เปิดที่มาปรากฏการณ์ ‘ช็อกโกแลตดูไบ’ ขนมสุดไวรัลจาก TikTok - Forbes Thailand

เปิดที่มาปรากฏการณ์ ‘ช็อกโกแลตดูไบ’ ขนมสุดไวรัลจาก TikTok

ผู้คนส่วนใหญ่ชอบช็อกโกแลตไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง บางคนชอบเครื่องดื่ม บางคนชอบขนมรสช็อกโกแลต และบางคนก็ชอบช็อกโกแลตแท่งเต็มคำ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยว่าการรับประทานช็อกโกแลตอย่างเหมาะสมนั้นดีต่อสุขภาพ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากช็อกโกแลตจะกลายเป็นหนึ่งในขนมหวานยอดนิยมที่สุดในโลก


    ล่าสุด ‘ช็อกโกแลตดูไบ’ กลายเป็นไวรัลบน TikTok ก่อนขยับขยายไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ส่งผลให้เหล่านักชิมทั้งหลายพากันไปตามหามาลิ้มลองแม้จะมีราคาค่อนข้างแพงก็ตาม ส่วนสายทำขนมก็ไม่วายหาสูตรมารังสรรค์ช็อกโกแลตดูไบฉบับของตัวเอง หลายคนก็ใจดีแบ่งปันสูตรให้ชาวเน็ตได้ลองไปทำตามๆ กัน

    แล้วช็อกโกแลตดูไบคืออะไร? ทำไมต้องดูไบ?

    จุดเริ่มต้นของช็อกโกแลตดูไบมาจากแบรนด์ช็อกโกแลต Fix Dessert Chocolatier ของ Sarah Hamouda ผู้ประกอบการลูกครึ่งอังกฤษ-อียิปต์ที่อาศัยอยู่ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เธอก่อตั้งแบรนด์ Fix ขึ้นในปี 2021 โดยเป็นเพียงแค่งานเสริมเท่านั้น แรงบันดาลใจมาจากตอนที่เธอตั้งครรภ์และอยากลิ้มรสช็อกโกแลตที่แตกต่าง


Sarah Hamouda และครอบครัว


    ช็อกโกแลตของ Fix เป็นช็อกโกแลตแบบแท่งสอดไส้สุดพิเศษ เช่น แป้งฟิโล คาราเมล ชีสเค้ก ฯลฯ แต่ละแท่งยังมีการประดับลวดลายที่วาดด้วยมือทั้งหมด ซึ่ง Fix มีขายเฉพาะในดูไบเท่านั้น ไม่มีการส่งออกนอกเมืองแต่อย่างใด ทำให้คนเรียกกันว่าช็อกโกแลตดูไบ

    “การทำช็อกโกแลตแท่งเหล่านี้คือความฝันของฉันมาตลอดเลยค่ะ ในฐานะชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในดูไบ รายล้อมด้วยวัฒนธรรมต่างๆ ที่ผสมผสานกันอย่างงดงาม ฉันอยากจะทำสิ่งที่ผู้คนจากทั่วโลกรู้สึกเข้าถึงได้ สิ่งที่ชวนให้หวนระลึกถึงความทรงจำแสนวิเศษไม่ว่าคุณจะมาจากที่ใดก็ตาม” Hamouda กล่าว

    สำหรับไส้ที่ผู้คนกำลังพูดถึงกันมากที่สุด คือเมนูต้นตำรับซิกเนเจอร์ของ Fix ชื่อว่า “Can’t Get Knafeh of It” ตัวไส้เป็นรสถั่วพิสทาชิโอ คนาเฟห์ (Knafeh) และซอสทาฮินี (Tahini) โดยคนาเฟห์คือขนมหวานดั้งเดิมของอาหรับทำจากแป้งและไซรัป ส่วนทาฮินีเป็นเครื่องปรุงรสจากงาคั่ว เมื่อผสมผสานกับพิสทาชิโอที่หลายคนโปรดปรานจึงได้รสชาติหวานมันมาพร้อมความหอมที่ลงตัว

    Aylin Oney Tan นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารชาวตุรกีมองว่าการจับคู่ช็อกโกแลตกับพิสทาชิโอไม่ใช่เรื่องใหม่ กระนั้นก็ยังคงเป็นรสชาติที่ครองใจคนรักขนมหวานเสมอมา แต่ความสำเร็จของช็อกโกแลตดูไบสุดไวรัลน่าจะมาจากคนาเฟห์ที่ให้สัมผัสกรุบกรอบเพลิดเพลินขณะเคี้ยวเสียมากกว่า



