Amazon ลงทุนใน Deliveroo สตาร์ทอัพส่งอาหารจากร้านหรู - Forbes Thailand

Amazon ลงทุนใน Deliveroo สตาร์ทอัพส่งอาหารจากร้านหรู

Amazon ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกออนไลน์ ได้ลงทุนใน Deliveroo สตาร์ทอัพส่งอาหารจากร้านหรู หลัง Deliveroo เปิดระดมทุนรอบ Series G ซึ่งได้เงินระดมทุนไป 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมี Amazon เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุด ขณะที่นักลงทุนรายอื่นๆ ได้แก่ T Rowe Price, Fidelity Management และ Greenoaks

ยูนิคอร์นแห่งวงการสตาร์ทอัพอังกฤษอย่าง Deliveroo นั้นได้รับการระดมทุนจากนักลงทุนไปแล้วกว่า 1.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2013 โดยพวกเขาระบุว่าจะนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้ในการขยายทีมเทคโนโลยีของบริษัทใน London และสร้างบริการ Editions หรือครัวกลางของ Deliveroo ให้มากขึ้น

Will Shu ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัท กล่าวว่า การลงทุนครั้งใหม่นี้นอกจากช่วยให้ Deliveroo เติบโต และเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าได้มากขึ้น ยังช่วยปรับปรุงการให้บริการ และการปรุงรสชาติเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า, เพิ่มโอกาสการเติบโตและขยายธุรกิจของภัตตาคารต่างๆ และสร้างความยืดหยุ่นและรายได้ที่ดีขึ้นแก่คนขับ

Credit Photo : Deliveroo

ขณะที่ Doug Gurr ผู้จัดการ Amazon ดูแลประเทศในสหราชอาณาจักร กล่าวว่าเรารู้สึกประทับใจในนวัตกรรมและเทคโนโลยีของ Deliveroo และความตั้งใจในการเพิ่มทางเลือกภัตตาคารชั้นเยี่ยมแก่ลูกค้า ด้วยการจัดส่งที่สะดวกสบาย"

จุดเริ่มต้นของ Deliveroo มาจากไอเดียของ Shu หลังเขาย้ายจาก New York มาทำงานที่ London ในตำแหน่งนักวิเคราะห์การธนาคาร และจากการทำงานหลายชั่วโมงต่อวัน เขาต้องผิดหวังจากความจริงที่ว่ามีภัตตาคารเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มีบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งเขาเคยใช้เป็นประจำทุกวันตอนอยู่สหรัฐฯ
Will Shu (Credit Photo : Forbes.com)

ทั้งนี้ Deliveroo เป็นผู้ให้บริการรับส่งอาหารรายแรกที่คนขับใช้จักรยานได้ โดยในช่วงเริ่มก่อตั้งนั้นมี Shu เป็นนักขับคนแรก และยังส่วนปัจจุบันมีคนขับมากกว่า 60,000 คน โดยส่วนใหญ่ใช้จักรยานหรือจักรยานยนต์ ส่วน Shu ยังขับอยู่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยให้บริการแก่ลูกค้าใน London ซึ่งเขาระบุว่าวิธีนี้ช่วยให้เขาได้ใกล้ชิดกับคนขับคนอื่นๆ ด้วย

ข้อมูลจาก BBC ระบุว่า นอกจาก Deliveroo จะให้บริการในหลายเมืองทั่วสหราชอาณาจักรแล้ว ยังให้บริการในหลายประเทศ คือ ออสเตรเลีย, เบลเยียม, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮ่องกง, อิตาลี, ไอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์, สเปน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไต้หวัน

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Content Creator   ที่มา