สูงวัยกำไรงาม เบบี้บูมเมอร์อเมริกันครองความมั่งคั่ง 30% ของประเทศ - Forbes Thailand

สูงวัยกำไรงาม เบบี้บูมเมอร์อเมริกันครองความมั่งคั่ง 30% ของประเทศ

เบบี้บูมเมอร์ ไม่ได้เยอะแค่อายุ แต่มูลค่าทรัพย์สินก็สูงเช่นกัน


    เมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา Bloomberg รายงานว่า ชาวอเมริกันอายุ 70 ปีขึ้นไปครอบครองความมั่งคั่งราว 30% ของประเทศ อ้างอิงจากข้อมูลของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ที่เผยว่าชาวเบบี้บูมเมอร์มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 14 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

    ตัวเลขเหล่านี้ยิ่งดูน่าตื่นตาตื่นใจ หากพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าช่วงอายุดังกล่าวนั้นคิดเป็นเพียง 11% ของจำนวนประชากรทั้งหมด มูลค่าที่เพิ่มขึ้นนี้สืบเนื่องมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่

    1. ประชากรอเมริกากำลังมีอายุมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปในตอนนี้มีมากกว่าเมื่อสองสามปีที่แล้ว โดยชาวอเมริกันช่วงอายุดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 2.3 ล้านคนเทียบกับปี 2019

    2. ผู้ที่อายุสูงขึ้นมีแนวโน้มครอบครองบ้านและหุ้นมากกว่า ซึ่งทรัพย์สินทั้งสองประเภทนี้เพิ่งมีมูลค่าเพิ่มในช่วงที่ผ่านมา มูลค่าบ้าน หุ้น และกองทุนรวมต่างมีแนวโน้มที่ดีหากเลือกเก็บเพื่อสะสมความมั่งคั่ง

    และแม้เศรษฐกิจจะตกต่ำในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ชาวอเมริกันอายุมากก็ได้กำไรจากการสะสมทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านล้านเหรียญนับตั้งแต่ปี 2019 อ้างอิงจาก Bloomberg นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เผยตัวเลขการถือครองทรัพย์สินเฉลี่ยของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเติบโต้ะเพิ่ม 1.8 ล้านล้านเหรียญในปี 2022 ต้องขอบคุณกลุ่ม Ultra Rich

    โดยรวมแล้ว ในไตรมาสสามของปีนี้ หุ้นบริษัทสหรัฐฯ และหุ้นกองทุนรวมเกือบ 38% ถูกถือครองโดยชาวบูมเมอร์อายุ 70 ปีขึ้นไป ถือเป็นตัวเลขสูงสุดในบันทึกที่ย้อนไปไกลถึงปี 1989

    อย่างไรก็ตาม ในขณะเบบี้บูมเมอร์กำลังมีผลกำไรงดงาม กลุ่มช่วงอายุอื่นกลับไปได้ไม่สวยเท่าใดนัก กลุ่มคนอายุระหว่าง 40 ถึง 70 ปีซึ่งได้รับการประเมินว่าอยู่ในช่วงสร้างรายได้สูงสุด กลับมีมูลค่าความมั่งคั่งภาคครัวเรือนต่ำกว่าเมื่อปี 2019 ด้านกลุ่มคนอายุระหว่าง 55 ถึง 69 ปีต้องเผชิญมูลค่าหุ้นที่ตกจาก 45.2% เหลือเพียง 42.2% ส่วนชาวอเมริกันอายุ 40 ถึง 54 ปีต้องประสบหุ้นที่ตกจาก 23.4% เหลือ 20.5%

    หากมองในระยะยาว ความมั่งคั่งของผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปีนั้นเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 เท่าตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ต่างจากชาวอเมริกันอายุ 70 ปีขึ้นไปที่มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นถึงหกเท่า


แปลและเรียบเรียงจาก Baby Boomers Now Hold More Than 30% of America’s Wealth


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 3 เทคนิคควรรู้ก่อนยื่นภาษี จากกรุงศรี คอนซูมเมอร์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine