Facebook ทุ่ม 5.7 พันล้านเหรียญ ลงทุนในบริษัทอินเดีย Jio Platforms - Forbes Thailand

Facebook ทุ่ม 5.7 พันล้านเหรียญ ลงทุนในบริษัทอินเดีย Jio Platforms

Facebook ลงทุนในบริษัทเครือข่ายมือถืออินเดีย Jio Platforms ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในอินเดียอย่าง Mukesh Ambani

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Facebook ได้ประกาศลงทุนมหาศาลใน Jio Platforms ซึ่งเป็นธุรกิจในสายเทคโนโลยีดิจิทัลของมหาเศรษฐี Mukesh Ambani บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดีย

โดยในดีลนี้ Facebook ได้ทุ่มเงินลงทุนถึง 5.7 พันล้านเหรียญ เพื่อซื้อหุ้น 9.99% ใน Jio Platforms ซึ่งถือเป็นการที่บริษัทจาก Silicon Valley เข้ามามีบทบาทในตลาดอินเทอร์เน็ตที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีของมหาเศรษฐีอินเดียบริษัทนี้มีธุรกิจในเครือมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Reliance Jio เครือข่ายมือถือที่มีผู้ใช้บริการเกือบ 390 ล้านคน หลังจากเพิ่งให้บริการมา 3 ปี 6 เดือนเท่านั้น

ในอาณาจักร Reliance ของ Ambani ยังมีธุรกิจค้าปลีก ที่วางเป้าเป็นพันธมิตรทางการค้ากับ Facebook ที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มแชตอย่าง WhatsApp และปูทางไปสู่การสร้างรายได้จากผู้ใช้ WhatsApp ราว 340 ล้านคนในอินเดียให้กับ Fcaebook

“Reliance ขอต้อนรับ Facebook อย่างนอบน้อมในโอกาสนี้ ที่ Facebook จะเข้ามาเป็นพันธมิตรในระยะยาว เพื่อสร้างการเติบโตและทรานส์ฟอร์มระบบนิเวศด้านดิจิทัลในอินเดียไปด้วยกัน” Ambani กล่าวในแถลงการณ์

ขณะที่ David Fischer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายรายได้ของ Facebook และ Ajit Mohan รองประธานและกรรมการผู้จัดการ Facebook ในอินเดีย โพสต์ในบล็อกว่าการลงทุนครั้งนี้ “ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่มีต่ออินเดีย และยังตอกย้ำถึงคามตื่นเต้นของเราที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ Jio ได้สร้างไว้ในประเทศนี้”

และด้วยการรวมธุรกิจเล็กๆ ในเครือ Reliance อย่าง JioMart เข้ากับ WhatsApp “เราจะสามารถทำให้ผู้คนเชื่อมต่อธุรกิจ, ร้านค้า และการซื้อสินค้าบนมือถือได้อย่างไร้รอยต่อ” Fischer และ Mohan ระบุ

ทั้งนี้ อินเดียถือเป็นตลาดสำคัญสำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตเลยก็ว่าได้

เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่อยู่ในช่วงอินเทอร์เน็ตกำลังเติบโต เป็นประเทศที่ตลาดโทรศัพท์มือถือใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ทั้งยังมียูสเซอร์หลายล้านคนที่มีความต้องการในการซื้อของออนไลน์, สตรีมเพลง และดูวิดีโอออนไลน์

นอกจากนี้ การทำตลาดในอินเดียก็ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะยังมีประชากรอีกราว 600 ล้านคนที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมบริษัทอย่าง Alibaba, Amazon, Google, Tencent, SoftBank และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อีกมากมายต่างลงทุนหลายพันล้านเหรียญในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตของอินเดีย

Reliance ระบุว่า หากการลงทุนเสร็จสิ้นตามกระบวนการ จะทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง Jio กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าเกือบ 6.6 หมื่นล้านเหรียญเลยทีเดียว

  แปลและเรียบเรียงจาก Facebook invests $5.7 billion for 9.99% stake in India's Jio Platforms