BP จ่อปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง หลังวิกฤตไวรัสทำราคาน้ำมันร่วงหนัก - Forbes Thailand

BP จ่อปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง หลังวิกฤตไวรัสทำราคาน้ำมันร่วงหนัก

BP ประกาศปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง หลังดีมานด์น้ำมันทั่วโลกตกต่ำจนทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก และความต้องการมุ่งหน้าไปที่พลังงานหมุนเวียน

ซีอีโอ Bernard Looney แจ้งกับพนักงาน BP เมื่อวันจันทร์ผ่านมาว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 15% ภายในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะกระทบกับตำแหน่งงานในสำนักงาน

ทั้งนี้ ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจน้ำมันรายนี้กล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปรับรูปแบบธุรกิจใหม่เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2050 หรือเร็วกว่านั้น

Looney ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การระบาดของไวรัสโคโรน่าซึ่งเป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันตกต่ำอย่างหนักเนื่องจากผู้คนไม่สามารถเดินทางได้ ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทต้องเร่งลดค่าใช้จ่ายลง

โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent ซึ่งเป็นมาตรฐานราคาน้ำมันระดับโลก ลดต่ำลงจนถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยลดลงมาต่ำกว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ก่อนจะฟื้นคืนขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งราคาซื้อขายครั้งล่าสุดนั้นสูงกว่า 42 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ก็ยังเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อขายในช่วงต้นปี

ราคาน้ำมันนั้นลดลงต่ำกว่าระดับที่เราจะสามารถทำกำไรได้” Looney ผู้ที่นั่งตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทมาตั้งแต่ต้นปี ระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานค่าใช้จ่ายของเราสูงมาก มากกว่ารายได้ที่เราหาได้

บริษัทน้ำมันรายนี้ยังประกาศด้วยว่าบริษัทจะไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับผู้นำระดับสูงไปจนถึงเดือนมีนาคม 2021 นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ไม่จ่ายโบนัสในปีนี้

 

ถึงเวลายกเครื่องใหม่

บริษัทน้ำมันรายนี้ได้ประกาศแผนที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายใหม่ที่รับกับสถานการณ์สภาพอากาศโลก

โดยก่อนที่โรคโควิด-19 จะระบาด มีการคาดการณ์ว่าดีมานด์น้ำมันน่าจะไปสู่ระดับสูงสุดในปี 2040 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้ผู้คนหันไปใช้แหล่งพลังงานทางเลือก สร้างแรงกดดันให้กับอุตสาหกรรมที่ต้องลดการพึ่งพิงการผลิตเชื้อเพลิงจากฟอสซิล

แต่โควิด-19 ทำให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่แหล่งพลังงานสะอาดนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น” Looney ระบุ ทั้งนี้ International Energy Agency คาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันปี 2020 จะลดลงกว่า 8.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำหรับผมแล้ว ภาพทางเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น และสถานะการเงินของเรา เป็นสิ่งยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องพลิกโฉมบริษัทซีอีโอ Looney กล่าว และว่าในขณะที่สภาพแวดล้อมภายนอกขับเคลื่อนเราให้ไปได้เร็วขึ้น และช่วงนี้อาจไปได้ไกลกว่าที่เราตั้งใจไว้ แต่อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเดินทางของเรายังคงเหมือนเดิม

ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจน้ำมันรายนี้ ได้ให้คำมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการดำเนินงานทั่วโลก รวมถึงมีเป้าหมายปล่อยก๊าซที่เป็นผลมาจากกระบวนการผลิตน้ำมันและก๊าซให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 รวมถึงยังมีเป้าหมายที่จะลดความเข้มของคาร์บอนในผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายลงครึ่งหนึ่งด้วย

  แปลและเรียบเรียงจาก BP to cut 10,000 jobs because of oil price crash