Boeing เตรียมปลดพนักงานกว่า 12,000 คน - Forbes Thailand

Boeing เตรียมปลดพนักงานกว่า 12,000 คน

Boeing ระบุว่า บริษัทกำลังเตรียมปลดพนักงานมากกว่า 12,000 คน ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มปลดล็อตแรกแล้ว 6,770 คนในสัปดาห์นี้ (เป็นพนักงานในสหรัฐ 5,520 คน)

การปลดพนักงานล็อตแรกของผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้าง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้จำนวนเที่ยวบินลดลงอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบกับบริษัท

สำหรับการปลดพนักงานจำนวน 12,000 คนนั้น จะเป็นพนักงานในรัฐ Washington ถึง 9,800 คน

ทั้งนี้ Boeing ประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าบริษัทมีแผนจะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 10% หรือประมาณ 16,000 ตำแหน่ง การปลดพนักงานล็อตแรกนี้จึงเป็นสิ่งที่หลายคนคาดอยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น

Boeing ยังเผยอีกว่า บริษัทมีแผนปลดพนักงานอีกหลายพันคนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ไม่ได้บอกว่าจะเป็นพนักงานในประเทศใด

Dave Calhoun ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Boeing ระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานว่าผลกระทบที่ร้ายแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการบิน หมายถึงการลดจำนวนเครื่องบินเชิงพาณิชย์ลงอย่างมาก และกว่าลูกค้าจะต้องการบริการจากเราก็คงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปีจากนี้ ซึ่งนั่นหมายถึง ตำแหน่งงานในสายงานของเรารวมถึงในออฟฟิศจะน้อยลง... ผมหวังว่ามันจะมีวิธีอื่น

โดย Boeing กำลังพยายามลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากความต้องการเครื่องบินได้ลดลงอย่างมากในช่วงที่มีการระบาด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบริษัทที่เป็นเจ้าของเครื่องบิน 737 Max ที่เกิดอุบัติเหตุตก 2 ลำเมื่อปี 2018 และ 2019

กระทั่งในเดือนเมษายนปีนี้ ลูกค้าของ Boeing ได้ยกเลิกออร์เดอร์เครื่องบิน 737 ไปมากกว่า 100 ออร์เดอร์ และบริษัทระบุว่าไม่ได้รับการสั่งจองเครื่องบินใหม่เข้ามาด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่เลวร้ายที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ปี 1962

Boeing ยังระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า บริษัทได้กลับมาดำเนินการผลิตเครื่องบิน 737 Max ที่โรงงานผลิตใน Washington ในอัตราที่ต่ำและตั้งข้อสังเกตว่าสายการบินบางแห่งส่งสัญญาณของการฟื้นตัวแล้ว

แต่ท้ายที่สุด สัญญาณการฟื้นตัวนั้นไม่ได้หมายความว่าปัญหาสุขภาพของโลกและวิกฤตเศรษฐกิจจะจบลง Calhoun กล่าว และว่าอุตสาหกรรมของเราจะกลับมาได้แน่ แต่จะต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อกลับไปอยู่ในจุดเดียวกับเมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้

ผู้ผลิตเครื่องบินรายนี้คาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถกลับมาส่งมอบเครื่อง 737 Max ได้ในไตรมาส 3 นี้ หลังจากกฎระเบียบต่างๆ เริ่มอนุมัติ ก่อนจะค่อยๆ เพิ่มการส่งมอบเครื่องบินเป็น 31 ลำต่อเดือนในปี 2021

อย่างไรก็ตาม วิกฤตของ Boeing ที่เริ่มตั้งแต่การระงับการผลิตเครื่องบิน 737 มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา นั้นคาดว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะซัพพลายเออร์อย่าง General Electric และ Spirit AeroSystems Holdings ก็ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ด้วย โดย General Electric ระบุในเดือนนี้ว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนจะลดจำนวนพนักงานในหน่วยธุรกิจการบินลง 25% หรือสูงถึง 13,000 ตำแหน่ง ด้าน Spirit AeroSystems Holdings ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 1,450 ตำแหน่งใน Kansas

  ที่มา