เเพงสถิติโลก! จี้ไข่มุกประดับเพชรของพระนาง Marie Antoinette เคาะราคาประมูลกว่าพันล้านบาท - Forbes Thailand

เเพงสถิติโลก! จี้ไข่มุกประดับเพชรของพระนาง Marie Antoinette เคาะราคาประมูลกว่าพันล้านบาท

จี้ไข่มุกประดับเพชร ซึ่งเคยเป็นสมบัติของพระนาง Marie Antoinette ราชินีองค์สุดท้ายของฝรั่งเศส ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.18 พันล้านบาท จากเดิมที่ประเมินค่าไว้เบื้องต้นเพียง 2 ล้านเหรียญเท่านั้น ขึ้นเเท่นเป็นเครื่องประดับของราชวงศ์ชิ้นที่แพงที่สุดในโลก

ชุดเครื่องประดับ 10 ชิ้นของราชินีผู้อาภัพซึ่งไม่ได้ปรากฎสู่สายตาสาธารณชนมายาวนานกว่า 200 ปี ถูกนำเข้าประมูลในเวทีของสถาบัน Sotheby’s ซึ่งจัดขึ้นที่โรงเเรมหรูริมทะเลสาบเจนีวา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทาง Sotheby’s ได้ประเมินมูลค่ารวมของเครื่องประดับทั้ง 10 ชิ้นไว้ราว 3 ล้านเหรียญ เเต่หลังการประมูลครั้งนี้กลับมีผู้สนใจเสนอราคาจนยอดเงินพุ่งสูงถึง 43 ล้านเหรียญ อย่างเช่น "เข็มกลัดเพชร" ที่ประเมินมูลค่าเบื้องต้นไว้เพียง 8 หมื่นเหรียญ ถูกขายไปในราคา 1.75 ล้านเหรียญ ซึ่งนับว่าสูงกว่าที่ประเมินไว้ถึง 20 เท่าตัว
AFP
สำหรับไฮไลต์เด็ดที่ถูกจับตามองมากที่สุดในคอลเลคชั่นนี้คือ "จี้ไข่มุก" ทรงหยดน้ำประดับเพชรรูปวงรี ถูกขายไปในราคา 36 ล้านเหรียญ โดยผู้ซื้อเอกชนที่ไม่ประสงค์ออกนาม ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นเครื่องประดับไข่มุกที่เเพงที่สุดในโลก "จี้ไข่มุกของพระนาง Marie Antoinette นั้นไม่มีอะไรมาทดเเทนได้ เเละราคาที่ถูกขายไปนั้นก็สูงกว่ามูลค่าของอัญมณีมากมายนัก" Eddie LeVian ผู้บริหารของบริษัทอัญมณี Le Vian ระบุ โดยเครื่องประดับดับว่า 100 ชุดซึ่งเคยเป็นของราชวงศ์ Bourbon- Parma ทำราคาประมูลรวมกันทั้งสิ้น 53.1 ล้านเหรียญ (ราว 1.74 พันล้านบาท) จากราคาประเมินก่อนขายที่ Sotheby’s ตั้งไว้เพียง 4.2 ล้านเหรียญ ทำลายสถิติการประมูลเครื่องเพชรของราชวงศ์ Windsor ของอังกฤษ เมื่อปี 1987
AFP
เหล่านักประวัติศาสตร์ ชี้ว่าพระนาง Marie Antoinette ราชินีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงเป็นที่ชิงชังจากประชาชนชาวฝรั่งเศสในสมัยนั้น จากการใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย ท่ามกลางความยากจนของราษฎร เมื่อเกิดการปฏิวัติล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในปี 1789 พระนางทรงเอาเพชรพลอยสมบัติล้ำค่าที่สะสมไว้ให้ญาติมิตรแอบซ่อนไว้ ก่อนจะถูกประหารชีวิตด้วยเครื่องกีโยตีนในปี 1793 ขณะมีพระชนมายุเพียง 37 พรรษา โดยหลังการสิ้นพระชนม์ ชุดเครื่องประดับล้ำค่าทั้งหลายของพระนาง Marie Antoinette ได้ถูกเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถูกนำออกประมูลในครั้งนี้
AFP
  ที่มา