เปิดฉากใหม่สงครามการค้า! รัฐบาลจีน เตือนนักศึกษา-นักท่องเที่ยว เดินทางไปสหรัฐฯ "ไม่ปลอดภัย" - Forbes Thailand

เปิดฉากใหม่สงครามการค้า! รัฐบาลจีน เตือนนักศึกษา-นักท่องเที่ยว เดินทางไปสหรัฐฯ "ไม่ปลอดภัย"

รัฐบาลจีน ออกประกาศเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่สหรัฐอเมริกา ว่าอาจเผชิญกับการถูกคุกคามจากกฎบังคับต่างๆ ของสหรัฐฯ และการก่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นการเปิดฉากสงครามการค้าระหว่างสองประเทศอีกครั้ง

โดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รัฐบาลจีน ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีเหตุการณ์ก่ออาชญากรรมด้วยปืน, มีการปล้น และขโมยบ่อยครั้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวควรประเมินความเสี่ยงต่อการเดินทางไปสหรัฐฯ นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนยังอาจต้องเผชิญกับการถูกสอบสวนและสัมภาษณ์จากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ของสหรัฐฯ อีกด้วย โดยประกาศเตือนจากทั้ง 2 หน่วยงาน มีผลไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังประธานาธิบดี Donald Trump มีนโยบายเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มขึ้น 25% ซึ่งทำให้จีนตอบโต้กลับด้วยการเรียกเก็บภาษีสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Donald Trump และประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีน มีกำหนดการพบปะกันในการประชุมซัมมิต G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยจะเป็นการประชุมเพื่อถกหาทางออกของสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งดูเหมือนว่าประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศ ใกล้ได้ข้อตกลงกัน หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา Trump ทวีตข้อความว่า ประเทศจีนได้พยายามเจรจาข้อตกลงกันใหม่

สำหรับการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวจีนนั้น เกิดขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ออกคำแนะนำให้นักศึกษาพิจารณาถึงความเสี่ยงในการไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ โดย Xu Yongji เจ้าพนักงานกระทรวงศึกษาธิการจีน กล่าวว่า การบริหารของ Trump และนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองต่อการศึกษาและกิจกรรมบางอย่างระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ภาพจาก Reuters

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมามีนักศึกษาจีนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอเมริกา 350,000 คน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของนักศึกษาจีนที่ไปศึกษาต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังแสดงความกังวลต่อการขอวีซ่านักศึกษาที่อาจยากขึ้น โดยอ้างข้อมูลจากปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาทุนรัฐบาลจีนถูกปฏิเสธวีซ่าไป 3.2% แต่ใน 3 เดือนแรกของปีนี้ มีนักศึกษาจีนถูกปฏิเสธวีซ่าไปแล้ว 13.5%

ด้านสถานทูตจีนในสหรัฐฯ ได้แจ้งเตือนประชาชนว่า ในสัปดาห์นี้รัฐบาลอเมริกาเริ่มขอให้ผู้ที่ยื่นขอวีซ่า ส่งบัญชีโซเชียลมีเดียของแต่ละคนมาด้วย โดยสถานทูตเตือนว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ มักปฏิเสธวีซ่าของนักท่องเที่ยวที่พวกเขาสงสัยว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเข้าประเทศนั้นแตกต่างจากชนิดวีซ่าที่ขอ

ขณะที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติสหรัฐ รายงานว่า จำนวนชาวจีนที่เดินทางจากประเทศจีนไปสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ลดลง 5.7% ซึ่งอาจกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสหรัฐฯ จากนักท่องเที่ยวชาวจีน มูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญได้

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา