มหาเศรษฐีโลกย้ายถิ่น! จีนอันดับ 1 คาด 15,200 คนออกนอกประเทศภายในปีนี้ - Forbes Thailand

มหาเศรษฐีโลกย้ายถิ่น! จีนอันดับ 1 คาด 15,200 คนออกนอกประเทศภายในปีนี้

เศรษฐกิจจีนที่ยังคงเปราะบางอาจต้องเผชิญความยากลำบากอีกครั้ง เมื่อผลวิจัยใหม่เผยว่ากลุ่มมหาเศรษฐีชาวจีนราว 15,200 คนกำลังเตรียมย้ายถิ่นฐานออกนอกประเทศภายในปี 2024 นี้ เหตุหวั่นความมั่นคงในอนาคต


    รายงาน Wealth Migration Report 2024 โดย Henley & Partners ชี้ว่าประชากรกลุ่ม HNWI (High Net Worth Individual) หรือบุคคลที่มีทรัพย์สินมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขึ้นไปทั่วโลกจะย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศอื่นเป็นจำนวนมหาศาลในปีนี้ คาดการณ์ตัวเลขไว้ที่ 128,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 120,000 คนในปี 2023 นำโดยยักษ์ใหญ่ฝั่งเอเชียอย่างจีน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนราว 15,200 คน เพิ่มขึ้นจาก 13,800 คนเมื่อปีที่ผ่านมา

    หากกลุ่มคนมั่งคั่งชาวจีนย้ายถิ่นพำนักและทรัพย์สินไปยังประเทศอื่น ย่อมกระทบเศรษฐกิจอันเปราะบางของจีนอย่างแน่นอน ปัญหาใหญ่สุดคงไม่พ้นวิกฤตอสังหาฯ ที่ยังยืดเยื้อและเป็นปัจจัยสำคัญอันก่อให้เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและสังคม Fitch Ratings ยังปรับลดอัตราความน่าเชื่อถือของประเทศจีนลงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดังเช่นที่ Moody's Investors Service ได้ลงมือไปก่อนแล้วในเดือนธันวาคม 2023

    อันที่จริง ชาวจีนผู้มั่งคั่งเริ่มเตรียมตัวย้ายออกจากประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก ซ้ำยังยิ่งเร่งมือดำเนินการเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกประเทศลง ซึ่งนอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่มั่นแน่นอนในอนาคตแล้ว ประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์และแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนรวมทั้งกฎระเบียบนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลก็ไม่เอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มคนมั่งคั่งมากนัก

    สำหรับจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนมุ่งหน้าไปมากที่สุดคือประเทศเกาะที่อยู่ไม่ไกลอย่างญี่ปุ่น แทนที่สิงคโปร์ซึ่งเคยดึงดูดชาวจีนไปลงหลักปักฐานด้วยวัฒนธรรมที่มีความเชื่อมโยงกัน และภาษาจีนแมนดารินก็เป็นหนึ่งในภาษาหลักของชาวสิงคโปร์ เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้สิงคโปร์ได้มีการปฏิเสธคำขออนุญาตจัดตั้งสำนักงานครอบครัวจากบุคคลชาวจีนถึง 2 ครั้งหลังมีประเด็นฉาวเกี่ยวกับการฟอกเงิน โดยการจัดตั้งสำนักงานครอบครัวนับเป็นวิธีการเพื่อให้ได้สัญชาติสิงคโปร์ที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง

    นอกเหนือจากจีนแล้ว รายงานของ Henley & Partners เผยว่า สหราชอาณาจักรคือประเทศที่คาดการณ์ว่าประชากร HNWI จะย้ายออกมากเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน 9,500 คนภายในปี 2024 นี้ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 4,200 คนเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา แม้ว่าในอดีตอังกฤษคือประเทศที่มหาเศรษฐีนิยมย้ายเข้ามาอยู่กันก็ตาม โดยจำนวนผู้มั่งคั่งที่ย้ายถิ่นฐานออกจากอังกฤษตั้งแต่ปี 2017 ถึงปี 2023 หรือก็คือหลัง Brexit เป็นต้นมา มีมากถึง 16,500 คน

    ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงเป็นจุดหมายอันดับ 1 ของบรรดามหาเศรษฐีทั่วโลก ด้วยอัตราภาษีเงินได้ 0% พร้อมไลฟ์สไตล์อันหรูหรา และ Golden Visa สำหรับนักลงทุน ตามด้วยสหรัฐอเมริกามาเป็นอันดับ 2 และสิงคโปร์ที่อันดับ 3


แหล่งที่มา:

China to see biggest millionaire exodus in 2024 as many head to U.S.

Why are the UK and China set to face the biggest exodus of millionaires in the world?


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เอาไงดีกับชีวิต? ถ้าต้องเจอ Dry Promotion เพิ่มตำแหน่ง แต่ไม่เพิ่มเงินเดือน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine