Colin Huang ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo รวยแซงหน้า Jack Ma ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีน - Forbes Thailand

Colin Huang ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo รวยแซงหน้า Jack Ma ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีน

Colin Huang มหาเศรษฐีอี-คอมเมิร์ซจาก Shanghai ได้แซงหน้าผู้ก่อตั้งหลักของกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนอย่าง Jack Ma ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งเป็นอันดับ 2 ของจีนแล้ว จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีแบบเรียลไทม์ของ Forbes

โดยหุ้น Pinduoduo บริษัทอี-คอมเมิร์ซที่ก่อตั้งขึ้นโดย Colin Huang พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์มาอยู่ที่ 87.58 เหรียญสหรัฐฯ/หุ้น ในการซื้อขายในตลาด Nasdaq เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 6%

ราคาหุ้นที่พุ่งทะยานดังกล่าวส่งให้ Huang ในวัย 40 ปี มีทรัพย์สินสุทธิในปัจจุบันอยู่ที่ 4.54 หมื่นล้านเหรียญ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีน เป็นรองเพียงซีอีโอ Tencent Holdings อย่าง Ma Huateng หรือ Pony Ma ผู้ที่มีความมั่งคั่งอยู่ที่ราว 5.15 หมื่นล้านเหรียญ

ขณะที่ Jack Ma ผู้ที่ก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารของ Alibaba เมื่อปีก่อนเพื่อมุ่งทำงานการกุศล มีทรัพย์สินสุทธิราว 4.39 หมื่นล้านเหรียญ

ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นของมากกว่า 300% ของ Pinduoduo ครั้งนี้ (เมื่อเทียบกับปีก่อน) ได้ส่งให้อดีตวิศวกร Google อย่าง Huang มีสินทรัพย์ที่เข้าใกล้ผู้ร่วมก่อตั้ง Google และเจ้านายเก่าของเขาอย่าง Larry Page (6.43 หมื่นล้านเหรียญ) และ Sergy Brin (6.26 หมื่นล้านเหรียญ) เข้าไปทุกที

ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินของเขายังแทรงหน้าอดีตซีอีโอ Google อย่าง Eric Schmidt ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินราว 1.51 หมื่นล้านเหรียญไปแล้วด้วย

สำหรับ Pinduoduo นั้นก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และใช้เวลาเพียงสั้นๆ ก็กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 1.04 แสนล้านเหรียญแล้ว โดยมีนักลงทุนรายหลัก ได้แก่ Tencent, Sequoia China และ Gaorong Capital (ซึ่งในอดีตใช้ชื่อว่า Banyan Capital)

ก่อนที่จะก่อตั้ง Pinduoduo นั้น Huang เคยก่อตั้งบริษัทชื่อ Xinyoudi Studio ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์และเว็บไซต์ Ouku.com ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้าน นอกจากนี้ Huang ยังเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google ในปี 2004 ซึ่งเขาได้ประจำที่สำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ ก่อนจะถูกย้ายมาจีนเพื่อขับเคลื่อนงานในฐานะทีมเปิดตลาดให้กับ Google ประเทศจีน

เขายังเคยฝึกงานในตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) และเคยแสดงผลงานในงานประชุมระดับนานาชาติ เช่น ACM SIGMOD Conference และ International Conference on Machine Learning

โดยเขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Zhejiang University และปริญญาโทสาขาเดียวกันจาก University of Wisconsin-Madison

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดอี-คอมเมิร์ซจีนจะเติบโต และบริษัทจะความสำเร็จในเทศกาลช็อปปิ้ง “618”, มีมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้น และยอดขายไตรมาสแรกที่ปีนี้ที่พุ่งขึ้น 44% จากช่วงเดียวกันปีก่อนมาอยู่ที่ 924 ล้านเหรียญ แต่ Pinduoduo ก็ยังเป็นบริษัทที่ขาดทุนอยู่ โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมาขาดทุนสุทธิถึง 582 ล้านเหรียญ

    แปลและเรียบเรียงจาก Pinduoduo Founder Passes Alibaba’s Jack Ma As China’s Second-Richest Man