มหาเศรษฐีฮ่องกง Walter Kwok เสียชีวิต เปิดประวัติเจ้าพ่ออสังหาฯ ผู้เคยถูกจับเรียกค่าไถ่และขับออกจากบริษัท - Forbes Thailand

มหาเศรษฐีฮ่องกง Walter Kwok เสียชีวิต เปิดประวัติเจ้าพ่ออสังหาฯ ผู้เคยถูกจับเรียกค่าไถ่และขับออกจากบริษัท

Walter Kwok เจ้าพ่ออสังหาฯ อดีตประธานกรรมการบริษัท Sun Hung Kai Properties เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2018 ด้วยวัย 68 ปี Kwok พักรักษาตัวในโรงพยาบาลมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมหลังประสบภาวะเส้นโลหิตในสมองแตก

“เรามีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประกาศถึงการเสียชีวิตของ Walter Kwok ผู้จากโลกนี้ไปอย่างสงบในเช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2018 ท่ามกลางครอบครัวอันเป็นที่รัก” Wendy Kwok ผู้เป็นภรรยา กล่าวในแถลงการณ์สาธารณะ “เราขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อทีมแพทย์และพยาบาลที่คอยสนับสนุนการรักษา รวมไปถึงญาติพี่น้อง เพื่อน และผู้ร่วมทำธุรกิจทุกคนที่ให้ความรักและเอาใจใส่มาตลอด” เธอเสริม Walter มีภรรยาและลูกทั้งหมด 3 คน เขาเคยนั่งตำแหน่งประธานกรรมการของ Sun Hung Kai Properties บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงนานเกือบ 2 ทศวรรษ โดยเขากับน้องชายอีก 2 คนคือ Thomas และ Raymond เป็นผู้รับสืบทอดควบคุมบริษัทจากบิดาผู้เสียชีวิตในปี 1990 Walter เกิดในฮ่องกงเมื่อปี 1950 และบินไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร โดยได้รับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมโยธาจาก Imperial College of Science and Technology, University of London
อาคาร International Commerce Center ตึกที่สูงที่สุดในฮ่องกง พัฒนาโดย Sun Hung Kai
ด้านบริษัท Sun Hung Kai ก่อตั้งในปี 1963 และเป็นบริษัทที่ก่อสร้างอาคารจำนวนมากซึ่งมีอิทธิพลต่อทัศนียภาพเมืองของฮ่องกง หนึ่งในนั้นคือตึก International Commerce Center ความสูง 118 ชั้น สูงที่สุดของฮ่องกง ตระกูล Kwok นับเป็นหนึ่งในครอบครัวที่รวยที่สุดของทวีปเอเชีย ด้วยความมั่งคั่งรวมกันกว่า 2.11 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามการรายงานของ FORBES ส่วนสินทรัพย์ของ Walter เพียงผู้เดียวได้รับการประเมินว่ามีกว่า 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งให้เขาเป็นเศรษฐีอันดับ 12 ของเกาะฮ่องกง Walter ถูกขับออกจากตำแหน่งประธานกรรมการของ Sun Hung Kai ในปี 2008 หลังจากความไม่ลงรอยกันเกิดขึ้นระหว่างเขากับน้องชายทั้งสองคนในประเด็นการบริหารบริษัท เหล่าพี่น้องตระกูล Kwok เริ่มมีปัญหาเรื่องทิศทางบริษัทมาตั้งแต่หลังจากที่ Walter ถูกลักพาตัวไปในปี 1997 แก๊งอาชญากรที่มีชื่อเล่นว่า “Big Spender” จับเขาไปและเรียกค่าไถ่ตัวถึง 600 ล้านเหรียญฮ่องกงซึ่งตระกูล Kwok ยอมจ่ายเพื่อให้ Walter เป็นอิสระ แก๊งดังกล่าวถูกจับที่ประเทศจีนในเวลาต่อมาและถูกประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์เรียกค่าไถ่นี้ถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ Walter ต้องทนทุกข์กับโรคซึมเศร้าหลังจากนั้น ในที่สุด ครอบครัวสามารถตกลงกันได้ในปี 2014 เพื่อจัดสรรหุ้นอย่างเท่าเทียมกันใน Sun Hung Kai โดยที่ Thomas กับ Raymond จะเป็นประธานกรรมการร่วมกัน และ Walter ยอมถอยออกจากบริษัทเพื่อมองหาโอกาสอื่นๆ หลายปีที่ผ่านมา Walter ดำเนินกิจการอสังหาฯ ส่วนตัวในชื่อ Empire Group Holdings ซึ่งพัฒนาโครงการจำนวนมากผ่านการร่วมเป็นพันธมิตรกับดีเวลอปเปอร์รายอื่น   แปลและเรียบเรียงจาก Hong Kong Billionaire Walter Kwok Dies At Age 68 โดย Robert Olsen เว็บไซต์ forbes.com