สตาร์ทอัพโรงแรมอินเดีย Oyo มีมูลค่าพุ่งทะยานไปถึง 1 หมื่นล้านเหรียญแล้ว - Forbes Thailand

สตาร์ทอัพโรงแรมอินเดีย Oyo มีมูลค่าพุ่งทะยานไปถึง 1 หมื่นล้านเหรียญแล้ว

ผู้ก่อตั้งเชนโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย Oyo กำลังเพิ่มเม็ดเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลงในบริษัท ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนหุ้นของเขาและทำให้บริษัทนี้กลายเป็นสตาร์ทอัพที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ

Oyo ประกาศระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ ซึ่ง Ritesh Agarwal ผู้ก่อตั้งบริษัท เตรียมทุ่มลงทุน 700 ล้านเหรียญเพื่อเพิ่มสัดส่วนหุ้นให้ตนเอง ส่วนเม็ดเงินอีก 800 ล้านเหรียญนั้นจะมาจากนักลงทุนนอก เช่น Softbank จากญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารและพันธมิตรทางการเงินต่างๆ Agarwal ยังซื้อหุ้นมูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญคืนจากนักลงทุนอย่าง Lightspeed Venture Partners และ Sequoia Capital ทำให้รวมแล้วเขากำลังทุ่มเม็ดเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญลงในบริษัทนั่นเอง

ทั้งนี้ Agarwal ในวัย 25 ปี ก่อตั้งเชนโรงแรมนี้ขึ้นในปี 2013 ด้วยการเป็นผู้ประสานงานจัดหาห้องพัก โดยร่วมมือกับโรงแรมราคาประหยัด (budget hotel) ทั่วอินเดีย จากนั้นก็ทำการรีแบรนด์และรีโนเวตห้องพักให้มีดีไซน์และได้มาตรฐานตามแบบฉบับของบริษัท ทั้งยังกำหนดแนวทางการบริการ มีแพลตฟอร์มการจองห้องพักที่สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ และการันตีอัตราการเข้าพักและรายได้ให้กับเจ้าของโรงแรมด้วย

โดยรายได้ของบริษัทมาจากค่าธรรมเนียมหรือส่วนแบ่งรายได้จากเจ้าของโรงแรมนั่นเอง

ปัจจุบันบริษัทขยายธุรกิจไปมากกว่า 800 เมืองใน 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในจีน, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น โดยมีห้องให้บริการบนแพลตฟอร์มกว่า 500,000 ห้อง มีรายได้เติบโตต่อปีถึง 3.8 เท่า และมีพนักงานรวมแล้ว 20,000 คน

ปัจจุบันบริษัทขยายธุรกิจไปมากกว่า 800 เมืองใน 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในจีน, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น (ภาพจาก Oyo)

การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เชนโรงแรมรายนี้กลายเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมการบริการของอินเดีย และขณะนี้ก็ได้สร้างความท้าทายให้ตัวเองด้วยการตั้งเป้าหมายการขยายกิจการไปทั่วโลก

การลงทุนครั้งล่าสุดทำให้ Agarwal ครองสัดส่วนหุ้น 30% ของบริษัทที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญ และทำให้สตาร์ทอัพรายนี้กลายเป็นสตาร์ทอัพที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอินเดียรองจาก Paytm บริษัทดิจิทัลเพย์เมนต์ ซึ่งหนึ่งในนักลงทุนใหญ่ของ Paytm ก็คือ SoftBank โดยปัจจุบัน Paytm เป็นบริษัทที่มีมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านเหรียญ

เราเชื่อจริงๆ ว่าเราจะสามารถสร้างโกลบอลแบรนด์ออกจากอินเดียได้ ด้วยมั่นใจว่าธุรกิจจะสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีเส้นทางการทำกำไรอย่างชัดเจน Agarwal ระบุในแถลงการณ์

สตาร์ทอัพรายนี้ยืนยันว่าการระดมทุนรอบนี้ทำให้สัดส่วนหุ้นของผู้ก่อตั้งนั้นเพิ่มขึ้นจริงๆ แต่ปฏิเสธให้ความเห็นถึงสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ก่อตั้ง และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงมูลค่าล่าสุดของบริษัทด้วย

โดย Oyo ระบุว่าจะใช้เงินจากการระดมทุนรอบนี้เพื่อขยายกิจการในยุโรปที่บริษัทได้ซื้อกิจการให้เช่าบ้านพัก @Leisure ไปเมื่อต้นปี 2019 นอกจากนี้ยังจะใช้เงินเพื่อขยายตลาดสหรัฐฯ ที่บริษัทได้เซ็นสัญญากับนักลงทุนอย่าง Airbnb และล่าสุดที่สตาร์ทอัพรายนี้ได้ซื้อกิจการ Hooters Casino Hotel ซึ่งเป็นกาสิโนและโรงแรมใน Las Vegas

  ที่มา
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine