒนาสินค้าหลายอย่างโดยมีข้อจำกัด” Woodman กล่าวบนเวที Consumer Electronics Show เมื่อเดือนมกราคมปีนี้  

เรียบเรียงจาก Troubled GoPro Deepens Layoffs, Eliminating Positions In Media And Virtual Reality Divisions โดย Ryan Mac