    “เราทุ่มเททั้งเวลา ความพยายาม และความรักลงในช็อกโกแลตแต่ละแท่ง” Hamouda อธิบายว่า เธอไม่ได้ทำแค่ร้านช็อกโกแลต “เราต้องการสร้างสรรค์ประสบการณ์” ตามชื่อ Fix ที่มาจากคำว่า Freaking Incredible Experience (ประสบการณ์สุดจะเหลือเชื่อ)

    Fix เริ่มเป็นที่รู้จักบนโซเชียลเมื่อเดือนธันวาคม 2023 เมื่ออินฟลูเอนเซอร์สาว Maria Vehera เผยแพร่คลิป ASMR รับประทานช็อกโกแลตรสต่างๆ ของแบรนด์ทาง TikTok อย่างเอร็ดอร่อย จุดประกายให้ขนมหวานสุดพิเศษนี้ค่อยๆ โด่งดังจนไปไกลทั่วโลก และกลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของผู้มาเยือนดูไบ โดยปัจจุบันคลิปดังกล่าวมียอดเข้าชมกว่า 90 ล้านครั้ง

    ช็อกโกแลตแบรนด์ Fix เป็นช็อกโกแลตโฮมเมด ไม่ได้ผลิตคราวละมากๆ และขายผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรีอย่าง Dileveroo ในเขตดูไบเท่านั้น โดยราคาอยู่ที่ราว 20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อแท่งขนาด 200 กรัม เดิมคำสั่งซื้อช็อกโกแลตของ Fix มีเพียงจำนวนน้อย แต่หลังกลายเป็นไวรัลก็พุ่งขึ้นมาเป็น 500 คำสั่งซื้อต่อวัน และขายหมดในไม่กี่นาที นำมาสู่ความท้าทายของ Hamouda เมื่อความต้องการลิ้มรสช็อกโกแลตมีมากกว่ากำลังการผลิตมหาศาล



    นอกจากเสียงบ่นในโลกออนไลน์ว่าช็อกโกแลตดูไบหามารับประทานได้ยากจนเกินไปตลอดจนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าความนิยมมหาศาลนี้เป็นกลการตลาด ยังมีการนำช็อกโกแลตเหล่านี้ไปขายต่อในราคาสูงเกินจริงอีกต่างหาก

    Hamouda รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เธอยืนยันว่าสิ่งสำคัญคือคุณภาพที่ต้องรักษาไว้ให้ดี ขณะเดียวกันเธอก็กำลังค่อยๆ สร้างการเติบโตให้ Fix ด้วยความหวังว่าวันหนึ่งทุกคนจะสามารถเข้าถึงช็อกโกแลตของเธอได้ โดยนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่วิดีโอช็อกโกแลตดูไบเริ่มเป็นไวรัล ผู้ก่อตั้ง Fix ก็ขยายทีมจากเดิมที่มีเพียงเธอและสามีทำงานกันในห้องครัวที่บ้าน มาเป็นทีมที่มีสมาชิก 10 คนและเช่าครัวทำช็อกโกแลตกันอย่างจริงจัง

    อย่างไรก็ตาม ความหายากของช็อกโกแลตดูไบในปัจจุบันทำให้ผู้ผลิตช็อกโกแลตรายอื่นหันมาคว้าโอกาสรังสรรค์เมนูที่คล้ายคลึงกันขึ้นมาขายให้ผู้บริโภคที่ไม่สามารถซื้อช็อกโกแลตของ Fix ได้ อีกทั้งยังมีการพิจารณาส่วนผสมและแกะสูตรแบ่งปันกันในโลกโซเชียลสำหรับสายทำขนมกินเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสานต่อกระแสของช็อกโกแลตดูไบนี้แล้ว ยังก่อให้เกิดสูตรที่หลากหลายแปรเปลี่ยนไปตามฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนอีกด้วย


แหล่งที่มา:

Meet the woman behind Dubai’s viral super-chunky chocolate bar

What is the secret of Dubai chocolate?

Are You Being Scammed by the Viral Dubai Chocolate Bar?

The Viral Dubai Chocolate Bar, Explained


ภาพ: Fix Dessert Chocolatier


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สวยและรวยมาก! Taylor Swift ขึ้นแท่นนักดนตรีหญิงมั่งคั่งที่สุดในโลก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine